{keywords}
Nhà máy Luxshare tại Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: Nikkei)

Luxshare đang lắp ráp tai nghe AirPods và đồng hồ Apple Watch. Trong hồ sơ chứng khoán đệ trình hôm 28/1, Luxshare cho biết sẽ mua cổ phần trong Casetek Holdings, công ty con của Peagatron. Casetek sản xuất khung và vỏ kim loại, một bộ phận quan trọng cấu thành iPhone.

Sau vụ đầu tư chiến lược này, Luxshare sẽ sở hữu 48% Casetek. Casetek nắm khoảng 46% cổ phần, nhân viên và lãnh đạo công ty có quyền mua số cổ phần còn lại. Ngoài ra, 3 trong 5 ghế ban quản trị cũng thuộc về Luxshare cùng quyền bổ nhiệm Chủ tịch mới.

Nguồn tin của Nikkei tiết lộ: Theo thỏa thuận, Luxshare nắm giữ khoảng 2/3 tài sản và nhân viên Casetek tại Trung Quốc, bao gồm nhà máy lớn nhất của hãng tại Jiashan, nơi xử lý mọi hoạt động kinh doanh với Apple.

Đây là động thái tiếp theo trong một loạt đầu tư mà Luxshare thực hiện vào các phần then chốt trong chuỗi cung ứng Apple. Hợp tác với nhà sản xuất vỏ iPhone sẽ giúp Luxshare tiếp cận kiến thức lắp ráp iPhone quan trọng và củng cố hơn nữa quan hệ với gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Tháng trước, Luxshare mua khoảng 45% cổ phần công ty sản xuất mô-đun camera iPhone Cowell với giá 283 triệu USD, trở thành cổ đông lớn nhất. Trước đó, Luxshare mua nhà máy lắp ráp iPhone của Wistron tại thành phố Kunshan với giá 3,3 tỷ NDT.

Pegatron cho biết hợp tác với Luxshare trong phát triển công nghệ vỏ kim loại giúp họ phân bổ tốt hơn nguồn lực sản xuất toàn cầu. Phó Chủ tịch Pegatron Jason Cheng khẳng định các đối thủ không chỉ cạnh tranh mà còn có thể cộng tác với nhau. Ông cũng nhận định xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng thế giới giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang buộc nhà cung ứng phải tư duy lại và tái xây dựng chuỗi cung ứng nguồn nhằm giải quyết các thị trường khác nhau.

Nikkei từng đưa tin Apple đang tăng tốc quá trình chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc đối với một số dòng sản phẩm chủ lực, từ iPhone, iPad đến Mac, AirPods và HomePods mini.

Trong một hồ sơ khác nộp lên sàn chứng khoán, Pegatron tiết lộ sẽ mua một khu đất công nghiệp tại Tamil Nadu, Ấn Độ với giá 14 triệu USD. Hôm 27/1, công ty tuyên bố xây nhà máy 74 triệu USD tại Việt Nam. Tháng 11/2020, Pegatron chia sẻ kế hoạch đầu tư lần đầu tiên tại Mỹ, cho thấy nỗ lực đa dạng hóa địa bàn sản xuất toàn cầu.

Foxconn và Pegatron thống trị hoạt động sản xuất iPhone, công việc “béo bở” nhất trong lắp ráp sản phẩm Apple. Dù vậy, Luxshare vô cùng kiên định trong việc tiến vào mảng này nhanh nhất có thể, thậm chí còn gửi một nhóm nhân viên đến nhà máy Wistron để học tập trước khi giao dịch khép lại. Nhiều hành động của Luxshare được sự đồng thuận của Apple.

Luxshare từ lâu muốn xâm nhập mảng kinh doanh khung vỏ. Năm 2020, công ty muốn mua nhà máy vỏ iPhone của Catcher Technology nhưng không thành. Sau đó, Catcher Technology bán mình cho Lens Technology, đối tác cung ứng kính cho Apple.

Du Lam (Theo Nikkei)

Nikkei: Việt Nam sản xuất iPad sớm nhất giữa năm nay

Nikkei: Việt Nam sản xuất iPad sớm nhất giữa năm nay

Theo Nikkei, Apple tăng cường chế tạo iPhone, iPad, Mac và các sản phẩm khác bên ngoài Trung Quốc, tiếp tục đa dạng hóa hoạt động sản xuất.