Bị tẩy chay, cỗ máy quảng cáo quyền lực của Facebook vẫn vận hành mạnh mẽ?

Bất chấp nhiều thương hiệu lớn tẩy chay quảng cáo, Facebook vẫn có thể sống sót nhờ vào hàng triệu doanh nghiệp nhỏ, ngân sách thấp.

Bị tẩy chay, cỗ máy quảng cáo quyền lực của Facebook vẫn vận hành mạnh mẽ?

Mỗi ngày, lại có thêm vài thương hiệu mới tạm dừng quảng cáo trên Facebook để phản đối cách xử lý tin giả, thù địch. Đầu tuần này, Adidas, HP, Ford ghi tên mình vào danh sách, bên cạnh Unilever, The North Face, Coca-Cola, Honda…

Dù giá cổ phiếu sụt giảm, công ty thay đổi một số chính sách song thực sự cần nhiều nỗ lực hơn mới có thể chặn đứng việc kinh doanh của Facebook.

Năm 2019, mạng xã hội lớn nhất thế giới thu về 69,7 tỷ USD từ quảng cáo, chiếm hơn 98% tổng doanh thu cả năm. Phần lớn những đồng đô-la này không đến từ các công ty như Starbucks, Coca-Cola mà từ danh sách dằng dặc doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ sử dụng Facebook để thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu.

Facebook có 8 triệu nhà quảng cáo. Trong đó, 100 thương hiệu chi đậm nhất mang về cho hãng 4,2 tỷ USD năm 2019, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Pathmatics – hay chỉ 6% doanh thu quảng cáo của nền tảng. Lần cuối Facebook chia sẻ dữ liệu là tháng 4/2019, khi Giám đốc điều hành (COO) Sheryl Sandberg cho biết 100 nhà quảng cáo hàng đầu đại diện “chưa tới 20%” tổng doanh thu quảng cáo.

Nicole Perrin, chuyên gia của hãng eMarketer, nhận định Facebook chắc chắn phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà quảng cáo nhỏ. Ngay cả khi công ty đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn nhất trong lịch sử, số lượng các nhà quảng cáo khổng lồ có thể giúp Facebook chống đỡ về mặt tài chính. Và câu hỏi được đặt ra là các nhà quảng cáo sẽ tẩy chay Facebook được bao lâu?

Mối quan hệ phức tạp

Với nhiều khoản đầu tư khủng vào trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo, Facebook tiếp tục xem quảng cáo là mảng kinh doanh nòng cốt. Những công nghệ của mạng xã hội không chỉ giúp kết nối bạn bè, người thân mà còn là công cụ cần thiết để doanh nghiệp tiếp cận lượng khán giả lớn chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Có lẽ, mô tả chính xác nhất về Facebook là câu trả lời của CEO Mark Zuckerberg tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ năm 2018. Khi được hỏi làm thế nào Facebook cung cấp dịch vụ miễn phí cho người dùng, Zuckerberg đáp: “Thượng nghị sĩ, chúng tôi chạy quảng cáo”.

Doanh thu quảng cáo của Facebook tỉ lệ thuận với nền tảng người dùng. Năm 2009, doanh thu quảng cáo cả năm xấp xỉ 761 triệu USD, theo eMarketer. Thời điểm đó, Facebook có khoảng 350 triệu người dùng hàng tháng. Hiện tại, mạng xã hội có 2,6 tỷ người dùng hàng tháng và thêm 1 tỷ người dùng Instagram. Nền tảng quảng cáo của Facebook cho phép họ nhắm tới khách hàng theo độ tuổi, giới tính, địa điểm và các đặc điểm khác, đồng thời theo dõi hiệu quả quảng cáo theo thời gian thực.

Đây là công nghệ bước ngoặt, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ vốn không có đủ ngân sách để chạy quảng cáo truyền hình. Ở chiều ngược lại, nó cũng biến Facebook thành đối trọng của Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Cùng nhau, hai “ông lớn” chiếm hơn một nửa chi tiêu cho quảng cáo số và gần 30% quảng cáo truyền thông tại Mỹ năm 2019, theo eMarketer. Quảng cáo trên truyền hình giảm từ 39% xuống 29% từ năm 2009 tới 2019.

