Trong 5 năm qua, giá của Bitcoin (CRYPTO: BTC) đã tăng vọt hơn 7.200%, vượt mặt giá trị của mọi loại hình tài sản truyền thống. Điều này khiến cho các chuyên gia từng phủ nhận lợi nhuận mà tiền ảo mang lại phải im lặng.

Chỉ trong năm nay, giá Bitcoin tăng gần gấp đôi, bất chấp mọi cuộc đàn áp từ Trung Quốc đối với các giao dịch tiền điện tử.

Một số nhà đầu tư nghĩ rằng giá trị Bitcoin đang dần ổn định lại trong cấp độ này. Tuy nhiên, Cathie Wood của ARK Invest lại dự đoán rằng lợi nhuận mà Bitcoin đem lại còn lớn hơn cả nhiều người nghĩ. Gần đây, bà tuyên bố rằng giá trị của Bitcoin có thể đạt mốc 560.000 USD vào năm 2026. Nhưng liệu điều này có khả thi?

Những yếu tố giúp Bitcoin đạt được 560.000 USD

Trước đây, mức tăng trưởng của Bitcoin chủ yếu đến từ các nhà đầu tư bán lẻ. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào đầu năm 2020, một số lượng lớn nhà đầu tư bắt đầu rót tiền vào Bitcoin, theo Philip Grawell, chuyên gia kinh tế tại nền tảng dữ liệu blockchain Chainalysis. Các tổ chức giao dịch đó thu hút nhiều nhà đầu tư bán lẻ đến với Bitcoin và làm tăng giá trị của đồng tiền ảo.

Đây là yếu tố giúp cho tiền điện tử trở thành một trong những loại hình đầu tư mang lại nhiều giá trị nhất trong suốt đại dịch. Bà Wood tin rằng nếu như tất cả các nhà đầu tư chỉ phân bổ 5% danh mục đầu tư của họ vào Bitcoin thì trong vòng 5 năm sau, giá trị của nó sẽ lên tới già nửa triệu USD.

Tình trạng lạm phát cũng có thể khiến cho nhiều nhà đầu tư mua Bitcoin cùng với vàng hay các kim loại quý như những khoản đầu tư an toàn. Thậm chí ngay cả một quốc gia như El Salvador cũng phải chấp nhận Bitcoin như một loại hình tiền tệ chính thức để đối phó với lạm phát.

Vì Bitcoin được chấp nhận dưới dạng đấu thầu hợp pháp tại nhiều quốc gia, các ngân hàng lớn, do đó, các nhà cung cấp thẻ tín dụng và nền tảng thanh toán kỹ thuật số phải chấp nhận lưu thông tiền điện tử cùng với các loại tiền tệ khác.

{keywords}
Trong tương lai, các nhà đầu tư có thể chuyển sang Bitcoin và coi nó như là một loại tiền ảo duy nhất trên thị trường.

Vòng lặp này có thể thúc đẩy nhiều doanh nghiệp chấp nhận Bitcoin và thôi thúc nhiều người đầu tư Bitcoin hơn. Đặc biệt là trong hoàn cảnh vũ trụ metaverse phát triển mạnh mẽ, nơi mà ranh giới giữa thế giới vật lý và thế giới ảo ngày càng mờ nhạt.

Sự sụp đổ của một số loại tiền ảo như Shiba Inu (CRYPTO: SHIB) cũng trở thành một yếu tố có lợi cho Bitcoin. Rất có thể, trong tương lai, các nhà đầu tư có thể chuyển sang Bitcoin và coi nó như là một loại tiền ảo duy nhất trên thị trường. Một khi đã nắm được vị trí độc tôn, Bitcoin nhiều khả năng đạt mức 560.000 trong tương lai.

Điều gì khiến cho Bitcoin không đạt được con số trên?

Phần trên của bài viết là những yếu tố lạc quan nhất để giúp Bitcoin đạt được con số mà bà Cathie Wood dự đoán, hãy xét tới những yếu tố bất lợi mà Bitcoin gặp phải.

Đầu tiên là điều kiện môi trường khi khai thác Bitcoin. Hiện nay các thợ mỏ tạo ra lượng khí CO2 tương đương với mức tiêu thụ điện của họ. Nếu giá trị Bitcoin đạt tới 500.000 USD, các thợ đào phải sản xuất 617 triệu tấn CO2 mỗi năm, theo Alex de Vries, nhà kinh tế học người Hà Lan. Do đó, các nhà quản lý tại Thụy Điển đã kêu gọi EU cấm khai thác tiền điện tử trên khắp Châu  Âu nhằm đạt được các mục tiêu của thỏa thuận khí hậu Paris.

Thứ hai, các chính phủ có thể áp đặt những điều luật cứng rắn hơn đối với Bitcoin và loại tiền điện tử khác. Bởi tiền ảo thường bị một số đối tượng sử dụng để trốn thuế, rửa tiền hoặc tài trợ cho các giao dịch bất hợp pháp dễ dàng hơn so với tiền pháp định.

Đã có một số quốc gia cấm ban hành tiền ảo như Trung Quốc, Bolivia, Colombia và Algeria. Ấn Độ, Nga và Hoa Kỳ đang xem xét và điều chỉnh các giao dịch tiền điện tử. Điều này có thể giảm đi giá trị gia tăng dài hạn của Bitcoin.

Cuối cùng, sự biến động thất thường như là tính chất của Bitcoin hay bất kể loại tiền ảo nào khác cũng khiến cho không ít người ái ngại khi đầu tư. Nếu như giá Bitcoin ổn định thì nhiều người sẽ yên tâm đầu tư hơn, nhưng sự ổn định này sẽ khiến cho giá trị của Bitcoin tăng lên rất chậm và rất lâu mới có thể đạt tới con số 560.000 USD.

Trong khi đó, các quốc gia có thể phát hành tiền tệ kỹ thuật số của riêng họ, gắn liền với tiền tệ quốc gia để cạnh tranh với Bitcoin. Các giao dịch với tiền tệ kỹ thuật số hợp pháp có thể ổn định, dễ theo dõi, an toàn hơn, đồng thời vẫn đạt được mục tiêu của thỏa thuận khí hậu.

Liệu Bitcoin có thể đạt tới con số 560.000 USD trong vòng 5 năm tới?

Sáng hôm nay 6/12, giá trị của Bitcoin đã giảm xuống còn 42.000 USD sau một đợt lao dốc không phanh vào sáng 4/12/2021 (giá trị trước đó là 56.000 USD), chứng tỏ giá trị của loại tiền này là không ổn định.

Do đó, mức giá 560.000 USD mà bà Cathie Wood kỳ vọng là vô cùng khó khăn. Bitcoin có thể có giá trị cao hơn hoặc cũng có thể thấp hơn trong 5 năm tới. Song những thách thức từ môi trường, các điều luật từ chính phủ sẽ ngăn Bitcoin đạt được mức giá mà nhà đầu tư của ARK mong đợi.

Thái Hoàng (Theo Fool)

Bản nâng cấp quan trọng của Bitcoin vừa được kích hoạt

Bản nâng cấp quan trọng của Bitcoin vừa được kích hoạt

Bản cập nhật Taproot của Bitcoin mang lại cho nhà phát triển bộ công cụ để xây dựng nhiều tính năng trên blockchain này.