Trong trận đấu giữa Hà Lan và Cộng hòa Séc ở vòng 1/8 Euro 2020 đêm qua, một tình huống mà không ai ngờ tới đã xảy ra làm thay đổi hoàn toàn cục diện. Matthijs De Ligt, trung vệ hòn đá tảng của Hà Lan, người đã thi đấu chắc chắn kể từ đầu trận, phải nhận thẻ đỏ rời sân ngay đầu hiệp 2.

De Ligt đã bất ngờ trượt chân và phải cố gắng dùng tay gạt bóng một cách kín đáo để tiền đạo Séc không chớp được cơ hội đối mặt thủ môn. Tuy nhiên, hành động này không qua mắt được hệ thống VAR. Sau khi xem lại tình huống, trọng tài chính đã rút thẻ đỏ thay cho chiếc thẻ vàng theo quyết định ban đầu.

Với việc Hà Lan mất người, Séc vùng lên và ghi đươc 2 bàn thắng để tiến thẳng vào tứ kết.

VAR là hệ thống công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee). Công nghệ này được sử dụng nhằm giúp các trọng tài bóng đá có thể đưa ra quyết định chính xác nhất, hạn chế những sai lầm nghiêm trọng và rõ ràng.

Hầu hết các giải đấu lớn đã áp dụng VAR trong đó có World Cup, Champions League, hay Premier League, tạo ra sự ảnh hưởng lớn với nhiều quyết định quan trọng. Đối với Euro, năm nay sẽ là lần đầu tiên VAR được áp dụng.

Anh Hào

VAR là gì và nó được áp dụng ở Euro 2020 như thế nào?

VAR là gì và nó được áp dụng ở Euro 2020 như thế nào?

Euro 2020 sẽ là kỳ Euro đầu tiên áp dụng công nghệ VAR. Việc vận hành VAR sẽ theo những quy định mới nhất, ví dụ như luật bóng chạm tay trong vòng cấm.