Theo tin từ Sở TT&TT Kiên Giang, trong năm 2018, Sở TT&TT đã liên tục phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh triển khai đào tạo, tập huấn về sử dụng các phần mềm quản lý hồ sơ, văn bản, ứng dụng CNTT cho cán bộ, công chức. Cụ thể, mới đây đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản trị Hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc cho cán bộ, công chức phụ trách công nghệ thông tin tại các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu đã được tập huấn sử dụng hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc, là phần mềm trao đổi thông tin giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành công việc trên môi trường mạng tại các sở, ngành, địa phương. Qua đó, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa trong công tác cải cách hành chính. Việc tổ chức Hội nghị tập huấn riêng cho đối tượng quản trị viên sẽ góp phần cho công tác triển khai Hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc được thuận lợi và hiệu quả hơn nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế tại các cơ quan, đơn vị.

Trong năm 2018, nhằm triển khai chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước tỉnh Kiên Giang năm 2018, Trung tâm CNTT và Truyền thông Kiên Giang phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn kiến thức công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. 

Chương trình bồi dưỡng, tập huấn kiến thức công nghệ thông tin gồm có 4 lớp tập huấn nâng cao kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin, 3 lớp tập huấn bồi dưỡng nguồn nhân lực chuyên trách công nghệ thông tin, 2 lớp Bồi dưỡng phát triển đội ngũ đảm bảo an toàn thông tin và ứng cứu sự cố máy tính.

Qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn đã giúp cho cán bộ, công chức viên chức trong các cơ quan, đơn vị có cái nhìn tổng quan về tình hình an toàn thông tin trong nước, cũng như trên địa bàn tỉnh; trang bị kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin để tự bảo vệ, lưu trữ dữ liệu và khai thác internet một cách an toàn, hiệu quả...

Quang cảnh một buổi tập huấn. Ảnh theo Sở TT&TT Kiên Giang.

Các cơ quan nhà nước trong tỉnh đã tích cực triển khai ứng dụng CNTT. Bình quân hàng năm có trên 500.000 lượt văn bản gửi - nhận, luân chuyển trên môi trường mạng giữa các cơ quan Nhà nước các cấp. Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh được nâng cấp và đưa vào khai thác, sử dụng. Qua đó, nâng cao tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử trong các cơ quan Nhà nước, tạo môi trường làm việc hiện đại, nhanh chóng, hiệu quả và đảm bảo an toàn thông tin. 100% sở, ban, ngành tỉnh và 15 Ủy ban nhân dân cấp huyện trong tỉnh được đầu tư, triển khai hệ thống một cửa điện tử.  

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã yêu cầu người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị phải nâng cao nhận thức, tư duy về đẩy mạnh ứng dụng CNTT thì mới xây dựng được nền hành chính hiện đại. Trong thời gian tới, phải hiểu được mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với nhau và giữa cơ quan hành chính với người dân thì mới thông suốt, giải quyết được yêu cầu trong quá trình hoạt động. Việc xây dựng Chính quyền điện tử, mục đích cuối cùng là giải quyết được yêu cầu cần thiết của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Một cửa và một cửa liên thông phải thông suốt 4 cấp, tập trung vào vận hành ứng dụng phần mềm. Chủ tịch tỉnh đã giao Sở TT&TT Kiên Giang nghiên cứu quy chế phối hợp thực hiện với các sở, ban, ngành; phải thực hiện nghiêm việc xử lý văn bản qua môi trường mạng, cập nhật tất cả các quy hoạch, hồ sơ đấu thầu của từng địa phương lên trên Website, cổng thông tin của từng cơ quan, đơn vị có liên quan đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp; một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến phải kết nối, xử lý và thông suốt với các cơ quan, đơn vị, huyện, gắn hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử, nghiên cứu, hướng dẫn mở tài khoản Email cá nhân để phục vụ tốt cho nhân dân, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, chủ yếu tập trung đầu tư cho trang thiết bị.

UBND tỉnh Kiên Giang sẽ ưu tiên cho Sở TT&TT tập trung kinh phí cho phát triển Chính quyền điện tử. Đề nghị tất cả các cơ quan, đơn vị thời gian tới phải tích hợp và thông suốt (đường truyền và phần mềm) từ Trung ương đến địa phương. Giao Sở TT&TT chịu trách nhiệm về hạ tầng CNTT, quản lý an toàn thông tin của tỉnh.