Harmony là tên hệ điều hành mới của Huawei

Richard Yu, CEO bộ phận Consumer Business của Huawei, cho biết công ty ra mắt hệ điều hành Harmony để cải thiện trải nghiệm đa nền tảng và mọi hoàn cảnh, sử dụng trên hàng loạt thiết bị, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về độ trễ thấp và bảo mật cao.

Ông khẳng định Harmony khác hẳn Android và iOS. Nhà phát triển chỉ cần viết ứng dụng một lần là triển khai được trên một loạt thiết bị khác nhau.

Theo Huawei, Harmony là hệ điều hành nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, sẽ được dùng đầu tiên trên thiết bị thông minh như đồng hồ thông minh, màn hình thông minh, hệ thống trong xe hơi, loa thông minh.

Harmony được thiết kế với 4 tính năng kỹ thuật nổi bật. Đầu tiên, đó là sự liền mạch nhờ vào kiến trúc phân tán (distributed architecture) và công nghệ Virtual Bus, cho phép lập trình viên không cần quan tâm tới công nghệ phân phối ứng dụng mà chỉ tập trung vào công việc của mình. Việc phân phối ứng dụng trở nên dễ hơn bao giờ hết do ứng dụng viết cho Harmony sẽ chạy được trên nhiều loại thiết bị khác nhau với trải nghiệm tương tự nhau.

Tiếp đến, Harmony giải quyết được vấn đề kém hiệu quả với công cụ xác định độ trễ Deterministic Latency Engine và Inter Process Communication. Tài nguyên trên thiết bị sẽ dồn vào tác vụ nào có ưu tiên cao hơn, giảm 25,7% độ trễ của ứng dụng. Kiến trúc nhân loại nhỏ (microkernel) có thể tăng hiệu suất gấp 5 lần so với các hệ điều hành hiện tại.

Về bảo mật, Harmony sử dụng thiết kế microkernel, nâng cao bảo mật và giảm độ trễ. Đây là hệ điều hành đầu tiên áp dụng kiểm định hình thức (formal verification) trong môi trường an toàn TEE. Ngoài ra, do microkernel của Harmony có ít mã hơn (bằng 1/1.000 lần nhân Linux), khả năng bị tấn công giảm đáng kể.

Cuối cùng, Harmony tự động thích ứng với các điều khiển và tương tác màn hình khác nhau nên lập trình viên có thể viết mã ứng dụng một lần và triển khai trên nhiều thiết bị, tạo ra hệ sinh thái tích hợp trên mọi thiết bị của người dùng.

Cũng tại hội thảo, Huawei thông báo lộ trình cho Harmony. Harmony 1.0 được dùng cho sản phẩm màn hình thông minh, dự kiến ra mắt cuối năm 2019. Trong vòng 3 năm tới, hệ điều hành sẽ được tối ưu hóa và dần dần có mặt trên nhiều loại thiết bị hơn, bao gồm thiết bị đeo, Huawei Vision và trong xe hơi.

Harmony được phát hành dưới dạng nền tảng nguồn mở trên toàn cầu. Huawei sẽ mở một quỹ nguồn mở và cộng đồng nguồn mở để hợp tác sâu rộng với lập trình viên. Công ty đặt nền móng cho Harmony tại Trung Quốc và sau đó mở rộng ra thế giới.

Ông Richard Yu tin rằng “Harmony sẽ hồi sinh ngành công nghiệp và làm phong phú hệ sinh thái”.