Làn sóng tẩy chay công nghệ Trung Quốc tại Ấn Độ

Giới phân tích cho rằng doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc nên chuẩn bị cho hậu quả kinh tế sau vụ đụng độ chết chóc giữa binh lính Ấn Độ và Trung Quốc tại biên giới hai nước.

Làn sóng tẩy chay công nghệ Trung Quốc tại Ấn Độ

Những cuộc biểu tình trực tuyến kêu gọi tẩy chay công nghệ Trung Quốc đã xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội Ấn Độ sau khi quân đội nước này xác nhận 20 binh lính tử vong trong vụ đụng độ với quân đội Trung Quốc tại biên giới mới đây.

Theo Lin Minwang, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Nam Á thuộc Đại học Fudan, Trung Quốc, phòng trào “bài Trung” mạnh mẽ hiện nay chắc chắn là báo động đỏ đối với các công ty Trung Quốc.

Trên TikTok, video kèm hashtag #BoycottChineseProducts (tẩy chay sản phẩm Trung Quốc), #IndiaChinaborder (biên giới Trung Ấn), #Chinaborder (biên giới Trung Quốc) tăng đột biến, mang về lần lượt 7,3 triệu lượt xem, 10,5 lượt xem và 11,5 triệu lượt xem. Bản thân TikTok cũng là mục tiêu của phong trào tẩy chay.

Theo báo chí Ấn Độ, khoảng 52 ứng dụng di động liên quan tới Trung Quốc đã bị tình báo trong nước báo cáo. Một bài báo trên Hindustan Times dẫn lời quan chức nhà nước cho biết các cơ quan đề nghị cấm hoặc phát cảnh báo chống lại việc sử dụng các ứng dụng này vì lo ngại xâm phạm dữ liệu người dân Ấn Độ. Chúng bao gồm TikTok, Bigo Live, Zoom, Weibo, Kwai, WeChat hay phần mềm của Xiaomi, Baidu, Alibaba. Thậm chí, Zoom đã phải ra thông báo khẳng định họ là công ty Mỹ.

Với các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc, lệnh cấm hay hạn chế sẽ là điều vô cùng tồi tệ. Các hãng smartphone Trung Quốc lớn cũng không tránh khỏi tác động tiêu cực. Theo ông Lin, những thương hiệu mang “cá tính Trung Quốc đậm đặc” sẽ gặp thách thức nhất tại thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới.

 

Oppo tuần trước phải hủy livestream ra mắt flagship 5G tại Ấn Độ. Theo Reuters, quyết định được đưa ra để tránh phản đối trên mạng xã hội. Oppo đang là hãng smartphone lớn thứ 5 tại đây.

Lời kêu gọi tẩy chay tại Ấn Độ xuất hiện đúng vào thời điểm nhạy cảm với các công ty công nghệ Trung Quốc khi Bắc Kinh đang trong cuộc chiến thương mại và công nghệ phức tạp với Washington. Căng thẳng với Mỹ đã dẫn đến những lệnh cấm nhằm vào hàng loạt doanh nghiệp công nghệ cao như Huawei.

Song, chuyên gia phân tích độc lập Meenakshi Tiwari cho rằng người Ấn Độ khó thay thế hàng hóa công nghệ Trung Quốc trong ngắn hạn. Sản phẩm của Trung Quốc rẻ, giá trị cao. Chẳng hạn, điện thoại Trung Quốc chiếm 50% lượng xuất xưởng trên cả nước. Trừ khi có lựa chọn tốt hơn, ông không nghĩ sẽ có thay đổi lớn nào trong hành vi tiêu dùng của người dân.

Ấn Độ dù là một nước mạnh về công nghệ song có lẽ phải đợi 10 năm nữa mới có thể nói chuyện có thể vượt qua Trung Quốc được hay không, trong khi Trung Quốc không chỉ mang lại cho Ấn Độ sản phẩm mà còn cả vốn đầu tư và việc làm.

Du Lam (Theo SCMP)

Trung Quốc và Ấn Độ khó có thể "đường ai nấy đi" về công nghệ

Trung Quốc và Ấn Độ khó có thể "đường ai nấy đi" về công nghệ

Sự phụ thuộc lẫn nhau của Ấn Độ và Trung Quốc, đặc biệt về thương mại và công nghệ, khiến hai nước này khó có thể cắt đứt quan hệ hoàn toàn.

 
List comment
 
CSGT bắt đầu xử phạt bằng hình ảnh trên mạng xã hội
icon

Từ 5/8, CSGT được sử dụng thông tin, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội làm căn cứ xác minh, xử phạt. Người đăng tải, cung cấp thông tin sẽ chịu trách nhiệm về tính xác thực.

 
“Bão” Covid-19 buộc Booking.com cắt giảm 1/4 nhân sự
icon

Booking.com là gã khổng lồ du lịch trực tuyến mới nhất phải cắt giảm hàng ngàn nhân sự do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

 
Đánh cắp bí mật xe tự lái, cựu kỹ sư Google lĩnh án 18 tháng tù
icon

Anthony Levandowski bị tuyên án 18 tháng tù giam hôm 4/8 với tội danh đánh cắp bí mật nội bộ liên quan tới chương trình xe tự lái của Google.

 
Nguyên nhân nào khiến ByteDance thỏa hiệp, chấp nhận cho TikTok “bán mình”?
icon

ByteDance đã nỗ lực rất nhiều trong 6 tháng qua, với hy vọng giành được lựa chọn khác... ngoài việc 'bán mình' hoặc rút khỏi thị trường Mỹ.  

 
Tại sao Microsoft phải mua TikTok?
icon

Microsoft đưa ra tuyên bố xác nhận lần đầu tiên về việc đã đàm phán với ByteDance để mua TikTok. Đồng thời, Microsoft hứa hẹn việc mua lại sẽ kết thúc trước ngày 15/9.

 
 
Bộ TT&TT ban hành Quy chế thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
icon

Một nguyên tắc của việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT là không làm hạn chế hoặc phân biệt cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ Giao thông vận tải kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử
icon

Sau khi được kiện toàn, Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử Bộ Giao thông vận tải gồm có 19 thành viên, trong đó Trưởng Ban chỉ đạo là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Cổ phiếu công ty mẹ của Shopee tăng giá tới 200% trên sàn Nasdaq
icon

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ hai (03/08), cổ phiếu của Sea Ltd tăng 8,63% lên 132,75 USD/cổ phiếu, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục 200% so với hồi đầu năm trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ.

Các công ty viễn thông Hàn Quốc tăng cường dịch vụ hội nghị truyền hình trong dịch Covid-19
icon

Làn sóng đại dịch Covid-19 đang tiếp tục bùng phát, khiến các công ty viễn thông Hàn Quốc phải tăng cường các dịch vụ hội nghị truyền hình nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng tại đây.

Trung Quốc nổi giận vì Microsoft đàm phán mua TikTok
icon

Truyền thông Trung Quốc ví thương vụ Microsoft và TikTok như ‘cưỡng đoạt con khỏi vòng tay mẹ’, còn cư dân mạng nước này tức giận vì ByteDance ‘quỳ gối’ quá nhanh.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123