Thị trường quảng cáo số sắp xuất hiện một công nghệ mới.

Thuê bao di động có thể “cho thuê” màn hình điện thoại để quảng cáo

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng cho biết, hai hình thức quảng cáo được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất là mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Cụ thể, 64% doanh nghiệp được hỏi đã cho biết, quảng cáo trên mạng xã hội đem lại hiệu quả cao nhất, còn 39% doanh nghiệp được hỏi lựa chọn công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng, nhiều người dùng mạng xã hội tỏ ra nhàm chán với sự xuất hiện dầy đặc của các quảng cáo hiển thị khi lướt mạng xã hội, điều này khiến các nhà quảng cáo phải sáng tạo ra những công nghệ quảng cáo mới để hấp dẫn người xem.

Nền tảng quảng cáo số Alivar sắp ra mắt thị trường Việt Nam.

Trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, công nghệ đóng vai trò quyết định thành bại. Cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào năng lực công nghệ. Theo đó, doanh nghiệp nào có trong tay lượng người dùng lớn, có hệ sinh thái kết nối người dùng, có hệ thống thanh toán điện tử tiện lợi mới đủ sức cạnh tranh với các “ông lớn” trong ngành quảng cáo số.

Theo nguồn tin riêng của ICTnews, vào những ngày đầu năm 2019 này, một phương thức quảng cáo hoàn toàn mới sắp được một công ty công nghệ công bố. Phương thức quảng cáo mới cho phép người dùng được tự lựa chọn xem quảng cáo mà mình quan tâm và nhận tiền thưởng trực tiếp vào tài khoản điện thoại di động.

Điểm mới lạ nhất của phương thức quảng cáo video hiển thị trên màn hình di động là người xem quảng cáo sẽ nhận được tiền thưởng khi xem quảng cáo. Đây là điểm khác biệt lớn nhất mà những phương thức quảng cáo số truyền thống khác chưa có.

Alivar – nền tảng quảng cáo video thay thế cho nhạc chuông di động sắp sửa ra mắt trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Các thuê bao di động có thể “cho thuê” màn hình điện thoại của mình bằng cách cài đặt ứng dụng Alivar và nhận được tiền thưởng mỗi khi cho hiển thị quảng cáo trên màn hình điện thoại của mình.

Đây là một công nghệ quảng cáo mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, dịch vụ quảng cáo số trên di động được hợp tác phát triển giữa Công ty công nghệ Indimax và 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone.

Dịch vụ quảng cáo mới lạ này được giới chuyên môn đánh giá có tiềm năng rất lớn, vì đến cuối năm 2018 cả nước đã có 125,6 triệu thuê bao di động và khi mỗi màn hình điện thoại trở thành một màn hình hiển thị các video, banner quảng cáo, thì đây sẽ là mạng quảng cáo đầy tiềm năng.

Thị trường quảng cáo số đang tăng tốc phi mã

Theo dự báo của một số nhà phát triển dịch vụ quảng cáo số, đến năm 2025 doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam có thể đạt con số hơn 3 tỷ USD. Dự báo này được đưa ra khi thị trường quảng cáo số Việt Nam đã có những bước tăng trưởng phi mã trong mấy năm gần đây.

Năm 2016, doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đạt 390 triệu USD. Đến năm 2018, theo công bố trên statista.com, doanh thu quảng cáo số tại Việt Nam ước đạt 663 triệu USD, đứng thứ 35 thế giới với thị phần chủ yếu qua các công cụ quảng cáo qua mạng xã hội (khoảng 557 triệu USD) Quảng cáo trực tuyến thu hút 43% người dùng Việt Nam tiếp cận sản phẩm thông qua các nền tảng quảng cáo online.

Nhưng phải nhìn nhận một thực tế rằng mặc dù thị trường quảng cáo số đang tăng tốc rất mạnh nhưng thị phần mà các doanh nghiệp Việt Nam đang chia nhau lại vô cùng nhỏ. Theo số liệu từ Bộ TT&TT, năm 2018, hai “ông lớn” Google và Facebook đã chiếm đến gần 70% thị phần quảng cáo số, phần 30% còn lại thuộc về hàng nghìn các báo điện tử, truyền hình, mạng quảng cáo trực tuyến trong nước.

Tương lai của thị trường quảng cáo số còn rất màu mỡ khi mà ngân sách dành cho quảng cáo trong những năm gần đây có sự dịch chuyển mạnh từ các phương thức quảng cáo truyền thống sang trực tuyến. Ngoài doanh nghiệp và các nhãn hàng lớn, thì các cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng trực tuyến cũng góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng này.

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, cùng với sự tăng tốc đầu tư của các “con rồng công nghệ”, tương lai của thương mại điện tử sẽ là sự bành trướng vào “vùng đất lạ” O2O - Online to Offline Commerce của các ông lớn như Alibaba, Grab, Vingroup, Ahamove, Go Viet, Be… sẽ tạo ra một mảnh đất quảng cáo số đầy mầu mỡ khi mà O2O bùng nổ ở Việt Nam. Doanh số quảng cáo trực tuyến tại thị trường Việt Nam được các chuyên gia công nghệ dự đoán sẽ nhảy vọt lên con số 1 tỷ USD vào năm 2020, ước tính năm 2025 sẽ cán mốc 3 tỷ USD.