Hãy cùng #Chuyenlenmang “bắt thóp” những mánh khóe thời công nghệ để tự bảo vệ bản thân khi lên mạng nhé!

Những “mánh khóe 4.0” được cư dân mạng chia sẻ trong chiến dịch #Chuyenlenmang

"Chuyện lên mạng" là chiến dịch được thực hiện nhằm lan tỏa nhận thức về vấn nạn lừa đảo tới người sử dụng Internet, được thực hiện bởi Cốc Cốc và diễn ra tại website Chuyện Lên Mạng.

Đừng tin những kẻ bán tài khoản game trên mạng

{keywords}

Một người dùng đã chia sẻ trải nghiệm khó quên khi mua tài khoản game trên Facebook. Sau khi đăng bài tìm mua tài khoản, anh bạn này đã lọt vào tầm ngắm của một tên "cao thủ" lừa đảo. Sau khi trao đổi thông tin về nhân vật và giá bán thì anh đã mua tài khoản này với giá 400.000đ. Không lâu sau, hắn ta nhanh trí đòi thêm 1 thẻ game 50.000đ và gọi đó là phí trung gian. Cuối cùng, anh chẳng những không có tài khoản game mà còn “bay màu” mất gần 500.000đ cho tên lừa đảo bởi hắn đã chặn tài khoản Facebook và số điện thoại ngay sau khi nhận được tiền thẻ game.

{keywords}

Đa cấp thời 4.0

Đây là một sàn giao dịch với hình thức thức đầu tư tài chính là dự đoán xu hướng giá của một loại tài sản trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu dự đoán đúng, nhà đầu tư sẽ được tiền và ngược lại nhà đầu tư sẽ thua lỗ.

Nhưng thực chất, đó chính là một hình thức cá cược công nghệ nhưng được “tô hồng” thành dự đoán giá cả cho một sản phẩm nào đó. Bạn sẽ phải đặt cược là nó sẽ lên hay xuống - được ăn cả, ngã về không.

Họ sẽ mở một nhóm chat, trong đó có một nhà đầu tư phân tích giá trị hàng hóa sẽ lên hay xuống. Người nghe nếu tin tưởng nhà đầu tư thì sẽ đặt cược. Hầu hết những người mới sẽ đặt theo và nhà đầu tư sẽ "ban ơn" và cho họ một số tiền nhỏ. Thấy lợi nhuận ngay trước mắt, người tham gia sẽ tiếp tục nạp tiền để đặt cược những sản phẩm khác.

Nạp tiền vào thì dễ, nhưng rút ra lại khó như hái sao trên trời. Họ sẽ khai trừ bạn ngay khi bạn có ý định muốn rút tiền. Kết cục là dù nạp liên tục nhưng bạn chẳng được hưởng phần nào. Chiếc “bánh vẽ” ấy hóa ra lại chỉ là một “trái đắng”.

App lừa đảo

Một trải nghiệm “đắng lòng” nữa được chia sẻ với #Chuyenlenmang về một ứng dụng mua hàng – hoàn tiền với giá trị lên tới 80%. Đúng lúc đang gặp khó khăn mùa dịch, người này được giới thiệu đến một ứng dụng mua hàng với những “bánh vẽ” đầy hứa hẹn về số lợi nhuận khổng lồ. Thấy chị bạn mình mua nhà, mua xe rồi còn lên chức quản lý, người này quyết tâm dốc hết vốn liếng, thậm chí đi vay mượn thêm để đầu tư vào ứng dụng này. Tuy nhiên, chẳng được bao lâu thì app báo “bị hack”, “lỗi hệ thống” và toàn bộ tiền của hai người bị mất sạch.

Những kinh nghiệm tránh “lừa đảo công nghệ cao” được cư dân mạng đúc kết được

Giữ cho mình cái đầu lạnh khi lên mạng

{keywords}

Xem xét lại thông tin về những thứ trên internet, những trò chơi về kinh tế thì nên dành cho những người có chuyên môn tham dự. Nếu muốn “dấn thân” vào thương trường, hãy tự cung cấp kiến thức nền tảng thật vững chắc cho bản thân.

Đừng dại dột và tin tưởng vào những chiếc “bánh vẽ” mà kẻ gian bày ra trước mắt bạn, rồi sau này lại ân hận biết nhường nào. Hãy nhớ rằng trong thực tế, “việc nhẹ lương cao” không tồn tại còn “đánh nhanh thắng nhanh” không phải là điều nên làm khi dính dáng tới tiền nong. Những lời mời gọi đầy hấp dẫn về một tương lai trở thành phú ông, phú bà chỉ là chiêu trò để những kẻ lừa đảo đưa bạn vào tròng mà thôi.

Hãy vì một cộng đồng thông thái, mở rộng dân trí bằng cách tham khảo những bài báo chính thống. Nhạy bén với thời cuộc cũng là một cách bảo vệ bản thân hiệu quả. Tuy nhiên, hạn chế tối đa việc cập nhật tin tức qua mạng xã hội, kể cả dù đó là qua người bạn vô cùng tin tưởng. “Hóng drama” thì không sao, nhưng tin tức xã hội thì phải đọc qua các trang báo chính thống, bạn nhé.

Bảo vệ bản thân khi mua bán, trao đổi qua mạng

Khi mua bất cứ thứ gì qua mạng, hãy chọn những người bán danh tính rõ ràng. Trước khi liên lạc, hãy lướt trang cá nhân của họ một vài phút để kiểm tra danh tính. Tuy nhiên, để chắc chắn 100%, bạn nên gia nhập các hội nhóm về mua bán, sau đó đăng hình ảnh Facebook cá nhân của họ để “check uy tín”, xem có ai trong nhóm đó bị lừa đảo trước không.

Nắm rõ các mánh khóe lừa đảo cũng là một cách hiệu quả để ngăn kẻ gian tung hoành. Vì vậy, đừng quên lướt web Chuyenlenmang để khám phá trải nghiệm của cộng đồng mạng, có thể bạn sẽ biết thêm được nhiều chiêu lừa khác để tự bảo vệ mình đó. Nếu không may vướng phải một “tai nạn đường mạng”, bạn hãy cập nhật ngay lên cuốn cẩm nang này, để kêu gọi mọi người cảnh giác hơn nhé.

Phương Dung