Theo nghiên cứu mới của TopDev, mức lương của một kỹ sư AI ở Việt Nam hiện tại có thể lên đến 520 triệu đồng/năm (Ảnh minh họa: NextTech Group)

TopDev - nền tảng tuyển dụng CNTT thuộc Công ty cổ phần Applancer hôm nay, ngày 15/8/2019 đã chính thức công bố Báo cáo về thị trường Developer (lập trình viên) tại Việt Nam quý II/2019. Nghiên cứu mới của TopDev được đưa ra trên cơ sở phân tích, tổng hợp thông tin dữ liệu thu thập được từ ý kiến khảo sát hàng ngàn khách hàng, đối tác, ứng viên và nhà tuyển dụng ngành IT của TopDev trong thời gian từ 1/1/2019 đến ngày 25/7/2019. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng sử dụng dữ liệu tuyển dụng của TopDev trong 4 năm qua.

Theo khảo sát của TopDev, xu hướng AI (trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (học máy) hiện vẫn giữ vị trí dẫn đầu về mức độ thu hút các lập trình viên. Có đến 25% lập trình viên muốn tìm hiểu về công nghệ này và mong muốn được học về AI trong năm 2019.

TopDev nhận định, AI đã đạt sự chín muồi nhất định tại thị trường Việt Nam. Với một thời gian dài phát triển, các dự án gần đây từ cá các công ty lớn nhỏ tại Việt Nam đã chứng tỏ sự sẵn sàng cho các cuộc cách mạng về AI trong những năm tiếp theo. Sự phát triển của các platform (OpenAI, OpenCV, Tensor - Flow, Caffe...), vấn đề về thuật toán không còn quá khó khăn, phần còn lại là có đủ dữ liệu (hoặc là lớn, hoặc là chất lượng) để AI phát huy tác dụng.

Thống kê cho thấy, có đến hơn 73% công ty công nghệ đang có ý định ứng dụng AI vào các sản phẩm của mình. Điều này cũng khiến cho nhu cầu về các kỹ sư AI hiện cũng đang ở mức báo động. Mức lương của một kỹ sư AI ở Việt Nam hiện tại có thể lên đến 520 triệu đồng/năm.

Còn với lĩnh vực khoa học dữ liệu (Data Science), báo cáo mới của TopDev chỉ ra rằng, trong 3 năm gần đây, từ “Data Science” đã không còn quá xa lạ với cộng đồng công nghệ tại Việt Nam. Những công ty lớn như FPT, VNG hay VinTech đều có những vị trí quan trọng là các kỹ sư IT có trình độ cao. Ngày nay, tại các nước Đông Nam Á và đặc biệt là tại Việt Nam, ngành tài chính, bất động sản, y tế, marketing và nhiều ngành nghề khác cũng đã có nhiều bước tiến hoá vượt bậc trong việc sử dụng dữ liệu hiệu quả.

“Theo Intel, xu hướng “thông minh hóa” doanh nghiệp, đặc biệt là ứng dụng AI Machine Learning là một vùng đất màu mỡ cho Data Science phát triển mạnh mẽ hơn. Theo các báo cáo gần đây, Big Data là nhu cầu đang tăng trưởng lớn đến nỗi Software AG, Oracle, IBM, Microsoft, SAP, EMC, HP và Dell đã chi hơn 15 tỉ USD cho các công ty chuyên về quản lí và phân tích dữ liệu. Ngành công nghiệp Big Data có giá trị hơn hàng trăm tỉ USD và đang tăng nhanh với tốc độ 10% mỗi năm, nhanh gấp đôi so với tổng ngành phần mềm nói chung. Mức lương của nhà khoa học dữ liệu ở Việt Nam hiện tại có thể lên đến 470 triệu đồng /năm”, báo cáo của TopDev nêu.

Đáng chú ý, cũng trong báo cáo mới công bố, TopDev đã đưa ra số liệu thống kê về mức lương của các lập trình viên tại Việt Nam. Theo đó, mức lương trung bình mà đa phần các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả cho lập trình viên có kinh nghiệm là 1.322 USD/tháng (tương đương khoảng 30,6 triệu đồng/tháng); tỉ lệ tăng lương của lập trình viên trong 6 tháng đầu năm 2019 là từ 15 – 18%.

Top 5 ngôn ngữ lập trình được trả lương cao lần lượt là C++, Python, Java, .Net và PHP. Trong đó lập trình viên am hiểu ngôn ngữ lập trình C++ được trả lương cao nhất với mức trung bình là 1.185 USD/tháng (tương đương gần 27,5 triệu đồng/tháng).

Xét theo các vị trí công việc được trả lương, nghiên cứu mới của TopDev cho hay: “Hiện nay, vị trí hiếm và được trả lương cao nhất chính là các kỹ sư AI/Machine Learning, Data Scientist và DevOps. Ở thời điểm hiện tại, những vị trí này vẫn rất khó tuyển người vì các công nghệ này chưa phát triển lâu tại Việt Nam. Tuy nhiên, vị trí full-stack developer vẫn dễ tuyển dụng hơn và hiện đang nằm trong top những vị trí được trả lương cao nhất, không đổi sau nhiều năm”.

Báo cáo của TopDev cũng cho thấy, sau 1 năm làm việc, mức lương của lập trình viên thường sẽ tăng đáng kể. Các nhà tuyển dụng cũng gặp rất nhiều khó khăn cho việc tuyển dụng những vị trí từ cấp quản lí trở lên do những đòi hỏi và yêu cầu gắt gao.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của TopDev, mức lương trung bình của nhân sự CNTT mới tốt nghiệp (dưới 2 năm làm việc) là từ 331 – 519 USD/tháng, tương đương từ gần 7,7 triệu đồng/tháng đến 12 triệu đồng/tháng; nhân sự có kinh nghiệm (từ 2 - 4 năm làm việc), mức lương trung bình là 523 – 1.154 USD/tháng, tương đương hơn 12,1 triệu đồng/tháng đến hơn 26,7 triệu đồng/tháng.

Mức lương của nhân sự cấp quản lý (trên 5 năm kinh nghiệm) là từ 1.350 USD – 2.150 USD/tháng (tương đương hơn 31,3 triệu đồng/tháng đến gần 49,9 triệu đồng/tháng) với những nhân sự phát triển theo hướng quản lý; và từ 1.550 – 2.350 USD/tháng (tương đương gần 36 triệu đồng/tháng đến hơn 54,5 triệu đồng/tháng) với những nhân sự phát triển theo hướng kỹ thuật. Tương tự, mức lương của giám đốc và cấp cao hơn (có trên 10 năm làm việc) là trên 2.100 USD/tháng (tương đương hơn 48,7 triệu đồng/tháng) với nhân sự phát triển theo hướng quản lý; trên 2.500 USD/tháng (tương đương khoảng 58 triệu đồng/tháng) với nhân sự phát triển theo hướng kỹ thuật.