Ngoài camera an ninh như trong trường hợp lộ clip của ca sĩ Văn Mai Hương, hacker có thể khai thác lấy dữ liệu từ camera của laptop, smartTV hay smartphone.

Chia sẻ trên Facebook cá nhân, ông Tuấn Hà, CEO VINALINK cho biết, có rất nhiều mối nguy hiểm từ những camera trong nhà mà người dùng không bao giờ có thể ngờ tới, bao gồm camera của smartTV, khi mà ngày nay hầu hết smartTV đều có camera và chỉ cần smartTV nối mạng Internet là hacker có thể đột nhập vào TV nhà bạn. Tiếp theo mối nguy đến từ camera an ninh trên trần nhà khi hiện nay vì lý do an toàn, người dùng đều lắp ở hầu hết phòng khách, bếp, sân vườn nhưng không ngờ rằng với mật khẩu truy cập camera từ xa không bị thay đổi khi lắp đặt, hacker dễ dàng theo dõi chính gia đình người dùng. “Trường hợp của ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ camera chính là từ thực tế của việc này, hiện nay có trang web chia sẻ 70.000 camera đang để mật khẩu mặc định mà bất kỳ ai cũng vào được”, ông Tuấn Hà chia sẻ thêm.

Mối nguy hại còn đến từ camera trên smartphone của người dùng nếu hacker cài ngầm ứng dụng vào. Không chỉ đến từ camera trong nhà của chính người dùng, nguy cơ bị theo dõi còn đến từ camera của flycam điều khiển quay từ bên ngoài cửa sổ do số lượng flycam ngày càng nhiều và chi phí càng rẻ; hay camera zoom (phóng xa) từ nhà đối diện tại các khu chung cư cao cấp với tiêu cự 2 km hoặc camera quay lén siêu nhỏ ngụy trang thành đinh vít hay gắn trong đồ lưu niệm do hàng xóm sang nhà cài bí mật vào đồ đạc.

Còn theo ông Nguyễn Minh Đức, CEO CyRadar, ngoài khả năng bị theo dõi từ camera an ninh, mối nguy hại còn đến từ camera của smartTV, smartphone và nhất là từ chính laptop, một thiết bị quen thuộc trong hầu hết các gia đình. “Tuy nhiên, khả năng bị theo dõi từ laptop, smartphone hay smartTV ít xảy ra hơn so với từ camera an ninh”, ông Đức bình luận thêm.

Để tránh những mối nguy hại này, người dùng cần lưu ý hạn chế cài đặt nhiều ứng dụng không rõ nguồn gốc, cập nhật các bản cập nhật, bản vá lỗi trên hệ điều hành mỗi khi có yêu cầu, đồng thời tắt hẳn TV, laptop khi không sử dụng.