{keywords}
Bà Mạnh Vãn Chu tham dự phiên tòa hôm 29/6 tại Vancouver, Canada. (Ảnh: Reuters)

Bà Mạnh, 48 tuổi, bị bắt tại sân bay Vancouver cuối năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ và đang đấu tranh chống lại việc dẫn độ. Mỹ tố Huawei sử dụng một công ty vỏ bọc Hong Kong có tên Skycom để bán thiết bị cho Iran, vi phạm lệnh cấm vận. Bà Mạnh bị cáo buộc gian lận do khiến ngân hàng HSBC nhầm lẫn về quan hệ kinh doanh tại Iran.

Tuy nhiên, luật sư của bà Mạnh tranh luận tài liệu từ HSBC cho thấy Huawei cởi mở về quan hệ của hãng với Skycom. Các tài liệu này bao gồm email nội bộ và giấy tờ khác của HSBC, không có bằng chứng gian lận. Theo Huawei Canada, các lãnh đạo cao cấp HSBC đều biết về quyền kiểm soát của Huawei với Skycom.

Theo The Guardian, các luật sư chính phủ tại Canada có thể phản bác lập luận từ phía Huawei rằng tài liệu không liên quan tới quá trình dẫn độ và nên được dùng cho phiên xử gian lận tại Mỹ.

Huawei khẳng định vụ bắt giữ bà Mạnh là một phần trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng.

Công tố viên Mỹ tố bà Mạnh gửi bản slide PowerPoint cho HSBC vào tháng 8/2013, cung cấp thông tin giảm nhẹ về vai trò của Huawei với Skycom, mô tả quan hệ chỉ là đối tác kinh doanh. Mỹ cho rằng thực chất Huawei kiểm soát hoạt động của Skycom tại Iran cho tới ít nhất là năm 2014.

Theo chính phủ Mỹ, HSBC dựa vào nó và các diễn giải gây hiểu nhầm khác để quyết định quan hệ với Huawei. HSBC đã duyệt hơn 100 triệu USD các giao dịch liên quan tới Skycom thông qua Mỹ từ năm 2010 tới 2014. Tuy nhiên, tài liệu mới mà Huawei đưa ra cho thấy bà Mạnh không gian lận, vì vậy không xác định được cơ sở dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ.

Hiện nay, bà Mạnh sống tại một trong các căn hộ của mình tại Vancouver và phải đeo vòng theo dõi.

Du Lam (Theo The Guardian)

Huawei dừng ra mắt dòng smartphone cao cấp

Huawei dừng ra mắt dòng smartphone cao cấp

Kể từ phiên bản đầu tiên ra mắt năm 2013, đây là lần đầu Huawei không thể ra mắt một chiếc Mate mới.