Làm rõ quy định để tránh tình trạng bảo hộ ngược

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có ý kiến đóng góp vào Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 126 quy định chi tiết Luật Quản lý thuế.

Theo đó, với quy định các sàn thương mại điện tử (TMĐT) kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân, phía VCCI cho rằng, trách nhiệm kê khai, nộp thuế của thu nhập từ kinh doanh thuộc về cá nhân kinh doanh (Luật thuế Thu nhập cá nhân) nên cần làm rõ tính thống nhất với quy định hiện tại. Các sàn TMĐT đại diện cho người bán kê khai và nộp thuế thay cần làm rõ về phạm vi, đại diện trong việc kê khai, nộp thuế thay của sàn TMĐT bao gồm những trách nhiệm nào (quyết toán, hoàn thuế).

{keywords}
Sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân. (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá, quy định này có nguy cơ tạo ra nhiều phương pháp thu thuế trùng lặp nhau. Hiện có nhiều hộ, cá nhân kinh doanh vừa kinh doanh tại chỗ (offline) vừa kinh doanh online trên nền tảng TMĐT như các cửa hàng ăn uống, cà phê hoặc kinh doanh lưu trú… Khi kinh doanh trên TMĐT, cá nhân sẽ phải nộp riêng thuế cho phần doanh thu này (do sàn TMĐT khấu trừ). Tuy nhiên, cá nhân kinh doanh đã phải nộp thuế theo phương pháp khoán. Việc tách riêng phần doanh thu từ kinh doanh online với phần doanh thu từ kinh doanh offline sẽ trở nên khó khăn do quá trình kinh doanh được thực hiện tại cùng một địa điểm. Như vậy, có thể gây tình trạng chồng lấn khi thu thuế. Cơ quan soạn thảo cần cân nhắc, làm rõ phạm vi, cách thức thực hiện của các phương pháp trên.

Quy định sàn TMĐT nộp thuế thay có thể tạo ra ảnh hưởng bất cân xứng lên các chủ thể liên quan. Chẳng hạn, sàn TMĐT phải tuân thủ quy định này còn các mạng xã hội dự kiến không thuộc đối tượng thực hiện nghĩa vụ. Trong khi các mạng xã hội đang chiếm số lượng lớn. Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam 2020, khoảng 57% người được khảo sát cho biết họ có mua sắm qua diễn đàn, mạng xã hội, tương đương tỷ lệ mua sắm trên sàn giao dịch TMĐT.

Ngoài ra, quy định cần làm rõ có áp dụng với các sàn TMĐT xuyên biên giới để tránh tình trạng “bảo hộ ngược”, gây bất bình đẳng cho doanh nghiệp nội địa. Phía VCCI cho rằng cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, đánh giá tác động của quy định lên những nhóm đối tượng liên quan và ảnh hưởng lên cạnh tranh trong ngành TMĐT.

Cần bổ sung quy định về bảo mật thông tin

Về trách nhiệm cung cấp thông tin của sàn TMĐT, VCCI cho rằng một trong các thông tin cần cung cấp là mã số thuế. Song một số doanh nghiệp quan ngại rằng liệu họ có phải chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp cho cơ quan thuế hay không. Tại Nghị định 52 (năm 2013) của Chính phủ yêu cầu người bán cung cấp và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin này. Trong khi các sàn TMĐT yêu cầu người bán cung cấp thông tin. Với tình huống đó, các sàn TMĐT khó có thể đảm bảo tính chính xác của toàn bộ dữ liệu về mã số thuế đã thu thập. Do vậy, nội dung này cần được làm rõ hơn

Một thông tin khác mà sàn TMĐT cần cung cấp là doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến.  

Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, định nghĩa về doanh thu như vậy quá phức tạp và gây khó khăn trong việc tổng hợp thông tin, đặc biệt doanh thu liên quan đến các chương trình khuyến mại, hỗ trợ được thực hiện cùng lúc từ nhiều phía (từ người bán, sàn TMĐT hoặc chương trình kết hợp giữa hai bên vốn được thực hiện rất thường xuyên để thu hút người dùng). Do vậy, cơ quan soạn thảo cần điều chỉnh lại quy định này, theo hướng đơn giản hoá cách tính doanh thu của người bán trên sàn. 

Một điểm nữa phía VCCI cho rằng cần bổ sung vào Dự thảo Nghị định sửa đổi là các quy định về bảo mật thông tin được cung cấp. Việc lộ, lọt thông tin sẽ gây tổn thất lớn với các sàn, đặc biệt nếu các đối thủ khác có thể nắm được dữ liệu này. Trong đó, việc xác định nguồn rò rỉ dữ liệu là công đoạn rất quan trọng.

Duy Vũ

Sàn TMĐT nước ngoài phải thành lập văn phòng hoặc chỉ định đại diện tại Việt Nam

Sàn TMĐT nước ngoài phải thành lập văn phòng hoặc chỉ định đại diện tại Việt Nam

Các thương nhân, tổ chức nước ngoài có hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam phải thành lập văn phòng đại diện hoặc chỉ định đại diện theo quy định.