Lãnh đạo 5 mạng di động hứa “chung sức” ngăn chặn tin nhắn rác

Tại lễ ký cam kết phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác vào ngày 10/5/2017, đại diện lãnh đạo Viettel, VinaPhone (VNPT), MobiFone, Vietnamobile và GTel đều khẳng định sẽ thực hiện nghiêm nội dung cam kết, cùng chung sức xử lý triệt để vấn nạn tin nhắn rác.

Quyết tâm xử lý vấn nạn tin nhắn rác vừa được 5 nhà mạng thể hiện bằng việc ký cam kết với Bộ TT&TT về việc phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác vào chiều ngày 10/5/2017.

Cùng với việc ký cam kết, đại diện lãnh đạo của cả 5 doanh nghiệp viễn thông di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTel cũng đã hứa với Bộ TT&TT sẽ thực hiện nghiêm các nội dung đã thống nhất trong bản cam kết.

Viettel sẽ ứng dụng công nghệ mới nhất để chặn tin nhắn rác nội, ngoại mạng

Chia sẻ tại lễ ký cam kết, ông Hoàng Sơn - Phó Tổng giám đốc Viettel chỉ rõ, trong thời gian qua, hiện tượng SIM rác, tin nhắn rác xuất hiện phổ biến trong xã hội. “Là một nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Viettel luôn luôn cam kết xây dựng các hệ thống để nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng. Cụ thể, thời gian vừa qua hệ thống chặn lọc spam cho SMS do Viettel xây dựng đã hoạt động tốt, ổn định, ngăn chặn được số lượng lớn tin nhắn rác tới các khách hàng”, ông Sơn cho hay.

Ông Hoàng Sơn cũng khẳng định Viettel cam kết tiếp tục phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ mới nhất, phối hợp cùng các doanh nghiệp viễn thông khác để làm sao không những ngăn chặn tin  nhắn rác trong nội mạng mà cả những tin nhắn rác ngoại mạng. Mục tiêu là làm sao để mang lại cho người dùng một không gian thông tin sạch, duy trì hoạt động ổn định của các thuê bao, tạo sự hài lòng nhất cho khách hàng.

VNPT sẽ cùng các nhà mạng khác đồng bộ ra quân chặn tin nhắn rác

Với VNPT, nhấn mạnh tập đoàn luôn xác định khách hàng là trung tâm, Phó Tổng giám đốc VNPT Tô Mạnh Cường cho biết, trong giai đoạn trước, mặc dù Bộ TT&TT chưa yêu cầu nhưng VNPT đã chủ động xây dựng hệ thống chặn tin nhắn rác. Theo ông Cường, thời gian qua hệ thống này đã hoạt động rất hiệu quả, thu được những kết quả bước đầu.

“Cùng với việc Bộ TT&TT thực hiện chính sách thu hồi SIM rác, đến nay tin nhắn rác trên mạng VinaPhone đã xuống thấp. Trước đây, chúng tôi có hàng chục triệu tin nhắn rác nhưng đến nay chỉ còn khoảng trên dưới 1 triệu tin nhắn rác. Hệ thống chặn rất hiệu quả, chặn tới 90% tin nhắn rác”, ông Cường nói.

Khẳng định tập đoàn không mong muốn doanh thu từ tin nhắn rác, Phó Tổng giám đốc VNPT Tô Mạnh Cường cho biết: “VNPT luôn cam kết với Bộ TT&TT cũng như với các khách hàng là chúng tôi sẽ thực hiện tốt nhất, đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Nếu như trước đây, chủ yếu việc chặn lọc tin nhắn rác chủ yếu là tự phát, do doanh nghiệp chủ động làm. Còn hiện nay, có chỉ đạo của Bộ TT&TT và tham gia ký cam kết phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác, việc ngăn chặn tin nhắn rác sẽ được các doanh nghiệp, trong đó có VNPT ra quân đồng bộ. Các nhà mạng sẽ cùng phối hợp để ngăn chặn không những tin nhắn nội mạng mà cả những tin nhắn ngoại mạng”.

Ngoài ra, theo vị Phó tổng giám đốc VNPT, để ngăn chặn, xử lý triệt để tin nhắn rác thì ngoài nỗ lực của các nhà mạng, cả khách hàng, người dùng cũng cần có ý thức trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Nỗ lực vì một môi trường viễn thông phát triển lành mạnh

Nhận định trong thời gian qua, có hiện tượng SIM rác, tin nhắn rác và cả cuộc  gọi rác, ông Cao Duy Hải - Tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone nhấn mạnh, với quan điểm luôn xác định quyền lợi của khách hàng là trên hết, thời gian qua MobiFone đã chủ động triển khai hệ thống thông minh -  tự nhận biết các mẫu tin nhắn rác, ví dụ như tin nhắn quảng cáo lặp đi lặp lại nhiều lần. Thực tế, hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác đã được triển khai khá hiệu quả trong nội bộ mạng MobiFone, giúp giảm số lượng tin nhắn rác qua từng tháng.

