Chủ tịch Huawei tuyên bố không hề có hệ điều hành di động HongMeng.

Hầu hết mọi người đều đang ngóng chờ hệ điều hành HongMeng của Huawei ra đời. Ngóng chờ không chỉ vì họ sẽ mua smartphone sử dụng hệ điều hành này và còn vì sự tò mò, xem hệ điều hành “nhà làm” của Huawei sẽ ra sao, có “ăn thua” gì so với Android hay không. Tuy nhiên, phát biểu vào ngày hôm qua (12/7) của Chủ tịch Liang Hua của Huawei đã khiến họ thật sự thất vọng.

"Chúng tôi thậm chí chưa quyết định có nên phát triển HongMeng thành hệ điều hành điện thoại thông minh hay không", ông Liang nói với các phóng viên ở Thâm Quyến, mặc dù điều này có thể thay đổi nếu “danh sách đen” từ phía Mỹ lại diễn ra một lần nữa và Google lại chặn Huawei, không cho tiếp cận hệ điều hành Android.

Liang cũng nhắc lại ý kiến ​​của Giám đốc điều hành của Huawei, ông Nhậm Chính Phi, người gần đây đã nói với tờ Le Point của Pháp rằng "Huawei không hề thiết kế HongMeng cho điện thoại như mọi người nghĩ. Chúng tôi không phát triển hệ điều hành để thay thế Google Androiod và nếu Google chặn Android, Huawei sẽ phải bắt đầu xây dựng một hệ sinh thái vì chúng tôi chưa có kế hoạch rõ ràng".

Thật ra cũng có điều hơi khó hiểu, vì Richard Yu, CEO mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã nói với khán giả ở Trung Quốc hồi tháng 5 rằng một hệ điều hành mới "sẽ có mặt vào mùa thu năm nay và muộn nhất là vào mùa xuân tới". Yu nói rằng: "hệ điều hành đã hoạt động từ năm 2012, sẽ tương thích với tất cả các ứng dụng Android và hiệu suất nhanh hơn 60%".

Tốc độ hấp dẫn và “độ hóng” đối với HongMeng thực sự ngày càng nóng, khi rất nhiều bài báo trên khắp thế giới hứa hẹn về một hệ điều hành thay thế cực nhanh, thú vị và có thể có mặt để kịp thời ra mắt Mate 30 vào cuối năm nay. Nhưng khi Le Point hỏi Ren rằng HongMeng có nhanh hơn Android hay không, CEO của Huawei thừa nhận rằng công ty "chưa thực hiện một so sánh nào", mặc dù ông nói thêm là "có khả năng."

Huawei cũng tiếp cận công khai với cộng đồng nhà phát triển, đề nghị giúp họ tiếp cận hơn 350 triệu thiết bị Huawei và 270 triệu người dùng AppGallery hoạt động hàng tháng bằng việc "cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ để nhà phát triển xuất bản ứng dụng lên AppGallery” hay lời mời tham gia "cộng đồng nhà phát triển 560k tôi miễn phí của chúng, trong cổng thông tin dành cho nhà phát triển Huawei".

Tuy nhiên, với thông báo mới, Huawei gần như đã dội “gáo nước lạnh” lên người tiêu dùng và nhà phát triển.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã xác nhận từ bỏ danh sách đen với Huawei. Ông Liang nói với các phóng viên rằng "việc đưa Huawei vào danh sách đen là không hợp lý và không công bằng. Chúng tôi nên được xóa hoàn toàn khỏi danh sách này". Ông cũng tuyên bố rằng mặc dù nằm trong danh sách đen của Hoa Kỳ, nhưng doanh thu của Huawei trong nửa đầu năm 2019 đã tăng lên.

Như vậy, sẽ không có một hệ điều hành di động mới nào của Huawei, một HongMeng nào sắp sửa ra đời như tất cả chúng ta mong đợi, mà lý do mong đợi nhiều khi chỉ là “để xem nó thế nào”!