Hillary Clinton và Donald Trump có thể là những cái tên trung tâm nhất của cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhưng Facebook và Twitter cũng được toàn thể dân chúng Mỹ “bám chặt” không kém, để theo dõi sự kiện này.

Trong hơn 1 năm qua, hai đại gia mạng xã hội của Silicon Valley luôn đẩy mạnh danh tiếng và sự có mặt của họ trong thị trường live-streaming và tất nhiên, nỗ lực đó không thể vắng trong sự kiện tranh luận này được.

“Đây là lần đầu tiên Twitter và Facebook thực sự đối đầu nhau trong một màn live streaming có cùng nội dung”, Jan Dawson, nhà phân tích cao cấp của Jackdaw Research nói.  “Vì thế, sẽ rất thú vị khi cả hai công ty công bố về quy mô, lượng khán giả của họ sau sự kiện và liệu họ có sử dụng những thước đo giống nhau hay không”.

Hai mạng xã hội sẽ tiến hành live stream 3 cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống sắp tới, cùng với cuộc tranh luận Phó Tổng thống giữa các ứng cử viên Mike Pence và Tim Kaine. Twitter sẽ tổ chức sự kiện với sự hợp tác cùng truyền hình Bloomberg Television còn Facebook bắt tay với ABC News.

Đối với Twitter, live streaming đã trở thành công cụ chính trong các nỗ lực của CEO Jack Dorsey nhằm đưa mạng xã hội này trở lại. Dorsey và nhóm của ông cùng nhau live stream các sự kiện thể thao, kinh tế và chính trị, như một cách thu hút người dùng mới và mang lại cho họ các nội dung giá trị mà họ có thể ngay lập tức “tweet” và kết nối với người khác.

Trong khi đó, Mark Zuckerberg mang đến Facebook Live, một sản phẩm live-streaming của hãng, cũng là một cách để kích thích người dùng và thúc giục người dùng xuất bản nhiều thông tin hơn, sau khi Facebook nhận thấy có sự suy giảm các bài viết (post) của người dùng hồi năm ngoái.

Cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tối ngày thứ Hai (theo giờ Mỹ) và đang diễn ra vào sáng nay (theo giờ Việt Nam) không phải là lần đầu tiên được live stream. YouTube đã tiến hành live stream nhiều cuộc tranh luận trong năm nay và cả những lần trước. Nhưng cách đây khoảng 4 năm, video không phải là yếu tố chính của truyền thông xã hội.

Giờ đây, video và đặc biệt là live streaming trở thành chiến lược chính của mỗi công ty. Online streaming vẫn là một thị trường mới, trẻ và đang phát triển, hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý cả Facebook và Twitter vẫn đang có “đất” trong vấn đề này.

Cuộc tranh luận bắt đầu lúc 21h (giờ địa phương), khoảng 9h sáng giờ Việt Nam, kéo dài 90 phút, không quảng cáo và không có nghỉ giữa giờ.