Mới đây, Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội thảo dự thảo về quy chế quản lý đầu tư phát triển khu đô thị thông minh.Theo trang vienkientrucquocgia.gov.vn đăng tải, đây là nhiệm vụ năm 2021, được Bộ Xây dựng giao cho Viện tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, sau đó tổng hợp hoàn thiện đề xuất.

{keywords}
Mới đây, Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội thảo dự thảo về quy chế quản lý đầu tư phát triển khu đô thị thông minh (ảnh minh họa).

Đã có nhiều tham luận đóng góp được đưa ra, trong đó có ý kiến của ThS. Lê Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục phát triển đô thị, rằng trình độ phát triển về công nghệ nước ta khác với các nước khác, và sử dụng nền tảng công nghệ thông minh thì công dân cũng phải có kiến thức về CNTT ở mức tiêu chuẩn.

ThS. Lê Hoàng Trung khẳng định không nên mong muốn quá nhiều thứ ở đô thị thông minh, cần có lộ trình phát triển ở nhiều cấp độ, ứng dụng những công nghệ cần thiết nhất cơ bản nhất như xử lý lưu lượng giao thông, thoát nước, đảm bảo phù hợp và tính khả thi cao.

Trong khi đó CEO Nguyễn Ngọc Bảo Lâm của Công ty Ecotex chia sẻ, nền tảng đô thị thông minh vẫn là các tập dữ liệu có khối lượng lớn (Big Data), phức tạp đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý trong thời gian ngắn, và đây là nền tảng quan trọng của City OS.

TS.KTS Trịnh Hồng Việt, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia chia sẻ thêm các yếu tố cơ bản cần được xem xét đưa vào quy chế quản lý đầu tư phát triển đô thị thông minh bền vững.

H.A.H

Đề án đô thị thông minh Cần Thơ lấy người dân làm trung tâm

Đề án đô thị thông minh Cần Thơ lấy người dân làm trung tâm

Mục tiêu tổng quát của đề án đô thị thông minh Cần Thơ là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, quản lý đô thị tinh gọn, bảo vệ môi trường hiệu quả.