Chung kết cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” sẽ có 6 đội quốc tế | Lần đầu tiên cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin mở rộng ra khu vực ASEAN

Năm 2019 sẽ là năm thứ 12 cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin được tổ chức và là năm đầu tiên cuộc thi được mở rộng ra khu vực ASEAN (Ảnh minh họa)

Thể lệ cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” vừa được chính thức ban hành. Theo đó, cuộc thi có đối tượng dự thi là sinh viên, học viên đại diện cho các trường đại học ở Việt Nam và các nước ASEAN.

Các sinh viên, học viên sẽ tham gia cuộc thi theo đội, với mỗi đội gôm 4 thành viên (cả đội trường). Mỗi trường có không quá 3 đội đăng ký dự thi. Nếu trường có nhiều cơ sở đào tạo tại các khu vực khác nhau (miền Bắc, miền Trung, miền Nam) thì mỗi cơ sở đào tạo có thể cử không quá 3 đội. Đội thi của các nước ASEAN khác do cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại đề cử tham dự.

Cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” được tổ chức qua 2 vòng thi gồm Sơ khảo và Chung khảo với nội dung thi kiến thức và kỹ năng an toàn thông tin.

Trong đó, vòng Sơ khảo chỉ dành cho các đội thi Việt Nam được tổ chức vào đầu tháng 11/2019 ở đồng thời cả 3 khu vực gồm: miền Bắc (các trường từ Hà Tĩnh trở ra phía Bắc, thi tại Hà Nội); miền Trung (các trường từ Quảng Bình đến Nha Trang và khu vực Tây Nguyên, thi tại Đà Nẵng) và miền Nam (các trường ở Đà Lạt, khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ, thi ở TP.HCM).

Các đội sẽ thi thực hành trực tuyến (online) về an toàn thông tin trong 8 tiếng. Đề thi được xây dựng theo hình thức “Cướp cờ” với dạng đề thi vượt qua thử thách theo chủ đề (Jeopardy), tổ chức dưới mô hình trò chơi chiến tranh, tập trung vào 2 kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng máy tính của các đội thi.

Diễn ra vào cuối tháng 11/2019 tại Hà Nội, vòng Chung khảo cuộc thi sẽ là cuộc tranh tài của 10 đội thi xuất sắc cùng các đội đại diện các nước ASEAN (dự kiến 6 đội). Các đội sẽ thi theo hình thức tấn công và phòng thủ mạng trực tiếp trong thời gian 8 tiếng liên tục.

Lễ tổng kết và trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT sẽ diễn ra trong khuôn khổ hội thảo quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2019 chủ đề “Nâng tầm an toàn, an ninh thông tin quốc gia trong kỷ nguyên số” dự kiến được tổ chức vào ngày 29/11/2019 tại Hà Nội.

Là cuộc thi do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp cùng Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT và Cục CNTT - Bộ GD&ĐT tổ chức, “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin ở các trường đại học, cao đẳng, học viện; đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực an toàn thông tin, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin của Nhà nước được thể hiện trong Quy hoạch phát triển an toàn thông tin số đến năm 2020, Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020”, Đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về an toàn thông tin đến năm 2020”.

Cuộc thi cũng nhằm tôn vinh trí tuệ, phát hiện tài năng, tăng cường khả năng giao lưu, trao đổi kiến thức giữa sinh viên an toàn thông tin các trường đại học, cao đẳng, học viện trong nước và khu vực ASEAN; tạo điều kiện cho việc thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về an toàn thông tin.