Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Kon Tum chuyển đổi số đã được UBND tỉnh này ban hành mới đây.

Kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế số quốc gia và trong từng ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

Một trong những mục tiêu cụ thể của kế hoạch này là phấn đấu 70% doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có nhu cầu chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh được tham gia các hội thảo, khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, được kết nối các doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu.

Cùng với đó, hỗ trợ tối thiểu 100 doanh nghiệp trải nghiệm các nền tảng số để chuyển đổi số doanh nghiệp. Phấn đấu tới năm 2025, 50% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ứng dụng các hình thức thương mại điện tử, 70% doanh nghiệp có website riêng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

{keywords}
Kon Tum đặt mục tiêu đến năm 2025, 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh ứng dụng các hình thức thương mại điện tử (Ảnh minh họa)

Để hiện thức hóa các mục tiêu đã đề ra, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức chuyển đổi số doanh nghiệp, trong thời gian tới, các Sở, ngành, Hiệp hội cùng UBND các huyện, thành phố của Kon Tum cũng sẽ tập trung triển khai hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai chuyển đổi số.

Cụ thể như, tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng, ưu tiên lĩnh vực sản xuất, chế biến, nông nghiệp, du lịch... để hỗ trợ chuyển đổi số. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử điển hình, tham gia các sàn thương mại điện tử, website có chức năng thương mại điện tử, kết nối, liên kết với các sàn giao dịch kết nối cung - cầu theo từng ngành/lĩnh vực.

Hỗ trợ tư vấn đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số, mục tiêu và các điều kiện để thực hiện chuyển đổi số của doanh nghiệp được lựa chọn với các gói hỗ trợ chuyển đổi số chuyên biệt cho từng doanh nghiệp sau khi được đánh giá và lựa chọn.

Tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số để triển khai thử nghiệm, tiến tới triển khai chính thức các giải pháp nền tảng. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chữ ký số, kê khai bảo hiểm xã hội, khai báo thuế điện tử, hóa đơn điện tử. 

Đồng thời, hỗ trợ cung cấp thông tin, kiến thức, tài liệu về chuyển đổi số doanh nghiệp; quản lý thông tin, kết quả hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp, tuyên truyền các mô hình thành công điển hình, giới thiệu các kinh nghiệm thực tiễn, đăng ký hỗ trợ trực tuyến.

Sở TT&TT Kon Tum là đơn vị được UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai kế hoạch; kêu gọi, vận động các doanh nghiệp viễn thông, CNTT, các doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số xuất sắc tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Kon Tum chuyển đổi số, cung cấp các gói hỗ trợ, ưu đãi, thử nghiệm, đào tạo miễn phí cho doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình...

Mới đây, với mong muốn nâng cao hơn nữa hiệu quả Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số - SMEdx, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đã đề nghị  các Sở TT&TT phối hợp để khảo sát nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa để Chương trình có những cải thiện, bổ sung phù hợp.

SMEdx là chương trình được Bộ TT&TT đã phối hợp cùng Bộ KH&ĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam khởi động từ cuối tháng 1/2021. Đến nay, đã có hơn 20 đơn vị cung cấp nền tảng số Make in Vietnam tham gia và đặc biệt là hơn 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cả nước sử dụng, trải nghiệm các nền tảng chuyển đổi số.

Vân Anh

Khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa với các nền tảng chuyển đổi số

Khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa với các nền tảng chuyển đổi số

Để Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số - SMEdx có những cải thiện và bổ sung phù hợp, Bộ TT&TT đang phối hợp với các địa phương khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp với những nền tảng số.