Theo thông tin mới xác nhận, Haven, một liên doanh gồm 3 công ty hùng mạnh nhất nước Mỹ sắp tan rã sau 3 năm thành lập. Công ty bắt đầu thông báo cho nhân viên về việc sẽ đóng cửa vào cuối tháng sau.

{keywords}

Trong số 57 nhân viên của công ty có trụ sở tại Boston, nhiều người dự kiến ​​được đưa vào Amazon, Berkshire Hathaway hoặc JPMorgan Chase, bởi vì mỗi công ty trong số ba công ty này đang thúc đẩy các dự án riêng. Dự kiến, ba công ty sẽ tiếp tục hợp tác không chính thức trong những dự án y tế.

Ba năm trước, các CEO của Amazon, Berkshire Hathaway và JPMorgan Chase đã tuyên bố hợp lực để giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất mà giới doanh nghiệp Mỹ phải đối mặt, đó là chi phí chăm sóc sức khỏe nhân viên ngày càng cao. Cả ngành y xáo động sau đó và giá cổ phiếu của các công ty chăm sóc sức khỏe giảm mạnh, do lo ngại rằng sức mạnh tổng hợp của công nghệ và các nhà lãnh đạo ngành tài chính có thể làm giảm chi phí của hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Khi mới thành lập, Warren Buffett, CEO Berkshire Hathaway nói rằng chi phí y tế tăng giống như sự xói mòn nền kinh tế bởi những "con sán dây đói". Nhưng động thái đóng cửa Haven có thể cho thấy việc cải thiện cơ bản hệ thống y tế Mỹ là khó khăn như thế nào.

Hệ thống phức tạp và có nguồn gốc sâu xa này bao gồm các bác sĩ, công ty bảo hiểm, công ty dược phẩm và người trung gian gây ra tổn thất 3,5 nghìn tỷ USD cho Mỹ mỗi năm. Năm ngoái, Buffett dường như đã ám chỉ điều này, ông nói rằng không có gì đảm bảo rằng Haven sẽ thành công trong việc cải thiện chăm sóc sức khỏe.

Một vấn đề quan trọng đối với Haven là nó được cho là sử dụng các nguồn lực của công ty sáp nhập để kiểm soát chi phí và cải thiện chăm sóc cho nhân viên của công ty thành viên, nhưng rất khó tìm được vị thế riêng của mình. Mỗi công ty trong số ba công ty sáng lập thực hiện các dự án riêng với nhân viên của chính họ, khiến cho việc liên doanh này trở nên không cần thiết.

Vào tháng 5 năm nay, Tiến sĩ Atul Gawande, Giám đốc điều hành của Haven, đã rút khỏi công việc quản lý hàng ngày của tổ chức phi lợi nhuận này. Ông trở lại sau hậu trường để tập trung vào các chính sách công khai và sẽ đóng vai trò là nhân vật chủ chốt trong đội đặc nhiệm coronavirus của Joe Biden.

Người phát ngôn của Haven, Brooke Thurston, xác nhận kế hoạch đóng cửa công ty và đưa ra tuyên bố sau: “Nhóm Haven đạt được tiến bộ tốt trong việc khám phá nhiều giải pháp y tế và đang thử nghiệm một số phương pháp mới. Để giúp dịch vụ chăm sóc ban đầu dễ tiếp cận hơn, các quyền lợi bảo hiểm dễ hiểu và dễ sử dụng hơn, đồng thời chi trả thuốc theo đơn dễ dàng hơn”. Và “trong tương lai, Amazon, Berkshire Hathaway cùng với JPMorgan Chase sẽ sử dụng sự hiểu biết này để tiếp tục hợp tác không chính thức”.

Với Amazon, dù ở tư cách là nhà tuyển dụng hay nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ, tập đoàn của tỷ phú Jeff Bezos đều có những bước tiến dài trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Trước đó, gã khổng lồ bán lẻ đang thu hút các nhà tuyển dụng khác cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến của mình - Amazon Care, và ra mắt dịch vụ hiệu thuốc trực tuyến vào mùa thu năm ngoái.

Phong Vũ

Huawei học cách làm đám mây của Amazon và Microsoft

Huawei học cách làm đám mây của Amazon và Microsoft

Khi lệnh cấm của Mỹ 'bóp nghẹt' mảng kinh doanh smartphone và 5G, nhà sáng lập Nhậm Chính Phi cho biết Huawei phải lấy điện toán đám mây làm ưu tiên hàng đầu.