World Cup 2018 đã đi được hơn nửa chặng đường và là nơi những cầu thủ vĩ đại nhất hành tinh thể hiện kĩ năng bóng đá điêu luyện trước hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới.

Thế nhưng ngoài những gì xảy ra trên sân cỏ thì có một yếu tố khác cũng quan trọng không kém chính là phương tiện xem bóng của người hâm mộ đã thay đổi từ truyền hình cho đến các thiết bị di động, ứng dụng xem bóng hay được hỗ trợ bởi các đầu thu.

Chính xu hướng này đã thúc đẩy cơ sở hạ tầng về internet tại các địa điểm thể thao và 5G hiện tại là "đỉnh cao" của sự phát triển công nghệ mạng, cho phép ra đời hàng loạt ứng dụng mới, đặc biệt là tại kì World Cup 2018 này.

Triển khai mạng 5G tại World Cup 2018

2018 là năm đầu tiên World Cup được tổ chức tại Nga và đây cũng là dịp tuyệt vời để đất nước này thử nghiệm phát triển mạng 5G.

Hiện tại có 3 nhà mạng lớn nhất ở Nga hiện nay là MTS, MegaFon và Beeline. Tuy World Cup 2018 quy mô ứng dụng mạng 5G còn ở diện thu hẹp nhưng đây sẽ là bước khởi đầu để đưa tốc độ mạng này được sử dụng rộng rãi hơn ở các kì World Cup tiếp theo.

Theo Techradar, MTS - nhà mạng lớn nhất của Nga hiện nay sẽ dựng các khu vực giới thiệu mạng 5G chuyên dụng tại các địa điểm chính quanh khu vực thi đấu, trong khi đó MegaFon đang chuẩn bị những thử nghiệm 5G tại World Cup.

Nhà mạng MTS của Nga đang chuẩn bị xây dựng một mạng lưới 5G bằng việc kết hợp thỏa thuận với Hệ thống Radio của Ericsson (ERS), cũng như sử dụng các công nghệ mạng lõi trên toàn bộ cơ sở hạ tầng của mình. Điều này sẽ tăng cường phạm vi phủ sóng của mạng 2G, 3G và 4G tại các địa điểm chính như sân vận động, ga xe lửa và sân bay. Còn mạng 5G sẽ được giới thiệu tại các khu vực dành riêng cho giải bóng.

Trước đó, nhà mạng MegaFon - là đối tác cơ sở hạ tầng truyền thông chính thức suốt mùa World Cup 2018, cũng đã kí một biên bản ghi nhớ (MoU) với Huawei - nhà sản xuất thiết bị chuyển mạch lớn thứ hai trên thế giới, để xây dựng một mạng 5G thử nghiệm. Các thử nghiệm sẽ có một quy mô lớn người tham gia sử dụng với các thiết bị M2M.

Huawei cũng sẽ thử nghiệm công nghệ di động, các thiết bị đầu cuối sẽ được sử dụng để đo lường hiệu quả hoạt động tại các khu thử nghiệm, bao gồm 11 sân vận động chính, các khu vực luyện tập, khách sạn và các cơ sở khác, mặc dù không phải với 5G. Vì vậy, các cầu thủ có thể sử dụng mạng thoải mái để cập nhật trạng thái hoặc đăng ảnh trên Instagram.

Tiềm năng của mạng 5G cho các giải đấu thể thao tầm cỡ quốc tế

Tuy hiện tại mạng 3G và 4G vẫn đang được sử dụng phổ biến, thế nhưng khi các công nghệ mới như VAR đã và đang được sử dụng tại World Cup thì xu hướng người hâm mộ muốn xem lại những video quay chậm trên các thiết bị của mình lại càng tăng cao.

Một tốc độ mạng với kết nối tốt và nhanh hơn sẽ mang lại trải nghiệm chân thực hơn cho người hâm mộ, đồng thời là chìa khóa doanh thu cho các doanh nghiệp biết khai thác các thử nghiệm tại sân vận động diễn ra trận đấu. Tất nhiên nếu được sớm triển khai, mạng 5G cũng là một tiềm năng quan trọng đó.

Ví dụ như trong trận chung kết UEFA Champions League 2017, trận đấu giữa 2 CLB Real Madrid và Juventus đã được trình chiếu trực tiếp trên thiết bị thực tế ảo 360 độ (VR) và đang được cân nhắc cho trận chung kết UEFA 2018. Ở Anh, đài BBC đã tạo ra ứng dụng VR của riêng mình hay một dạng như kính Oculus của Mỹ, để hỗ trợ công nghệ thực tế ảo. Rõ ràng, tốc độ mạng tốt hơn sẽ khiến trải nghiệm của người xem "trơn tru hơn".

Không những thế, tiềm năng lớn tiếp theo cho mạng 5G tại các sự kiện thể thao toàn cầu tiếp theo sẽ là Olympic mùa hè ở Tokyo vào năm 2020 - được sử dụng để trực tiếp trên toàn cầu. Không những thế, 5G được dự kiến sẽ hỗ trợ các thiết bị VR, video 8K và một số cải tiến kỹ thuật khác tại Tokyo vào thời gian này. Nhà điều hành NTT DoCoMo của Nhật Bản tuyên bố có ý định triển khai mạng 5G trực tiếp trong thời gian suốt thời gian sự kiện Olympic diễn ra.

Tuy nhiên chúng ta sẽ phải đợi đến năm 2022 với kì World Cup tiếp theo được diễn ra tại Qatar mới thực sự là World Cup 5G thực sự, theo số liệu từ CCS sẽ có 3/4 trong một tỷ các kết nối sẽ được sử dụng 5G. Đây là tốc độ mạng có tiềm năng trở thành một công nghệ mang tính biến đổi thực sự và thế giới thể thao cũng không ngoại lệ dưới sự ảnh hưởng của biến đối đó.