Ai được cấp thẻ ATM gắn chip?

Theo Thông tư số 22/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, từ ngày 31/3/2021, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ có BIN (Mã tổ chức phát hành thẻ - Bank Identification Number) do NHNN cấp phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Điều này có nghĩa là các ngân hàng sẽ dừng phát hành thẻ ATM từ và thay bằng thẻ ATM có gắn chip. Như vậy, tất cả khách hàng làm thẻ ATM mới tại các ngân hàng sẽ được cấp thẻ có gắn chip.
Ngoài ra, các ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng đang sử dụng thẻ ATM từ chuyển đổi sang dùng thẻ có gắn chip. Việc chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip đã và đang được thực hiện miễn phí tại nhiều ngân hàng trên toàn quốc.

Thẻ ATM gắn chip khác gì thẻ ATM từ?

Thẻ chip là loại thẻ được gắn một con chip kích thước nhỏ ở mặt trước thẻ theo tiêu chuẩn do các tổ chức thẻ quốc tế ban hành. Thẻ chip có khả năng lưu trữ và mã hóa thông tin với độ bảo mật cao. Khi thực hiện thanh toán, thẻ chip sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại, giúp giảm nguy cơ gian lận, giả mạo…
Trong khi đó, thẻ từ là thẻ có dải băng từ phía sau thẻ, dữ liệu trên thẻ từ được lưu trữ cố định trên dải từ. Vì vậy dễ dẫn đến rủi ro bị đánh cắp thông tin thẻ và gian lận giao dịch.

Do đó, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa sẽ góp phần nâng cao tính an toàn, bảo mật và tăng tốc độ thực hiện giao dịch.

Thẻ chip nội địa của nhiều ngân hàng hiện nay ngoài các tính năng giao dịch thông thường còn được bổ sung tính năng thanh toán không tiếp xúc (Contactless) với nhận diện bằng biểu tượng cột sóng trên mặt trước thẻ.

Khi thanh toán, khách hàng chỉ cần chạm hoặc đưa thẻ đến gần thiết bị chấp nhận thẻ (POS) là có thể hoàn thành giao dịch một cách dễ dàng thay vì quẹt thẻ hoặc cắm vào đầu đọc thẻ như cách thanh toán truyền thống.

Làm sao để đổi từ thẻ ATM từ sang thẻ ATM gắn chip?

Để chuyển đổi từ thẻ ATM từ sang thẻ ATM chip, khách hàng có thể trực tiếp tới quầy giao dịch của ngân hàng hoặc đăng ký chuyển đổi trực tuyến trên ứng dụng của một số ngân hàng như VCB DigiBank của Vietcombank. Ngoài ra, một số ngân hàng cũng tiến hành đổi thẻ gắn chip đồng loạt cho các công ty, doanh nghiệp trả lương nhân viên qua thẻ.

Số liệu thống kê từ Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho thấy, tính đến hết năm 2020, cả nước có 94 triệu thẻ nội địa đang lưu hành; trong đó chủ yếu là thẻ ATM.

Theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2021 sẽ có 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn thẻ chip.

(Theo bnews.vn)

31/3/2021: Dừng phát hành thẻ ATM dùng công nghệ từ

31/3/2021: Dừng phát hành thẻ ATM dùng công nghệ từ

Dự thảo thông tư của Ngân hàng Nhà nước quy định dừng phát hành thẻ từ ATM nội địa từ 31/3, thay bằng thẻ chip.