Có thể nói, phụ nữ làm việc trong ngành CNTT là chủ đề khiến nhiều người thắc mắc, bởi tư tưởng “mặc định” CNTT là của nam giới. Vậy, phụ nữ có thể làm việc trong ngành CNTT, họ có bị thiệt thòi gì so với nam giới, có gặp phải những tình huống bị phân biệt đối xử giới tính hay không?

Sự kiện bàn tròn chia sẻ về vai trò của người phụ nữ trong ngành CNTT do công ty Tek Experts tổ chức hôm 6/3 đã thu hút sự tham gia của nhiều phụ nữ là lãnh đạo làm việc trong các công ty, tổ chức CNTT lớn tại Việt Nam như Microsoft, Cisco, VNPT, Vinasa hay CEO của Tek Experts….

Hầu hết ý kiến của những phụ nữ đã có thời gian, thâm niên làm việc trong những tổ chức, công ty CNTT lớn đều cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là nhận thức, sự tiến bộ và học hỏi của phụ nữ. Thực tế, vai trò của phụ nữ trong công ty, doanh nghiệp ngày càng lớn hơn. Cái quan trọng là thoát khỏi suy nghĩ cũ, và chính bản thân người phụ nữ cũng cần nhận biết điều đó. Đôi khi, tự bản thân người phụ nữ nghĩ “phải chăm sóc gia đình, chồng con” là một hạn chế nên họ bỏ qua nhiều cơ hội.

Tất cả đều do suy nghĩ của chính bản thân người phụ nữ. Trước đây, phụ nữ luôn nghĩ chồng ra ngoài kiếm tiền, còn mình ở nhà chăm sóc con cái. Suốt bao năm nay, suy nghĩ đó đã thành lối mòn. Nhưng nay điều đó đã thay đổi rất nhiều, càng ngày càng nhiều phụ nữ ra ngoài làm việc, chiếm vị trí cao hơn trong các cơ quan, doanh nghiệp, trong tổ chức mà họ tham gia.

Trao đổi bên lề sự kiện, Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT VINASA Nguyễn Thị Thu Giang cho biết, ngành CNTT là một ngành khá tiến bộ so với các ngành khác, vì vậy sự phân biệt giới tính trong ngành CNTT gần như không có, mà đó là sự đánh giá năng lực, chất lượng công việc. Trong ngành CNTT, cơ hội cho phụ nữ cũng công bằng như nam giới. Điều quan trọng là người phụ nữ có thể đóng góp bao nhiêu cho tổ chức, năng lực của họ đến đâu.

Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT – VINASA Bà Nguyễn Thị Thu Giang (thứ 2 từ trái qua) trao đổi tại sự kiện.

Vì vậy, có thể nói phụ nữ làm trong ngành CNTT gặp nhiều thuận lợi. Bởi vì, CNTT là một ngành góp phần thay đổi mạnh mẽ cuộc sống của mọi người, thay đổi cách vui chơi, các học hành, các làm việc theo hướng tốt đẹp, tích cực hơn. Và vì thế, người phụ nữ cũng như cộng đồng CNTT có những tư tưởng tiến bộ và dễ dàng thoát ly những tư tưởng, lối mòn cũ. Đối với trường hợp của chị Giang, chị chia sẻ làm việc trong VINASA chị có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với rất nhiều người giỏi giang, tinh hoa trong ngành, không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới, vì vậy bản thân cũng luôn học học và nâng cao giá trị, để phục vụ cho công việc, cộng đồng, xã hội nói chung.

Tuy nhiên, làm việc trong ngành CNTT, phụ nữ cũng có những khó khăn, thách thức riêng. Bởi vì, nhiều dự án CNTT phải làm thêm giờ, đặc biệt vào những thời điểm gấp rút, còn có thể phải làm việc xuyên đêm. Và lúc đó, những đồng nghiệp nam có thể ăn, ngủ tại doanh nghiệp, nhưng phụ nữ sẽ hạn chế hơn. Vì vậy, thời gian làm việc chính là khó khăn của phụ nữ trong ngành CNTT.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện Women in technology do Tek Experts tổ chức tại 5 quốc gia trên thế giới bao gồm: Nigeria, Hungary, Costa Rica, Mỹ và Việt Nam nhằm công bố Sách trắng về vai trò của phụ nữ trong ngành CNTT. Kết quả của báo cáo này dự kiến sẽ được công bố vào khoảng tháng 5/2019.