Các sân bay quốc tế đang đẩy mạnh việc kiểm tra những hành khách có biểu hiện các triệu chứng có thể liên quan đến virus corona. Virus này đã lây nhiễm hơn 550 người ở Trung Quốc và đã có 17 người tử vong tại quốc gia này.

Ba sân bay lớn của Mỹ: San Francisco, Los Angeles và John F Kennedy ở New York thông báo rằng, họ sẽ sàng lọc khách du lịch đến từ Vũ Hán. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết, họ sẽ có hơn 100 nhân viên y tế trực tại các sân bay và kiểm tra các hành khách.

Lam the nao de nhan dang cac truong hop nhiem virus Vu Han o san bay? hinh anh 1 3500.jpg

Việc kiểm tra hành khách là không triệt để, nếu ai có vấn đề về đường hô hấp nên tới các cơ sở y tế để tìm hướng xử lý sớm. Ảnh: TheGuardian.

"Quy trình kiểm tra virus corona đang diễn ra và chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời ứng phó với nó", Martin Cetron, người đứng đầu Bộ phận Di cư và Kiểm dịch Toàn cầu của CDC cho biết.

TheGuardian đưa tin CDC đăng tải trên trang chủ của mình việc các khách du lịch từ Vũ Hán khi đến Hoa Kỳ sẽ phải trải qua kiểm tra sức khỏe, bao gồm cả đo nhiệt độ và điền vào bảng câu hỏi về sức khỏe.

Những người có triệu chứng như sốt, ho hoặc khó thở sẽ phải làm thêm các bài kiểm tra.

Sân bay quốc tế Vũ Hán Tianhe cho biết, lối vào ở cửa vào sân bay chính sẽ có một thiết bị đo nhiệt độ cơ thể khách hàng, nhằm phát hiện ra những trường hợp cần kiểm tra kỹ.

Các nhà chức trách ở Hong Kong cũng đã tăng cường các biện pháp phát hiện, bao gồm các trạm kiểm soát nhiệt độ cho khách du lịch trong nước. Điều tương tự cũng được áp dụng tại các sân bay ở Malaysia, Singapore, Indonesia và Hàn Quốc, đặc biệt là với những hành khách từ Trung Quốc.

Chính quyền Thái Lan đang đẩy mạnh việc kiểm tra các du khách Trung Quốc, siết chặt giám sát tại 4 sân bay thường xuyên có chuyến bay từ thành phố Vũ Hán như Bangkok, Don Mueng, Chiang Mai và Phuket. Đã có 2 người chết vì virus Corona tại nước này. Một trường hợp đã được nhận diện bằng máy đo nhiệt ở sân bay Bangkok.

Lam the nao de nhan dang cac truong hop nhiem virus Vu Han o san bay? hinh anh 2 vp.jpg

Tính đến sáng 22/1, bệnh viêm phổi do "virus Vũ Hán" đã khiến 9 người tử vong. Ảnh: Reuters.

Tại Australia, bắt đầu từ 23/1, các chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán - nơi bùng phát dịch tới thành phố Sydney sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ của giới chức an ninh. Hành khách cũng sẽ được phát một cuốn sách nhỏ bằng tiếng Anh và tiếng Quan thoại nói về các triệu chứng mắc căn bệnh này. Nếu hành khách nhận thấy có bất cứ dấu hiệu nghi ngờ nào cần phải được theo dõi giám sát chặt chẽ.

Bạn không thể ngăn chặn tuyệt đối bệnh dịch lây lan tới Australia. Thời gian ủ bệnh có thể là một tuần... Biện pháp phòng ngừa là để xác định những người có rủi ro cao và đảm bảo rằng những người này biết về nó và cách làm thế nào để nhận được chăm sóc y tế", Brendan Murphy, lãnh đạo cơ quan y tế Australia nói với báo giới tại Canberra.

Theo The Guardian, đây là thời điểm mà dịch bệnh có thể lây lan nhanh do hoạt động đi lại nhân dịp Tết nguyên Đán tại Trung Quốc.

WHO cho rằng, việc sàng lọc trên không thể mang lại kết quả triệt để, mà lại tốn nguồn lực đáng kể. Nếu ai mắc bệnh về đường hô hấp thì nên đến các cơ sở y tế để có hướng xử lý sớm.