Khuyến khích người dân, doanh nghiệp dùng chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính

Việc UBND tỉnh Bắc Giang khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn là nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản gửi các cơ quan, tổ chức và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn về việc khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, để triển khai có hiệu quả việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến tại Cổng dịch vụ công tỉnh Bắc Giang (dichvucong.bacgiang.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn).

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa, để phục vụ cho việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, đề nghị người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng chữ ký số đối với các thành phần hồ sơ, nhất là các thành phần hồ sơ sử dụng khổ giấy A0, A3, A2; bản vẽ kỹ thuật... (sử dụng bản điện tử có ký số) gửi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

Khuyến khích người dân, doanh nghiệp dùng chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính
Tính đến ngày 28/6, trên cả nước tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện được đưa lên cung cấp mức 4 là 97,3% (Ảnh minh họa)

Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh và UBND huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo bộ phận một cửa phải tiếp nhận các thành phần hồ sơ là bản điện tử có ký số khi người dân, doanh nghiệp gửi đến, đảm bảo theo quy định tại Nghị định 45 ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Song song đó, thực hiện tuyên 2 truyền cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng chữ ký số trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo Sở TT&TT hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng chữ ký số khi có yêu cầu; tập trung thúc đẩy sử dụng các nền tảng số trên địa bàn, nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số; tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

 

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, hiệp hội bất động sản tỉnh, hội doanh nhân trẻ tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan sử dụng các hình thức phù hợp tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để biết và tích cực thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và sử dụng chữ ký số khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính.

Trên quy mô toàn quốc, hiện tại, hầu hết các dịch vụ công đủ điều kiện đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4. Tuy nhiên, hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa cao. Tính đến hết tháng 5, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến trung bình của cả nước mới đạt khoảng 30%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trung bình của cả nước mới đạt gần khoảng 32%.

Cũng vì thế, thời gian qua, với vai trò là cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, Bộ TT&TT đã liên tục đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trong hướng dẫn gần nhất vào giữa tháng 5, Bộ TT&TT đã đề nghị các cơ quan nhà nước triển khai đồng bộ 7 giải pháp cấp bách, trong đó có việc: Giao chỉ tiêu tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến tới từng cơ quan nhà nước của bộ, tỉnh năm 2022; ban hành chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến như giảm thời gian xử lý hồ sơ, giảm lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến; nghiên cứu, thực hiện thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với một số loại hình dịch vụ công trực tuyến tương ứng với một số đối tượng người dân sử dụng phù hợp, khả thi trong tiếp cận, thực hiện dịch vụ…

Vân Anh

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ mới chỉ đạt 30%

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ mới chỉ đạt 30%

Nhận định vấn đề lớn nhất hiện nay là hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa cao, Bộ TT&TT cho biết, đến hết tháng 5, tính trung bình trên cả nước, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ mới đạt khoảng 30%.

Chủ đề : cách mạng 4.0
 
List comment
 

Để các thiết bị liên tục phá vỡ các giới hạn về hiệu năng, các kỹ sư bán dẫn tìm ra một phương pháp đơn giản: làm các con chip ngày càng to ra.

 

Các hệ thống lưu trữ trên đám mây thương mại của của Cơ quan quản lý nước quốc gia tại Singapore kiểm soát lượng nước sử dụng và rò rỉ, đưa ra tư vấn cho các hộ gia đình.

 

Vương quốc Anh đã sớm nhìn nhận công nghệ điện toán đám mây là yếu tố nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

 

Lục quân Mỹ đang phát triển một loại áo lót chiến thuật dành cho nữ quân nhân; nếu được phê duyệt trong mùa thu tới đây sẽ là áo ngực đồng phục đầu tiên trong lịch sử mà quân đội Mỹ cung cấp cho nữ binh sĩ.

 

Công cụ chatbot hiện đại nhất của Meta đưa ra nhiều quan điểm trái chiều khi được hỏi về CEO Mark Zuckerberg.

 
 

Từ đầu năm nay, rất nhiều các tập đoàn công nghệ đã tuyên bố cắt giảm một số phúc lợi do ảnh hưởng của đại dịch.

Theo chuyên gia RMIT, các vị trí được trả lương cao trong lĩnh vực CNTT đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt như phân tích dữ liệu, DevOps (vận hành phần mềm), học máy hoặc AI.

Chia sẻ trong một podcast, CEO SpaceX cho biết ông và cả công ty từng bị cảnh sát kiểm tra liên tiếp vì nghi sử dụng chất cấm.

Tương tự như 'văn hóa giường nệm' Huawei, 'văn hóa lều' của Alibaba nổi lên chính vì nhiệt huyết theo đuổi công việc và cống hiến hết mình.

Theo đại diện Samsung Điện tử, tập đoàn đang chuẩn bị làm thử các sản phẩm lưới bóng chíp bán dẫn và sẽ sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam ở Thái Nguyên.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123