Mấy ngày qua báo chí phản ánh các vụ biểu tình phản đối Trung Quốc một cách dữ dội của công nhân ở Bình Dương, đến mức các nhà máy, xí nghiệp nước ngoài bị bao vây đe dọa, đập phá. Phản đối Trung Quốc vì hành vi ngang nhiên xâm chiếm vùng đặc quyền kinh tế trên biển Việt Nam là đúng đắn, nhưng hành vi gây ra tình trạng loạn lạc thì không đúng chút nào.

5-Vu-gian-khoan-Trung-Quoc-HD-981-Cong-nhan-Binh-Duong-bieu-tinh-phan-doi-kich-dong.jpg
7,5-Vu-gian-khoan-Trung-Quoc-HD-981-Cong-nhan-Binh-Duong-bieu-tinh-phan-doi-kich-dong.jpg

“Biểu tình là để phản đối chính quyền Trung Quốc chứ không phải dùng hành động đập phá và cướp bóc” - một thành viên cư dân mạng lấy nick là Nguyen Ich Bang thể hiện quan điểm trước những phản ứng mất kiểm soát, thậm chí xuất hiện cả hành vi cướp bóc, hôi của.

Một bạn khác tên Minh Phú Trịnh phận tích cái sai của công nhân tham gia biểu tình: “Rồi hậu quả sẽ là thất nghiệp, không có tiền trang trải cho gia đình, con cái, anh chị em, cha mẹ....thì bản thân các bạn đều là những người phải gánh chịu thôi. Các bạn sao không bình tĩnh mà suy nghĩ cho rõ những vấn đề đó. Đồng ý là chính trị các bạn không chuyên sâu, nhưng chẳng lẽ chuyện đơn gian vậy mà các bạn không nghĩ đến được hay sao. Biểu tình, đấu tranh vì quyền lợi các bạn thì không nói, đằng này các bạn làm vậy để làm gì? Để yêu nước à? Làm anh hùng à. Khẩn xin các bạn suy nghĩ thật kĩ trước khi hành động”.

Tuy nhiên nick là Thi Tuyetmy Tran thì thanh minh cho những người công nhân: “Cứ khoảng 15 phút có một tốp có cả xe hơi kéo dài khoảng trên trăm ở đâu kéo lại đập phá công ty chứ công nhân và người ở đây không có biết gì hết”.

Dù thế nào thì trên mạng đã có rất nhiều lời kêu gọi nhân dân ta bình tĩnh, kiềm chế, biểu tình đúng cách ôn hòa để tránh bị lợi dụng.

3-Vu-gian-khoan-Trung-Quoc-HD-981-Cong-nhan-Binh-Duong-bieu-tinh-phan-doi-kich-dong.jpg
6-Vu-gian-khoan-Trung-Quoc-HD-981-Cong-nhan-Binh-Duong-bieu-tinh-phan-doi-kich-dong.jpg
1-Vu-gian-khoan-Trung-Quoc-HD-981-Cong-nhan-Binh-Duong-bieu-tinh-phan-doi-kich-dong.jpg
4,5-Vu-gian-khoan-Trung-Quoc-HD-981-Cong-nhan-Binh-Duong-bieu-tinh-phan-doi-kich-dong.jpg
8-Vu-gian-khoan-Trung-Quoc-HD-981-Cong-nhan-Binh-Duong-bieu-tinh-phan-doi-kich-dong.jpg