Facebook đã gỡ bỏ một nhóm “anti 5G” mà các thành viên trong nhóm được khuyến khích cung cấp cảnh quay họ phá hủy thiết bị di động. Một số người cho rằng điều đó sẽ ngăn chặn được virus SARS-CoV-2. Video về cột tháp cao 20m tại Birmingham bị cháy tuần trước cũng gây chú ý. Theo nhà mạng EE, kỹ sư của họ vẫn đang ở hiện trường điều tra nguyên nhân đám cháy nhưng dường như nó là kết quả của vụ tấn công phá hoại.

EE cho biết sẽ hợp tác với cảnh sát tìm ra thủ phạm. Công ty khẳng định việc phá hoại kết nối di động tại thời điểm mọi người đang cần nó hơn lúc nào hết là liều lĩnh, nguy hại và nguy hiểm. Nhà mạng đang cố gắng phục hồi kết nối nhanh nhất có thể nhưng thiệt hại do đám cháy gây ra rất lớn.

Vấn đề còn nghiêm trọng tới mức các kỹ sư đang làm việc cho dịch vụ băng rộng gia đình BT Openreach phải đăng lời cầu cứu lên các nhóm Facebook “anti 5G”, xin tha cho họ khỏi các vụ hành hung trên đường phố vì họ không tham gia vào bảo trì mạng di động.

Tổ chức Mobile UK cho rằng các vụ việc này đang ảnh hưởng tới nỗ lực duy trì mạng lưới để hỗ trợ làm việc, học tập từ xa hay cung cấp kết nối quan trọng cho các dịch vụ khẩn cấp, bệnh viện. Kỹ sư viễn thông cũng được xem là lao động thiết yếu theo hướng dẫn của chính phủ.

Trong một video thu hút hàng triệu lượt xem trên Twitter, một phụ nữ tấn công những người đang làm cho công ty băng rộng Community Fibre ngay trên đường phố bằng những lời lẽ vô căn cứ, cho rằng họ lắp đặt 5G như một phần trong âm mưu giết người.

Phát ngôn viên của công ty cho biết họ không sử dụng 5G trong mạng lưới và khen ngợi phản ứng bình tĩnh của nhân viên.

Cơ quan quản lý truyền thông Anh, Ofcom, cảnh báo sẽ theo dõi các đài truyền hình truyền bá các học thuyết không đáng tin. Gần như mọi thế hệ mạng di động mới đều làm nảy sinh nhiều giả thuyết về rủi ro sức khỏe. 5G cũng không phải là ngoại lệ song đại dịch Covid-19 khiến nó bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Thậm chí, còn có giả thuyết cho rằng Covid-19 được sinh ra để giấu diếm người chết vì triển khai 5G. Trước đây, nhiều hội nhóm tố cáo tín hiệu di động gây ra ung thư, tổn thương não.

Một số ngôi sao nổi tiếng của xứ sở sương mù như Anne Marie cũng góp phần lan truyền thuyết âm mưu, trong khi Amanda Holden – thành viên của ban giám khảo chương trình Tìm kiếm tài năng nước Anh – chia sẻ liên kết đến chiến dịch thu thập chữ ký trên Change.org, cổ vũ tin đồn nói rằng triệu chứng Covid-19 phát sinh do sống gần cột tháp 5G. Chiến dịch này sau đó đã bị xóa bỏ.

Các chuyên gia phóng xạ quốc tế liên tục khẳng định 5G không gây nguy hiểm cho con người, ngoài ra virus đang lan truyền rộng rãi tại nhiều nước còn chưa có 5G như Iran.