Giữa tháng 3, Internet Việt Nam đi quốc tế mới trở lại bình thường

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. Có chiều dài khoảng 10.400 km, APG được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Cáp biển APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Trong năm 2021, tuyến cáp biển APG đã 4 lần gặp sự cố, trong đó lần gần nhất xảy ra vào tháng 12/2021. Cụ thể, ở lần gặp sự cố thứ tư trong năm ngoái, lần lượt vào các ngày 5/12 và 13/12, cáp APG gặp sự cố trên 2 hướng cáp kết nối đi Nhật và Hong Kong (Trung Quốc). Vào ngày 14/1/2022, sự cố trên nhánh S1.5 của cáp APG kết nối đi Nhật đã được sửa xong.

Tuy nhiên, hiện tuyến cáp APG vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn do vẫn còn lỗi trên nhánh cáp cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 125 km. Sự cố được đại diện lãnh đạo một doanh nghiệp Internet (ISP) tại Việt Nam đánh giá là có ảnh hưởng tương đối lớn đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến, với lưu lượng các nhà mạng bị mất do ảnh hưởng sự cố này ước tính khoảng 1TB.

Trong thông tin mới chia sẻ với ICTnews, đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, kế hoạch khắc phục sự cố trên nhánh cáp kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) của cáp APG tiếp tục có điều chỉnh. Cụ thể, thay vì được sửa chữa từ ngày 2/2 đến ngày 6/2 như lịch cũ, lỗi cáp các hướng kết nối đi HongKong dự kiến được sửa trong thời gian từ ngày 17/2 đến 22/2. Như vậy, còn gần nửa tháng nữa tuyến cáp APG mới khôi phục hoàn toàn dung lượng trên toàn tuyến.

{keywords}
Theo kế hoạch, đến ngày 12/3/2022, kết nối Internet trên các tuyến cáp biển quốc tế đều hoạt động trở lại bình thường. (Ảnh minh họa: Internet)

Bên cạnh tuyến cáp biển APG, hiện tại còn có 1 tuyến cáp quang biển khác là Asia America Gateway (AAG) cũng đang gặp sự cố. Đây là tuyến cáp quang biển kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, được đưa vào vận hành chính thức từ tháng 11/2009.

Lần gần đây nhất, cáp AAG gặp sự cố vào tối 22/10/2021. Sự cố gây mất toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Khi đó, đơn vị quản lý tuyến cáp dự kiến lỗi cáp sẽ được khắc phục xong vào giữa tháng 12/2021. Tuy nhiên, sau đó các ISP tại Việt Nam đã liên tục nhận được thông báo lùi thời gian sửa chữa. Đến 15h ngày 29/12/2021, lỗi trên nhánh cáp kết nối hướng Singapore của tuyến AAG đã được khắc phục xong. Trong khi đó, sự cố xảy ra trên nhánh cáp S1I hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) với 3 điểm lỗi hiện vẫn chưa được sửa.

Theo lịch mới nhất, thời gian sửa chữa các lỗi trên nhánh S1I của tuyến cáp quang biển AAG sẽ kéo dài từ ngày 25/2 đến 12/3/2022.

Chú trọng phát triển Internet trong nước

Hiện tại, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế chủ yếu qua các tuyến cáp biển gồm AAG, APG, SMW3 (hay còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1). Do đó, việc AAG và APG cùng gặp sự cố đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ truy cập Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Để giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng, các nhà mạng đều nhanh chóng triển khai các phương án điều chuyển, bổ sung lưu lượng trên các tuyến cáp biển khác và cáp đất liền.

Tuy vậy, theo đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), giải pháp lâu dài là tập trung phát triển Internet trong nước. Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã khẳng định: “Mở rộng kết nối Internet trong nước thông qua các kết nối trực tiếp ngang hàng, kết nối tới trạm trung chuyển Internet (IXP), tới trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX. Mở rộng kết nối Internet khu vực và quốc tế, đặc biệt là phát triển các tuyến cáp quang biển, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm kết nối khu vực. Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (IPv6). Dịch vụ trực tuyến của các cơ quan nhà nước, báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, giáo dục, y tế, thương mại điện tử của Việt Nam sử dụng tên miền quốc gia .VN”.

Cụ thể, đại diện VNNIC cho hay, về hạ tầng kết nối, cần tăng cường kết nối peering (kết nối ngang hàng – PV) đa hướng để dự phòng trong trường hợp bị mất hướng này có thể điều tiết sang hướng khác. Duy trì và đảm bảo dung lượng kênh phù hợp với quy mô phát triển khách hàng và nhu cầu dịch vụ nền tảng, ứng dụng của người dùng.

Tăng cường kết nối peering trực tiếp và kết nối qua VNIX: giúp các tổ chức, doanh nghiệp trao đổi lưu lượng tới các mạng khác, ISP; tối ưu chi phí, tăng chất lượng, dự phòng mạng; đồng thời được hỗ trợ xử lý khi có tấn công DDoS,… Bên cạnh đó, mô hình VNIX Marketplace hỗ trợ các thành viên tham gia môi trường thương mại miễn phí, cho phép thành viên VNIX chủ động quảng bá, thỏa thuận, mua bán dịch vụ kết nối trước xu thế mở rộng, phát triển, tăng cường kết nối của Internet Việt Nam trong giai đoạn mới.

{keywords}
Theo đại diện VNNIC, giải pháp lâu dài là cần tập trung phát triển Internet trong nước. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, phát triển mở rộng các mạng độc lập - sử dụng IP, ASN độc lập giúp các đơn vị chủ động thiết lập mạng, độc lập, kết nối đa hướng và không phải thực hiện đánh lại số IP khi thay đổi nhà cung cấp dịch vụ. Đơn vị chủ động thiết lập chính sách định tuyến cho riêng mạng lưới, dịch vụ và hạn chế sự phụ thuộc vào 1 đường truyền Internet bất kỳ.

Bên cạnh đó, VNNIC đã đàm phán thành công với các tổ chức quản lý máy chủ tên miền gốc để triển khai hệ thống DNS gốc (DNS Root) tại các điểm VNIX giúp hỗ trợ truy cập dịch vụ tên miền không phụ thuộc vào các máy chủ DNS gốc đặt tại nước ngoài và tăng tốc độ truy vấn tên miền .VN từ 5 - 10 lần.

Đối với việc chuyển đổi IPv6 và phát triển các nền tảng, dịch vụ nội dung trong nước, song song với việc chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (IPv6), cần tập trung phát triển tên miền .VN và các dịch vụ số sử dụng tên miền .VN; xây dựng, phát triển các nền tảng số, nền tảng Make in Vietnam.

Vân Anh

Speedtest: Chất lượng Internet Việt Nam đã được nâng lên

Speedtest: Chất lượng Internet Việt Nam đã được nâng lên

Speedtest vừa công bố chất lượng Internet Việt Nam trong quý 4/2021 cho thấy chất lượng dịch vụ đã được cải thiện đáng kể so với kết quả trước đó.