Ngày 7/4, Cơ quan quản lý bằng sáng chế của Liên hiệp quốc (WIPO) cho biết lần đầu tiên Trung Quốc vượt qua Mỹ về số bằng sáng chế năm 2019.

WIPO quản lý hệ thống các bằng sáng chế toàn cầu. Theo tổ chức này, năm 2019, Trung Quốc đã nộp 58.990 hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, còn Mỹ nộp 57.840 đơn.

Số lượng bằng sáng chế của Trung Quốc đã tăng gấp 200 lần chỉ sau 20 năm. Từ khi hệ thống Hiệp ước Hợp tác Sáng chế được thành lập vào năm 1978, Mỹ luôn đứng đầu tiêu chí này.

Hơn một nửa số đơn xin cấp bằng sáng chế (52,4%) đến từ châu Á. Nhật Bản đứng thứ ba, tiếp theo là Đức và Hàn Quốc. Quyền sở hữu bằng sáng chế được coi là một dấu hiệu quan trọng của sức mạnh kinh tế và bí quyết công nghiệp của một quốc gia.

Người đứng đầu của WIPO, ông Francis Gurry cho biết trong một cuộc họp báo rằng, thành công của Trung Quốc nhờ vào chiến lược của lãnh đạo nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đưa đất nước trở thành quốc gia có nền kinh tế giá trị cao hơn. Sở hữu trí tuệ chắc chắn là một phần của chiến lược đó.

Theo dữ liệu từ WIPO, Huawei là công ty có số lượng bằng sáng chế hàng đầu năm thứ ba liên tiếp. Mỹ đã kêu gọi các nước cấm thiết bị Huawei trong các mạng điện thoại di động mới (5G) và cho rằng công nghệ của họ có thể được Trung Quốc sử dụng để gián điệp. Tuy nhiên, Huawei đã phủ nhận điều này.