Tháng 1, Apple trở thành công ty đại chúng đầu tiên trên thế giới đạt vốn hóa 3.000 tỷ USD. Tuy là một tên tuổi lớn trên thị trường chứng khoán, doanh thu của Apple vẫn đi sau nhiều hãng khác.

{keywords}
Lộ trình đạt doanh thu nghìn tỷ USD của Apple do Giáo sư Galloway đề xuất.

Trong một bài viết mới đây, Giáo sư Scott Galloway đến từ Đại học New York (Mỹ) chỉ ra làm thế nào để Apple có thể đạt doanh thu nghìn tỷ USD. Hiện nay, doanh thu thường niên của “táo khuyết” là 366 tỷ USD, bằng 1/3 mốc trên và thua xa Amazon (470 tỷ USD), Walmart (559 tỷ USD). Theo ông, Apple còn khá nhiều lĩnh vực để khai phá và giành giật thị trường từ tay đối thủ.

Apple đang được hưởng lợi thế khi nhúng tay vào nhiều lĩnh vực khác nhau, sở hữu hệ sinh thái và dịch vụ liên kết chặt chẽ mà không một ai có được. Để mở rộng, Apple cần có vốn. Năm 2021, nhà sản xuất iPhone đang có dòng tiền tự do 93 tỷ USD. Cộng với ngân sách 22 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển, ông Galloway đề xuất Apple có 126 tỷ USD/năm để đầu tư vào các mảng kinh doanh khác, trong đó thông qua sáp nhập. Chưa kể, hãng có thể dùng cổ phiếu như một loại tiền tệ. Doanh nghiệp công nghệ thường thực hiện các vụ thâu tóm có giá trị bằng khoảng 10% vốn hóa, như vậy, Apple có thêm 290 tỷ USD nữa để “mua sắm”.

“Trạm dừng chân” đầu tiên của Apple trên hành trình nghìn tỷ, theo ông Galloway, là ngân hàng do Apple vừa có vốn, vừa có niềm tin của khách hàng cũng như Apple Pay và Apple Card. Về lý thuyết, công ty có thể mở tài khoản Apple Cash cho người dùng và các tính năng tiêu chuẩn khác, trước khi lấn sân sang cho vay, đầu tư và thế chấp. Do các ngân hàng lớn tại Mỹ thường mang về doanh thu 35 tỷ USD trong mảng này, vị giáo sư cho rằng Apple Bank sẽ trở thành doanh nghiệp 75 tỷ USD vào năm 2030.

Tìm kiếm cũng là một điểm đến tiềm năng, tuy nhiên để bắt đầu, Apple sẽ mất hàng tỷ USD do hủy thương vụ với Google. Hiện tại, Google đang trả cho Apple một số tiền lớn mỗi năm để Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari. Dù vậy, đây sẽ là quyết định “mở khóa chiến lược” vì duy trì việc tìm kiếm trong hệ sinh thái Apple và kết quả tích hợp với danh bạ, lịch hay thông tin khác của người dùng sẽ làm cho mảng kinh doanh thêm giá trị. Tuy không kiếm được nhiều như Google từ quảng cáo, Apple hoàn toàn có khả năng “bỏ túi” 50 tỷ USD vào năm 2030.

Apple đã thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực y tế, song nếu “toàn tâm toàn ý” và trở thành một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe , công ty có thể kiếm 75 tỷ USD/năm. Nói đến sức khỏe, xét tới giá trị của Peloton – hãng chuyên bán xe đạp công nghệ - sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây, Peloton sẽ là mục tiêu thâu tóm hấp dẫn đối với Apple. Nếu Apple đứng sau hỗ trợ, nó sẽ mang về doanh thu 20 tỷ USD trong 8 năm tới.

Một lĩnh vực khác là tự động hóa trong các gia đình. Bằng cách cung cấp các thiết bị nhà thông minh, Apple có cơ hội mang về 20 tỷ USD nữa.

Giáo sư Galloway dự đoán những “miếng bánh” còn lại giúp Apple đạt doanh thu nghìn tỷ trong năm 2030 sẽ là Apple Car (50 tỷ USD), giáo dục và định danh (10 tỷ USD), B2B như thanh toán, hạ tầng (50 tỷ USD).

Đây chỉ là kế hoạch đầu tư mà Giáo sư Galloway đưa ra, do đó, Apple không nhất thiết sẽ đi theo lộ trình này. Chẳng hạn, thương vụ lớn nhất mà Apple từng thực hiện là Beats, diễn ra gần 8 năm trước.

Du Lam (Theo Apple Insider)

Hình dung tương lai Apple trong 10 năm tới

Hình dung tương lai Apple trong 10 năm tới

Khi chạm mốc giá trị 2 nghìn tỷ USD, người ta càng tò mò hơn về chặng đường 10 năm tiếp theo của Apple.