Olympic 2020 sắp tới được tổ chức ở Nhật Bản là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới đang được ngóng chờ. Thế nhưng, tạm gạt qua những tin tức về sự hoành tráng của những màn diễn cùng tài năng tiềm ẩn trong mỗi thí sinh, một tiết lộ mới đây về số huy chương dự kiến trao tặng cho người thắng cuộc cũng đang khiến nhiều người bất ngờ và sửng sốt.

Cụ thể, toàn bộ số huy chương bất kể vàng, bạc hay đồng trong Olympic Nhật Bản 2020 sẽ được làm từ 78.985 tấn đồ điện tử tái chế, trong đó gồm thành phần của 6,21 triệu chiếc điện thoại di động. Thông tin này đã được công bố và xác nhận chính thức từ Tokyo.

Lần đầu tiên trên thế giới: Huy chương Olympic 2020 sẽ được tái chế hết từ 80.000 tấn đồ tiện tử - Ảnh 1.

Một bé gái đem điện thoại tới quyên góp tại sân vận động.

Tại sao lại có thể làm được như vậy? Thực ra, toàn bộ những kim loại cần làm nên một chiếc huy chương theo tiêu chuẩn từ trước tới nay đều có mặt trong những thiết bị điện tử, thậm chí còn thừa thãi là đằng khác. Dù chưa lên tiếng về việc dây đeo huy chương có được làm từ sản phẩm tái chế luôn hay không, nhưng khả năng các thành phần nhựa dẻo được dùng trong việc này cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo thống kê ước tính chung, gần 80.000 tấn đồ điện tử tái chế kia đã giúp người ta trích xuất ra 32kg vàng, 3.500kg bạc và 2.200kg đồng. Những con số khổng lồ này tương đương lượng nguyên vật liệu đủ để làm ra 5000 huy chương Olympic, đã được kêu gọi thu thập chỉ trong vỏn vẹn 2 năm. Chiến dịch thu thập và quyên góp đồ điện tử tái chế đã được khởi động từ tháng 4/2017 cho tới tháng 3/2019 tại Nhật Bản, với sự trợ giúp và hợp tác từ nhà mạng Docomo.

Lần đầu tiên trên thế giới: Huy chương Olympic 2020 sẽ được tái chế hết từ 80.000 tấn đồ tiện tử - Ảnh 2.

Tất cả các thành phần sẽ được rã nhỏ ra trước để tiện phân loại và xử lý.

    
    
 
   
    
    
 
   

Số lượng vàng trích xuất được ra sẽ trở thành huy chương.