{keywords}
Hiệp hội TMĐT Việt Nam kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho shipper.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa có kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho các sàn thương mại điện tử trong bối cảnh dịch Covid-19.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc ở mức cao hơn, việc vận hành tốt hoạt động thương mại điện tử sẽ góp phần quan trọng duy trì cuộc sống sinh hoạt của người dân.Tuy nhiên, thực tế thời gian qua đã bộc lộ một số điểm chưa phù hợp.

Tổng hợp khó khăn của các sàn thương mại điện tử, VECOM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho lưu thông danh mục hàng hoá như trong điều kiện bình thường.

Lý giải điều này, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng thời gian giãn cách kéo dài, nhu cầu của cá nhân và các đơn vị, tổ chức không chỉ giới hạn ở mặt hàng thực phẩm, thuốc men mà rất đa dạng mới đáp ứng được hoạt động sinh sống, học tập và làm việc trực tuyến.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc cho phép lưu thông như trong điều kiện bình thường các hàng hoá cần vận chuyển với yêu cầu đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, Hiệp hội TMĐT cũng đề nghị tạo thuận lợi đối với đội ngũ shipper (giao hàng). Hoạt động thương mại điện tử được thực hiện trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhưng với hàng hoá lại không thể tách rời đội ngũ giao hàng.

Theo VECOM, do chưa đánh giá đầy đủ về vai trò của đội ngũ này trong thời gian qua dẫn đến tâm lý tiêu cực của nhiều người giao hàng và doanh nghiệp quản lý. “Nếu đông đảo người giao hàng nghỉ việc và doanh nghiệp liên quan ngừng hoạt động sẽ dẫn đến khủng hoảng trong chuỗi cung ứng cho đời sống của nhân dân các địa phương đang giãn cách xã hội ở mức cao”, VECOM đánh giá.

Từ quan điểm về vai trò của đội ngũ giao hàng, VECOM cũng kiến nghị đưa đối tượng này vào diện ưu tiên cao khi triển khai tiêm vắc-xin.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND các địa phương, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, căn cứ tình hình thực tế để hỗ trợ người giao hàng tối ưu hoá hoạt động của mình, giúp các sàn thương mại điện tử phục vụ tốt hơn người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Duy Vũ

Bộ TT&TT đề xuất cho shipper hoạt động, doanh nghiệp phải quản lý đảm bảo an toàn

Bộ TT&TT đề xuất cho shipper hoạt động, doanh nghiệp phải quản lý đảm bảo an toàn

Xuất phát từ quan điểm cần cho phép hoạt động các shipper có doanh nghiệp quản lý, chịu trách nhiệm về phòng dịch, Bộ TT&TT đã đề xuất duy trì hoạt động đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) tại các tỉnh, thành đang giãn cách.