 

Với sự kiện 5 mạng di động lần đầu tiên ký cam kết phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác, ông Hải tin rằng bằng ý chí quản lý nhà nước của Bộ TT&TT và sự quyết tâm của các nhà mạng, vấn nạn tin nhắn rác sẽ từng bước được đẩy lùi.

“MobiFone cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc tất cả nội dung đã ký kết, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, phát triển những công cụ để góp phần tạo ra được một môi trường viễn thông phát triển lành mạnh, hiệu quả, phục vụ cho phát triển đất nước và đảm bảo an ninh quốc gia”, ông Hải nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải cho biết thêm, trong quá trình thực hiện chặn tin nhắn rác, doanh nghiệp cũng gặp phải một số trường hợp chặn lọc tin “không hẳn là rác”, ví dụ như 1 người gửi tin nhắn chúc mừng cho 1 nhóm người. Với những trường hợp này, đại diện lãnh đạo MobiFone mong muốn nhận được sự ủng hộ, đồng hành và thông cảm của khách hàng, hỗ trợ doanh nghiệp xử lý triệt để vấn nạn nhắn rác.

“Chung sức” cùng các nhà mạng hiện thực hóa các nội dung cam kết

Ông Trần Minh Thiệu, Tổng giám đốc GTel cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Bộ TT&TT về việc ngăn chặn tin nhắn rác nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đồng thời bảo vệ quyền lợi của khách hàng, thời gian qua, GTel cũng đã chủ động xây dựng các giải pháp kỹ thuật để hạn chế thấp nhất tình trạng phát tán tin nhắn rác trên mạng GTel. Ông Thiệu chia sẻ: “Thực tế, lượng tin nhắn rác trên mạng GTel thời gian qua đã giảm, qua đó góp phần đảm bảo an toàn, trật tự an ninh, an toàn xã hội và đảm bảo quyền lợi của khách hàng”.

Nhận định bản cam kết thể hiện sự quyết tâm của các nhà mạng trong việc chung sức giải quyết vấn nạn tin nhắn rác, ông Thiệu cho rằng với sự chỉ đạo quyết liệt Bộ TT&TT và sự cam kết, đồng lòng của các nhà mạng, tin nhắn rác sẽ được hạn chế tối đa, khoảng trên 80%.

Người đứng đầu mạng GTel cũng bày tỏ sự quyết tâm sẽ phối hợp cùng các mạng mạng khác hiện thực hóa các nội dung cam kết mới được ký. Ông Thiệu cũng cho biết thêm, để có bản cam kết này, thời gian qua, Gtel và các nhà mạng khác đã bàn rất kỹ, xây dựng các giải pháp kỹ thuật, thống nhất những tiêu chí và điều kiện chặt chẽ nhằm giúp cho công tác ngăn chặn tin nhắn rác hiệu quả hơn. “Trong đó quá trình soạn thảo và xây dựng nội dung cam kết, GTel đã chia sẻ những kinh nghiệm đã có được và đồng thời cũng học hỏi kinh nghiệm từ các nhà mạng khác”, ông Thiệu nói.

Vietnamobile sẽ đầu tư hệ thống chặn tin nhắn rác mới

Tại lễ ký cam kết, bà Elizabete Fong - Tổng giám đốc Vietnamobile nhận định, sự hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ TT&TT thời gian qua đã giúp cho Vietnamobile có định hướng cũng như phương pháp để bảo vệ khách hàng của mình, bởi lẽ tin nhắn rác ảnh hưởng đến đời sống của họ.  Theo chia sẻ của bà Elizabete Fong, so với năm ngoái, hiện tin nhắn rác của mạng Vietnamobile, đặc biệt là quý I năm nay đã giảm tương đối lớn. Nhận thức SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối là một nguyên nhân dẫn đến sự “bùng nổ” tin nhắn rác, thời gian qua, Vietnamobile đã tuân thủ chặt chẽ việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn”, bà Elizabete Fong cho hay.

Đối với việc triển khai các nội dung cam kết phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác mới ký kết, Tổng giám đốc Vietnamobile Elizabete Fong cho biết, trong kế hoạch, Vietnamobile sẽ đầu tư mở rộng thêm hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác mới hơn, thông minh hơn để làm sao đảm bảo tối đa trong mức có thể KPI cam kết và đảm bảo quyền lợi khách hàng của doanh nghiệp mình.

