Lừa nâng cấp SIM để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng - ICTNews
 

Bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi mắc bẫy nâng cấp SIM 5G

Kẻ xấu dụ dỗ nạn nhân nâng cấp lên SIM điện thoại 5G, nhưng thực chất để lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

VPBank vừa gửi khuyến cáo đến khách hàng về một thủ đoạn gần đây của những kẻ lừa đảo, vờ gọi điện đến khách hàng để yêu cầu nâng cấp SIM điện thoại, sau đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Theo VPBank, một số khách hàng của ngân hàng này đã bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi.

Bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi mắc bẫy nâng cấp SIM 5G
Sau khi chiếm đoạt SIM và email, kẻ gian có thể yêu cầu đổi tên và mật khẩu ngân hàng điện tử để rút tiền. (Ảnh: Hải Đăng)

Đầu tiên, đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên nhà mạng, gọi đến thông báo hỗ trợ khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G kèm theo nhiều tiện ích, quà tặng, thưởng… đồng thời dụ dỗ khách hàng gửi tin nhắn theo hướng dẫn để nâng cấp. Thực chất bước này là để lừa khách hàng kích hoạt eSIM trên thiết bị mới của kẻ tấn công, thay thế cho SIM hiện tại của nạn nhân.

Khi người dân tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, nhà mạng sẽ gửi tin SMS có mã OTP để xác nhận thay đổi khi kích hoạt SIM mới. Kẻ lừa đảo yêu cầu người dùng đọc mã OTP này, và thuyết phục mã này chỉ phục vụ nâng cấp SIM điện thoại.

Sau khi cung cấp mã OTP, người dùng sẽ bị vô hiệu hoá SIM điện thoại, do kẻ xấu đã chiếm quyền sử dụng SIM.

Trong ít phút sau đó, đối tượng tiếp tục thực hiện đổi mật khẩu email cá nhân của người dùng, đồng thời liên hệ nhà mạng viễn thông để truy vấn số chứng minh nhân dân. Do có quyền kiểm soát cả email và điện thoại, lại có thông tin số chứng minh nhân dân, chúng tiếp tục gọi điện lên tổng đài ngân hàng để cấp lại tên đăng nhập internet banking qua email, cấp lại mật khẩu internet banking qua tin nhắn điện thoại, từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, kích hoạt lại Smart OTP và chuyển hết tiền trong tài khoản của khách hàng sang tài khoản ở các ngân hàng khác.

Sau khi phát hiện vụ việc, phía VPBank cho hay, đã phối hợp cùng khách hàng, nhà mạng viễn thông và các cơ quan chức năng nhằm truy vết nhóm lừa đảo và thực hiện các biện pháp nhằm thu hồi tiền về cho khách hàng cũng như tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro cho khách hàng.

 

Trên thực tế, chiêu thức lừa đảo này đã xuất hiện từ vài năm trước, tuy nhiên thời gian gần đây xảy ra nhiều hơn do nhiều khách hàng có nhu cầu nâng cấp sim 4G, 5G.

Mặc dù các nhà mạng, ngân hàng, công ty fintech đã đưa ra nhiều cảnh báo, song vẫn có một số trường hợp khách hàng sập bẫy kẻ gian. Người dùng Internet cần hết sức thận trọng đối với các yêu cầu đáng ngờ, nhất là những đòi hỏi cung cấp mã OTP, mật khẩu, tài khoản ngân hàng.

Hãng bảo mật Kaspersky mới đây dự báo những xu hướng lừa đảo phi kỹ thuật - tức các hình thức lừa đảo mang yếu tố con người thông qua tin nhắn, email, mạng xã hội… - sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2021.

Chuyên gia khuyến cáo người dân nên xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu (ví dụ như nâng cấp SIM điện thoại). Đồng thời không cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập, mã OTP cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, dù là nhân viên ngân hàng. 

Ngoài ra, hiện nay các ngân hàng có sử dụng ứng dụng xác thực thay cho phương pháp xác thực bằng tin nhắn SMS, khách hàng có thể sử dụng phương thức xác thực này.

Hải Đăng

Kẻ xấu lợi dụng thương hiệu VPBank để gửi tin nhắn lừa đảo

Kẻ xấu lợi dụng thương hiệu VPBank để gửi tin nhắn lừa đảo

Sau một số ngân hàng như Vietcombank, Sacombank, ACB... đến lượt thương hiệu ngân hàng VPBank bị kẻ xấu lợi dụng để gửi tin nhắn lừa đảo khách hàng.

Chủ đề : vpbank5glừa đảo
 
List comment
 

Trong bài phát biểu năm 2019, lãnh đạo Trung Quốc gọi blockchain (chuỗi khối) là “đột phá quan trọng trong đổi mới công nghệ cốt lõi”.  

 

Ericsson vừa được vinh danh một trong 10 Nơi làm việc tuyệt vời nhất (Top 10 Best Workplaces) tại Việt Nam trong năm 2022 do tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc Great Place to Work Institute đánh giá.

 

Hệ sinh thái công nghệ giáo dục Việt Nam đang có thay đổi mạnh mẽ. Áp dụng những giải pháp chuyên biệt cho giáo dục trên nền tảng công nghệ hiện đại như AWS là bí kíp giúp các trường chiếm thế thượng phong trong cuộc đua Đại học số.

 

Việc Trung Quốc phong toả nhiều địa phương đang khiến chuỗi cung ứng toàn cầu chao đảo và ảnh hưởng của nó bắt đầu gây tác động đến các công ty và người tiêu dùng toàn cầu.

 

Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, dự đoán có thể cán mốc 39 tỷ USD vào 2025.

 
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp khoa học công nghệ trong nước để có thể nắm rõ các biến động, “sức khỏe” của doanh nghiệp.

Hiện tại, rút tiền tại máy ATM bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip đang được triển khai thí điểm tại một số địa phương với một số ngân hàng. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý những điều sau đây khi dùng CCCD rút tiền tại ATM.

Động thái mới nhất của Google để nhằm bảo vệ người dùng khỏi các nguy cơ bảo mật.

Trong mùa giải thứ 13 được tổ chức tại Việt Nam, vòng loại quốc gia cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - MOSWC Viettel 2022 có sự góp mặt của gần 1.400 học sinh, sinh viên trên cả nước.

Lên voi xuống 'hố' là tình cảnh các tỷ phú tiền số sau 2 năm kiếm bộn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123