Hai trong ba tuyến cáp quang biển quốc tế cùng gặp sự cố vào cuối năm ngoái hiện đã được sửa chữa, khắc phục xong (Ảnh minh họa: Internet)

Hôm nay, ngày 21/2/2020, thông tin với ICTnews về tiến độ sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S2 của tuyến cáp biển quốc tế Liên Á (Intra Asia - IA), đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, lịch sửa chữa đã bị lùi sang ngày 27/2/2020 mới khôi phục dịch vụ.

Cáp quang biển IA cùng với tuyến cáp AAG là hai tuyến cáp đã được Việt Nam dùng từ lâu, có vai trò rất quan trọng với Internet Việt Nam. Riêng với IA, có tổng chiều dài 6.800 km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp biển này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Cáp IA được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Vào cuối năm ngoái, cùng với 2 tuyến cáp biển khác là AAG và AAE-1, tuyến cáp IA đã gặp sự cố ở hướng kết nối từ TP.HCM đi Singapore. Nguyên nhân được xác định là do lỗi cáp trên hai nhánh S1 và S2 của tuyến cáp.

Trước đó, thông tin từ các ISP tại Việt Nam cho hay, sự cố xảy ra hồi cuối năm 2019 trên hai nhánh S1H và S1I của tuyến AAG đã được khắc phục xong từ ngày 15/1/2020, khôi phục 100% kênh truyền trên tuyến. Lỗi cáp trên tuyến IA (nhánh S1) và tuyến cáp AAE-1 cũng lần lượt được sửa xong vào các ngày 31/1/2020 và 17/2/2020.

Riêng với sự cố xảy ra hồi trung tuần tháng 12/2019 trên nhánh S2 của tuyến cáp biển IA, lịch sửa chữa đã liên tiếp bị lùi do điều kiện thời tiết không thuận lợi tại khu vực. Theo đó, kể từ ngày 24/12/2020 – thời điểm lần đầu tiên đối tác quốc tế thông báo kế hoạch dự kiến về việc khắc phục sự cố của cáp biển IA, cho đến nay, lịch sửa cáp IA nhánh S2 đã có tới 8 lần phải thay đổi với thời điểm dự kiến sửa xong lần lượt bị lùi từ 29/1 sang 3/2, 7/2, 9/2, 11/2, 13/2, 20/2 và mới nhất là hoàn thành vào ngày 27/2/2020.

Như vậy, thời gian để khôi phục hoàn toàn kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp quang biển IA sẽ tiếp tục phải đợi khoảng 1 tuần nữa.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia của Hiệp hội Internet Việt Nam, Trung tâm Internet Việt Nam cũng như phản ánh từ các nhà mạng, trong bối cảnh các tuyến cáp biển thường xuyên gặp sự cố hoặc được bảo trì, ại diện VNNIC cho biết, đến nay, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam thời gian qua đã có nhiều giải pháp và hướng kết nối quốc tế khác nhau để dự phòng và san tải cho nhau nên đã hạn chế ảnh hưởng rất nhiều.

Bên cạnh đó, các nội dung trong nước cũng ngày càng phong phú đa dạng. Hiện Bộ TT&TT  đẩy mạnh chiến lược xây dựng các nội dung trong nước dần thay thế các nội dung nước ngoài với sự ra đời của nhiều mạng xã hội, các nội dung trong nước cũng tăng cường chất lượng và thu hút người xem hơn.