5 mạng di động đồng loạt triển khai cam kết chặn tin nhắn rác từ 1/7/2017

Trong cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác mới ký kết, 5 nhà mạng đã thống nhất sẽ xây dựng tập/bộ mẫu tin nhắn rác và thống nhất dùng chung. Theo đó, tập mẫu tin nhắn rác của từng nhà mạng sẽ được tổng hợp để thống nhất dùng chung trên tất cả các mạng, được cập nhật liên tục để huấn luyện cho các hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh của từng mạng di động, qua đó kết hợp được năng lực của tất cả các hệ thống và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng.

Đồng thời, 5 nhà mạng cũng cam kết nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh: sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác; Công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác. Chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng, gồm cả chặn nội mạng và liên mạng.

Bộ TT&TT sẽ thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng nhằm đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Bộ TT&TT cũng sẽ truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và tham gia cùng với Bộ kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng. Đặc biệt, người đứng đầu của các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện cam kết ngăn chặn tin nhắn rác.

Chủ đề :
 
List comment
 
AXT: Giải pháp nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt
icon

Nhờ có giải pháp số hóa AXT, các doanh nghiệp sẽ không cần phải nhập tài liệu viết tay một cách thủ công vô cùng tốn thời gian nữa, giúp nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

 
Phiên bản mới PC-Covid cải thiện tính năng thẻ thông tin Covid, áp dụng được cho từng tỉnh
icon

Cùng với mã QR an toàn, phiên bản 4.0.4 của app phòng chống dịch PC-Covid còn được cải thiện tính năng thẻ thông tin Covid-19, cho phép áp dụng theo quy định từng địa phương. Phiên bản mới đã được Apple, Google duyệt đưa lên các kho ứng dụng.

 
TP.HCM: Taxi công nghệ đã hoạt động trở lại
icon

Hai ngày sau khi TP.HCM chính thức cho phép xe taxi công nghệ hoạt động trở lại, những chiếc xe đầu tiên bắt đầu triển khai dịch vụ từ hôm nay 7/10.

 
Nhiều tỉnh thành đón người dân về quê, đăng ký qua Zalo
icon

Sau khi TP.HCM và một số tỉnh lân cận thực hiện nới lỏng giãn cách, nhiều người dân có nguyện vọng trở về quê. Hiện các địa phương đang ráo riết triển khai việc đón công dân của mình về quê tránh dịch.   

 
Chuyển đổi số công tác quản lý cán bộ và thi đua khen thưởng thế nào để đạt hiệu quả?
icon

Mới đây, hội thảo trực tuyến với chủ đề “Chuyển đổi số trong công tác quản lý cán bộ công chức viên chức và thi đua khen thưởng” do Công ty Cổ phần MISA tổ chức đã thu hút hơn 600 cán bộ trên toàn quốc tham gia.

 
 
Apple có thể bị phạt nặng vì chip thanh toán trên iPhone
icon

Liên minh Châu Âu có thể buộc tội Apple độc quyền vì công nghệ chip NFC, đẩy nhà sản xuất iPhone vào nguy cơ bị phạt nặng và phải mở cửa hệ thống thanh toán di động cho đối thủ.  

PC-Covid tuyệt đối không khai thác thông tin SMS, OTT của người dùng
icon

Qua đánh giá mã nguồn của ứng dụng, các cơ quan tham gia thẩm định độc lập với PC-Covid đều thống nhất rằng không phát hiện ứng dụng này thu thập thông tin người dùng ngoài phạm vi chức năng đã mô tả, phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Ứng dụng nào hưởng lợi lớn nhất từ vụ sập mạng Facebook?
icon

Nhiều ứng dụng, dịch vụ ghi nhận lượng người dùng mới tăng vọt trong khoảng thời gian Facebook, Instagram và WhatsApp không thể truy cập.  

Chuyên gia Google, CMC Telecom tiết lộ giải pháp tăng tốc hiện đại hóa hạ tầng trong hội thảo GCP
icon

Sáng ngày 6/10, CMC Telecom cùng Google đã tổ chức hội thảo trực tuyến dành riêng cho dân IT về “Hiện đại hoá cơ sở hạ tầng và xây dựng môi trường DevOps với Google Cloud Platform” trên nền tảng Google Meet.

Rô-bốt tự động lấy hàng trong kho của sàn thương mại điện tử Việt
icon

Rô-bốt được áp dụng toàn bộ trong khâu lấy trong kho giúp sàn thương mại điện tử Việt tiết kiệm thời gian, gia tăng độ chính xác.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123