Ngay từ cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-TTg phê duyệt "Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025", trong đó nhấn mạnh ưu tiên phát triển du lịch số, du lịch thông minh là những lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao.

{keywords}
Hội thảo Chuyển đổi số du lịch- Xu hướng và giải pháp (Ảnh: TITC)

Năm 2022 cũng là năm bước vào giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số toàn dân và toàn diện với Quyết định số 411/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chương trình thúc đẩy chiến lược nền tảng số quốc gia sẽ cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch theo thời gian thực. Trong đó, kế hoạch hành động phát triển kinh tế số và xã hội số du lịch, tập trung vào một số nội dung như: Mỗi doanh nghiệp du lịch là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số; tạo làn sóng doanh nghiệp công nghệ đầu tư vào du lịch; phát triển các nền tảng số kết nối cung cầu du lịch. Đào tạo chuyên ngành về du lịch thông minh và chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tại các cơ sở đào tạo đại học, sau đại học trong ngành du lịch.

Cùng với đó, du lịch Việt Nam cũng có những động thái quyết liệt nhằm khôi phục lại hoạt động của ngành du lịch sau hậu quả của đại dịch Covid cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch. Theo ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại dịch Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua "những ngày đau đớn" nhưng cũng là cuộc thanh lọc chưa từng có. Chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Dù đại dịch đã khiến cả "ngành công nghiệp không khói" trở nên khó khăn nhưng nhìn ở một góc độ khác, Covid-19 chính là phép thử, là đòn bẩy cho du lịch thực sự chuyển mình giống như một cuộc "lột xác," để toàn ngành có bước đệm phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.

Nhìn nhận những nỗ lực của Việt Nam trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 cũng như những chuyển biến tích cực của ngành du lịch Việt Nam trong chuyển đổi số, Kkday xác định Việt Nam là một trong những thị trường trọng yếu của mình trong thời gian sắp tới.

{keywords}
Ông Chen Ming Ming, Giám đốc Điều hành của KKday

“Với tổng quy mô dân số đạt gần 100 triệu dân, các điểm du lịch cũng như công viên giải trí hàng đầu thế giới và bản sắc văn hoá độc đáo, Việt Nam có tiềm năng vô cùng lớn để thành công trong việc thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ với các sản phẩm du lịch của mình và trở thành điểm đến yêu thích của du khách khắp nơi trên thế giới. Với các thị trường chính của mình như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, chúng tôi cũng cần đảm bảo một số lượng lớn các sản phẩm du lịch chất lượng tại Việt Nam để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong khi vẫn có sự hấp dẫn với du khách trong nước”, ông Chen Ming Ming, Giám đốc Điều hành của KKday phát biểu.

Đồng hành với chiến lược chuyển đổi số ngành du lịch Việt Nam, để hiện thực hóa nhận định của mình, Kkday quyết định sẽ đầu tư hơn 20,000,000 USD trong giai đoạn 2022 - 2023 để triển khai hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam, phối hợp cùng các đối tác để phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm đến người dùng cuối thông qua các giải pháp công nghệ cùng các gói kích cầu dành cho du khách Việt. Ưu tiên việc phân phối sản phẩm của đối tác đến các thị trường du lịch có sự hoạt động mạnh của KKday như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong,… với tổng doanh thu dự kiến đạt 100,000,000 USD vào cuối năm 2023 - thông qua nền tảng B2C, B2D & Rezio của mình. Đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển nền tảng kỹ thuật công nghệ để phục vụ chuyển đổi thói quen người dùng từ offline thành online cho mảng du lịch,…

{keywords}

Với sự đầu tư mạnh mẽ của Kkday, trong tương lai gần, du khách Việt Nam sẽ có dịp được trải nghiệm với một nền tảng cung cấp trải nghiệm trực tuyến hàng đầu tại Châu Á, kết nối du khách với các trải nghiệm/dịch vụ du lịch địa phương độc đáo một cách hiệu quả. Từ 2021 đến nay, với nhận thức sâu sắc về tiềm năng thị trường, KKday Việt Nam bắt đầu phát triển mảng du lịch nội địa và lượng người dùng Việt với hơn 1,500 sản phẩm du lịch đã được giới thiệu rộng rãi thông qua website và ứng dụng di động. Trong giai đoạn nửa đầu năm 2022, KKday Việt Nam đã đạt được số lượng người dùng hơn 1,000,000 lượt với doanh thu tăng trưởng hơn 500% ở mảng du lịch nội địa. Dự kiến đến cuối 2023, KKday Việt Nam sẽ đón chào lượt khách thứ 3,000,000 cùng tổng doanh thu hồi phục bằng mức trước dịch.

KKDay hiện đang hoạt động tại 11 quốc gia với hơn 500 nhân viên, cung cấp hơn 30,000 sản phẩm trải nghiệm địa phương đặc sắc, đáp ứng nhu cầu du lịch tại hơn 90 quốc gia & vùng lãnh thổ trên 2 nền tảng website & ứng dụng di động. Tại KKday, bạn sẽ được hỗ trợ hữu hiệu với trang blog chia sẻ kinh nghiệm dụ lịch uy tín đa ngôn ngữ, đánh giá dịch vụ hữu ích từ chính khách hàng đã trải nghiệm, dịch vụ hỗ trợ người dùng 24/7, và thanh toán thuận tiện với tất cả các hình thức phổ biến online hiện nay.

Phạm Trang