Viettel Global vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3 và lũy kế 9 tháng đầu năm 2020. Bất chấp Covid-19, hoạt động kinh doanh của Viettel ở nhiều thị trường vẫn có sự khởi sắc, trong đó có Natcom (Viettel Haiti).

Doanh thu quý 3 của Natcom đã tăng trưởng so với cùng kỳ và lãi sau thuế cũng tăng. Chia sẻ về kết quả tích cực này, ông Lê Văn Đại – Tổng giám đốc Natcom đã chỉ ra 3 yếu tố giúp Viettel “có cơ trong nguy”.

{keywords}
Với Viettel, trong “nguy” luôn có “cơ” và nếu biết tận dụng cơ hội thì thành quả sẽ đến.

Linh hoạt trong khủng hoảng

Trong quý III, tại Haiti có tình trạng khan hiếm xăng dầu trên diện rộng, trong khi 80 % trạm thu phát sóng BTS của Natcom cũng như các nhà mạng khác là dùng máy nổ.

Trong bối cảnh đó, Natcom rất linh hoạt. Một mặt, Natcom có dự trữ dầu ở chi nhánh tỉnh, đảm bảo lượng dầu trong vòng 15 ngày. Mặt khác, trong quá trình sử dụng dầu dự trữ, Natcom vẫn tiếp tục đi mua, nhưng gom lẻ. Thay vì mua 500 -1.000 lít thì Natcom chỉ mua 10 - 20 lít, chỗ nào có thì Natcom mua rồi tổ chức đội ngũ nhân viên đi đổ xăng dầu cho máy nổ của các trạm BTS gần đó. Đây là lý do khiến cho khả năng duy trì sóng di động của Natcom luôn đảm bảo.

Đồng thời, trong quý 3, tại Haiti cũng xảy ra xáo động chính trị, dẫn đến việc một số khu vực có biểu tình và làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều trạm BTS của các nhà mạng nói chung, gây đứt đoạn liên lạc. Tuy nhiên, tương tự như cung ứng xăng dầu cho trạm BTS, Natcom linh hoạt và thực hiện ứng cứu thông tin quyết liệt hơn rất nhiều.

“Với Natcom, đảm bảo liên lạc thông suốt là yêu cầu như thời chiến. Việc đến là làm ngay”, ông Đại nói.

Tổng giám đốc Natcom chia sẻ: “Tôi nói vui với anh em là mình nông dân hơn mấy anh tây nhưng thích ứng nhanh và cực kỳ chăm chỉ. Anh em Viettel sang đây thì lúc nào cũng làm việc với tinh thần thời chiến cả”.

Bên cạnh việc đảm bảo hạ tầng thông suốt, trong hoạt động vận hành kinh doanh, Natcom cũng thực hiện các thay đổi nhằm tối ưu chi phí và hiệu quả. Khi rà soát lại, công ty đã chuyển một số hoạt động sang thuê ngoài thay vì tự làm. Ví dụ như việc sử dụng ô tô. Ông Đại cho biết, sau khi phân tích, công ty này phát hiện là chi phí bảo trì và sử dụng tại Haiti quá cao trong khi thuê sẽ rẻ hơn và lại không phải lo về nhân sự, xe hỏng, thời gian đưa đi bảo trì… Sau đó, Natcom bán hầu hết ô tô, chỉ giữ lại một số xe có chất lượng tốt. Với việc thực hiện nhiều hoạt động khác tương tự, chi phí của Natcom giảm nhưng năng suất lao động lại tăng lên, hiệu quả về kinh tế nhìn thấy rất rõ.

Cho đi để nhận lại

Khi Covid-19 bùng phát, hầu như tất cả các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng doanh thu do người dân siết chặt tiêu dùng.

{keywords}
Trong lúc khó khăn, Natcom không tăng giá mà tăng khuyến mại cho người dân Haiti.

Trước tình hình đó, Natcom gián tiếp giảm chi phí cho khách hàng bằng cách tặng thêm phút gọi, data, SMS… mà giá không đổi. Bên cạnh đó, Natcom còn hỗ trợ các khách hàng nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giúp họ tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông.

Chưa hết, dù cơ cấu lại chi phí nhưng Natcom không cắt giảm các chiến dịch marketing mà tiếp tục quảng bá các lợi thế vượt trội về đảm bảo liên lạc thông suốt, chính sách giá ưu đãi cũng như các hoạt động xã hội hướng tới người nghèo ở Haiti...

Nhờ những biện pháp trên, Natcom đã nhận được sự ủng hộ tích cực của khách hàng. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến cho doanh thu của Natcom tăng trong quý 3.

Không chỉ hỗ trợ người dân, Natcom còn đồng hành với Chính phủ Haiti trong việc phòng chống Covid-19. Natcom chủ đồng đề xuất hỗ trợ Chính phủ các đầu số liên lạc, tổng đài viên tư vấn về dịch bệnh miễn phí khi người dân gọi tới, miễn phí phút gọi và data cho các lực lượng hỗ trợ vùng dịch, truyền thông bằng SMS các biện pháp phòng dịch tới người dân…

Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ TT&TT Haiti đánh giá rất cao và gửi thư cám ơn Natcom. Ông Lê Văn Đại, Tổng giám đốc Natcom cho biết: “Đây là những chính sách ‘kế thừa’ từ Tập đoàn Viettel”.

Ông Lê Văn Đại, Tổng giám đốc Natcom tiết lộ thêm, năm 2020, dù trải qua khủng hoảng liên hoàn và ngành viễn thông nói chung đang gặp nhiều khó khăn, Natcom vẫn đặt mục tiêu giữ tăng trưởng và ko bị giảm so với năm 2019.

Thu Hằng