Việc triển khai nền tảng cửa khẩu số đã được xác định là một bước đột phá trong lộ trình chuyển đổi số tại tỉnh Lạng Sơn, hướng tới mục tiêu sớm đưa Lạng Sơn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu quốc gia về chuyển đổi số.

Nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định phát triển cửa khẩu số là 1 trong những trụ cột của chuyển đổi số tại địa phương này. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025 trong phát triển cửa khẩu số gồm có: 100% các phương tiện vận tải, doanh nghiệp, thương nhân xuất nhập khẩu hàng hóa được cung cấp dịch vụ số trên một nền tảng cửa khẩu số; 100% các cơ quan, đơn vị có liên quan sử dụng một nền tảng cửa khẩu số trong quản lý số lượng người, phương tiện, hàng hóa luân chuyển qua cửa khẩu; 100% các hoạt động kiểm tra, giám sát của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan sử dụng một nền tảng cửa khẩu số.

Từ tháng 7 đến nay, Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan gấp rút triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về thí điểm chuyển đổi số tổng thể và toàn diện cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh. Nền tảng cửa khẩu số hiện đã được xây dựng xong và dự kiến sẽ được khai trương, đưa vào hoạt động chính thức trong tuần tới.

{keywords}
  Đoàn công tác của Sở TT&TT Lạng Sơn do Giám đốc Sở Nguyễn Khắc Lịch làm Trưởng đoàn ngày 1/12 đã kiểm tra tình hình triển khai Nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Ảnh: stttt.langson.gov.vn)

Theo đại diện Sở TT&TT Lạng Sơn, nền tảng cửa khẩu số được áp dụng các công nghệ số hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud); xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, có khả năng kết nối/chia sẻ dữ liệu qua Trục liên thông, tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP).

Qua đó, nền tảng sẽ hỗ trợ tự động hóa quy trình, giảm thời gian cho doanh nghiệp xuất nhập cảnh, giúp tăng cường công tác quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước, tạo kênh thông tin kết nối đa chiều giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý tại cửa khẩu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo, cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu tốt hơn.

Cùng với đó, thay đổi quy trình để tăng cường khả năng tự động hóa, giảm thiểu tác động của con người trong các hoạt động tại cửa khẩu, ứng dụng công nghệ số hiện đại vào quản lý, sử dụng một nền tảng số duy nhất có độ ổn định cao. Đồng thời, đảm bảo an toàn thông tin, cung cấp dịch vụ số tốt nhất cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu dựa trên nền tảng cửa khẩu số.

{keywords}
Giao diện Nền tảng cửa khẩu số Lạng Sơn do VNPT phát triển.

Cũng theo Sở TT&TT Lạng Sơn, nền tảng cửa khẩu số hoạt động sẽ có sự tham gia vận hành, khai thác, sử dụng của các cơ quan, lực lượng chức năng và doanh nghiệp gồm: Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát giao thông, kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, lái xe vận chuyển hàng hóa, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bến bãi tại cửa khẩu.

Cụ thể, nền tảng cửa khẩu số Lạng Sơn sẽ tự động hóa quy trình kiểm tra, kiểm soát phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu ra/vào khu vực cửa khẩu, tại barie các camera sẽ tự động nhận dạng biển số xe, truy vấn các thông tin lái xe, giấy tờ xe, trọng tải xe để phục vụ cho việc quản lý thu phí theo quy định.

Vì thế, để nền tảng cửa khẩu số hoạt động hiệu quả, tự động hóa quy trình, phục vụ cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu tốt nhất, trung tuần tháng 10/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính chỉ đạo bộ phận chức năng, đơn vị trực thuộc phối hợp, hỗ trợ kết nối liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu đăng kiểm, dữ liệu hải quan với Nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn.  

Được sự đồng thuận của các Bộ Giao thông vận tải, Tài chính, đến nay theo Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch: Nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn đã kết nối liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu với hệ thống đăng kiểm quốc gia và kết nối thời gian thực với cơ sở dữ liệu hải quan.

Trong những ngày cuối tháng 11 vừa qua, Sở TT&TT Lạng Sơn cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng các chức năng của nền tảng cửa khẩu số cho doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh. Sở TT&TT cũng đã giao VNPT Lạng Sơn thành lập tổ chuyên trách trợ giúp các bộ phận hoạt động của nền tảng cửa khẩu số. 

Vân Anh

Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên thí điểm xây dựng nền tảng cửa khẩu số

Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên thí điểm xây dựng nền tảng cửa khẩu số

Mục tiêu của Kế hoạch triển khai thí điểm chuyển đổi số tổng thể và toàn diện cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, là tự động hóa quy trình, giảm thời gian cho doanh nghiệp có phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu.