Theo báo cáo của CNBC, hoạt động bán tháo được gia tăng mạnh vào cuối năm đối với tất cả các loại như cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, hàng hóa, nợ chính phủ… Có những ngày, thị trường chứng khoán mất tới 755 tỷ USD giá trị vốn hóa. Lượng giá trị bằng với tổng giá trị thị trường tiền ảo lúc đỉnh điểm năm 2017.

Thị trường chứng khoán thế giới đang cực kỳ tồi tệ

Bitcoin và các đồng tiền mật mã khác đều chịu mức giảm giá mạnh trong năm nay cùng với đó là sự sụt giảm của khối lượng giao dịch. Tính từ đầu năm nay đến 25 tháng 12 vừa qua, vốn hóa trị trường tiền mật mã đã bi mất tới 700 tỷ USD giá trị.

Tuy nhiên, đây chưa là gì với thị trường chứng khoán Mỹ. Theo các ngân hàng ở Mỹ, đã có 14 trong số 19 tín hiệu thị trường gấu (thị trường giá xuống) đã được kích hoạt và tình hình hỗn loạn có thể tiếp tục kéo dài. Trong khi đó, một số nhà đầu tư tin rằng thị trường giá tăng của cổ phiếu từ tháng 3 năm 2009 vẫn còn, nhưng nhiều người cũng nghĩ rằng đợt tăng giá dài nhất lịch sử chứng khoán Mỹ đã kết thúc.

Trả lời phỏng vấn của CNBC, Trưởng phòng điều tiết lãi suất của Mỹ, Ian Lyngen dự đoán rằng xu hướng giảm này còn kèo dài vào năm 2019.

“Giá tất cả tài sản đi xuống trong năm 2018 do FED đẩy mạnh quá trình thắt chặt tiền tệ bằng cách tăng lãi suất và thắt chặt cung tiền. Chúng tôi hy vọng FED sẽ có những cải cách trong năm tới. Nhưng việc cổ phiếu giảm giá chưa bao giờ khiến FED thay đổi chính sách của họ”, ông nói.

Thứ hai tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin đã nói chuyện với các CEO các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ như JP Morgan Chase, Bank of America, Goldman Sachs, Morgan Stanley, Wells Fargo và Citigroup để tìm ra cách ngăn đà giảm của thị trường chứng khoán và gia tăng thanh khoản thông qua các biện pháp khác.

Năm 2018, chỉ có mua khí đốt, lúa mì, ca cao, yến mạch, bạch kim và ngô sẽ có lãi, cùng với đó là chỉ số đo biến động thị trường VIX.