Thời gian gần đây trường THPT FPT đang thử nghiệm hình thức kiểm tra bài cũ bằng ứng dụng Plickers, trước hết áp dụng vào tiết học Địa lý, lấy điểm hệ số 1. Thử nghiệm này nằm trong dự án Ứng dụng CNTT trong dạy và học của thầy cô tổ bộ môn Xã hội, nhờ đó học sinh đã có những giây phút giảm bớt căng thẳng và áp lực.

Ứng dụng Plickers là công cụ giúp tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một cách hiệu quả và thú vị. Tại mỗi lớp học trường THPT FPT, ứng dụng hoạt động trên điện thoại thông minh của các thầy cô, sử dụng máy tính có kết nối mạng Internet và được trình chiếu bằng máy chiếu.

Mỗi học sinh khi tham gia bài giảng sẽ được cung cấp một mã khác nhau in trên giấy dùng làm đáp án trong giờ kiểm tra. Thẻ của mỗi học sinh tương ứng với một mã code riêng, 4 cạnh của thẻ có mã là 4 đáp án A, B, C, D; học sinh đọc câu hỏi trên màn chiếu và chọn đáp án nào thì giơ cạnh có chữ đó lên trên.

Sau đó giáo viên dùng máy điện thoại để quét đọc đáp án của học sinh trên thẻ và tự động nạp vào hệ thống. Sau khi học sinh trả lời bộ câu hỏi, Plickers có phần hiển thị điểm (Score sheet) tổng hợp kết quả của học sinh rất nhanh và ngay lập tức hiện trên màn hình máy tính.

Kết quả trên Plickers sẽ thống kê bằng bảng theo từng học sinh xem câu nào trả lời đúng, câu nào sai và tính số % điểm đạt được của mỗi học sinh. Ngoài bảng tổng hợp điểm theo thứ tự danh sách lớp, còn có bảng kết quả theo xếp hạng từ cao đến thấp.

Bên cạnh đó còn có bảng thống kê theo câu hỏi, ở mỗi câu hỏi có thống kê tỉ lệ bao nhiêu % học sinh trả lời đúng. Dựa vào thống kê này, giáo viên biết kết quả nắm kiến thức của học sinh ở phần nào còn chưa tốt và có biện pháp bổ sung kiến thức cho các em.

"Thường thì câu nào học sinh sai nhiều nhất thì giáo viên sẽ chủ động sửa trước cho các em. Hơn nữa, dữ liệu của bài kiểm tra được lưu tự động, theo từng học sinh tại trang web của Plickers để mình cũng theo dõi sự tiến bộ của các em nữa", cô Vân Anh, giáo viên Địa lý, chủ nhiệm đề tài ứng dụng Plickers tại THPT FPT chia sẻ thêm về những ích lợi khi thay đổi phương thức kiểm tra.

Tiết kiệm thời gian, giảm tải áp lực và chống gian lận trong kỳ thi là những ưu việt lớn nhất khi sử dụng công nghệ này trong các giờ kiểm tra. Việc các giáo viên chủ động tìm tòi khám phá phương thức dạy học mới sử dụng công cụ Plickers mang nhiều hiệu quả tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh giống như tham gia trò chơi.

"Lớp em ai cũng thích thú đòi cô kiểm tra suốt", bạn Phương Lan, học sinh trường THPT FPT kể.

Dưới đây là clip ghi lại khi ứng dụng kiểm tra thời 4.0, Plickers: