Theo báo cáo mới nhất về triển vọng việc làm CNTT của Hiệp hội CNTT – Truyền thông Malaysia (PIKOM), kỹ sư CNTT Việt Nam có mức lương hàng đầu ASEAN. Không chỉ có vậy, số liệu của PIKOM còn cho thấy trong năm 2013, Đà Nẵng của Việt Nam là nơi trả lương CNTT cao nhất, vượt cả Seattle, New York, Dallas, Thượng Hải và thậm chí là Hồng Kông.

lương kỹ sư cntt, lao động ict

Lấy dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ và phần mềm, dữ liệu PayScale, PIKOM so sánh mức thu nhập của 70 thành phố tại 13 quốc gia ngoài Malaysia. Căn cứ theo phương pháp sức mua tương đương, mức thu thập ngành CNTT hấp dẫn nhất thuộc về Việt Nam và Hồng Kông. Nếu lấy lao động CNTT Malaysia làm mốc, kỹ sư Việt Nam có thu nhập cao gấp 2,19 lần, còn Hồng Kông cao hơn 2,12 lần. PIKOM cho biết lương trung bình năm của chuyên gia CNTT tại Malaysia năm 2013 là 7.152 RM (hơn 47 triệu đồng).

Theo PIKOM, chuyên gia CNTT có kỹ năng Java, C#, C++, dot Net, SharePoint và Web Application Developers được “săn lùng” nhiều chỉ sau chuyên gia an ninh và nhà phân tích Big Data.

PIKOM dự báo nhờ triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan, lương ngành CNTT tại Malaysia có thể tăng thêm 8,7% vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, do mức lương còn đi sau nhiều khu vực khác, hiệp hội lo ngại tình trạng chảy máu chất xám sẽ diễn ra trong tương lai. Bên cạnh đó, còn một nỗi lo khác về việc nhiều sinh viên CNTT tốt nghiệp không tìm được việc làm do kỹ năng yếu và yêu cầu cao từ nhà tuyển dụng. Điều đó có thể là nguyên nhân vì sao khoảng cách thu nhập giữa sinh viên mới tốt nghiệp và lao động giàu kinh nghiệm ngày một lớn.