 

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Facebook với các nhà quảng cáo cũng khá căng thẳng. Một trong những tranh cãi lớn nhất là vào năm 2016 khi công ty thừa nhận làm giả một vài số liệu quảng cáo, trong đó có lượt xem video và tiếp cận khán giả. Năm 2018, Facebook dính bê bối bảo mật liên quan tới Cambridge Analytica. Tháng 1 năm nay, một số nhà quảng cáo lớn nhất thế giới kêu gọi Facebook và các hãng công nghệ khác hành động nhiều hơn để ngăn quảng cáo xuất hiện cạnh nội dung bạo lực và phát ngôn thù địch.

Nói dễ hơn làm! Bất chấp nhiều nhược điểm, cỗ máy quảng cáo quyền lực của Facebook vẫn vận hành mạnh mẽ.

Có bao giờ rời xa?

Facebook đã gọi cho khoảng 200 nhà quảng cáo vào tuần trước và thừa nhận cần giải quyết sự “thiếu hụt niềm tin”. Các thương hiệu lớn tham gia tẩy chay đều có ngân sách tiếp thị lớn và nếu không quảng cáo trên Facebook, họ vẫn còn nơi khác để đi (chẳng hạn truyền hình). Một số cân nhắc chuyển sang đối thủ của Facebook như Google, Amazon hay TikTok, Snapchat.

Song hàng triệu doanh nghiệp nhỏ khác sẽ không muốn cắt đứt liên hệ với Facebook. Theo nhà phân tích Perrin, họ là những người phụ thuộc nhất vào Facebook để tiếp cận khách hàng.

Ngay cả những thương hiệu đã tẩy chay Facebook cũng không duy trì trong dài hạn. Nhiều công ty nói chỉ tạm dừng trong tháng 7. Không phải ai cũng ngừng quảng cáo trên cả Facebook và Instagram. Phần lớn đều sở hữu tài khoản với hàng triệu người theo dõi, nơi họ có thể tiếp tục chia sẻ bài viết không mất phí. Một số cho biết chỉ tạm dừng quảng cáo tại thị trường Mỹ.

Sau cùng, Perrin chỉ ra rằng nhiều công ty sẽ buộc phải quay lại với Facebook ngay trong năm nay.

Du Lam (Theo CNN)

Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?

Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?

Tuần trước, hàng loạt công ty ra mặt ủng hộ chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook #StopHateForProfit. Chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

 
List comment
 
Samsung vượt Microsoft và Apple để thành nhà tuyển dụng tốt nhất 2020
icon

Samsung Electronics đứng đầu bảng xếp hạng nhà tuyển dụng ngành công nghệ tốt nhất thế giới do Statistica thực hiện.

 
Bến Tre đẩy mạnh tuyên truyền để chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số
icon

Kế hoạch truyền thông triển khai Đề án chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bến Tre hướng tới mục tiêu làm cho mọi người hiểu rằng chuyển đổi số là cơ hội để phát triển, vươn lên và phải đẩy nhanh tiến trình này.

 
'Thái tử' Samsung sang Việt Nam làm gì?
icon

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong vừa khởi hành sang Việt Nam hôm nay và sẽ làm việc trong 3 ngày.  

 
Bưu điện Việt Nam miễn phí chuyển phát hàng cứu trợ tới miền Trung
icon

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam miễn phí cước chuyển phát hàng cứu trợ của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước gửi tới các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế. Thời gian hỗ trợ từ 17/10 - 31/10/2020.

 
Trọn bộ giải pháp điện toán đám mây chi phí rẻ hàng đầu thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
icon

Cắt giảm tối đa chi phí là lợi thế doanh nghiệp muốn đạt được cho mục tiêu phát triển trong dài hạn và tồn tại trong khó khăn. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì điều này lại càng quan trọng 'sống còn' trong bối cảnh hậu đại dịch.

 
 
Cựu CEO Giao Hàng Nhanh Nguyễn Trần Thi và mục tiêu xây mạng lưới Logistics lớn nhất Việt Nam
icon

Ông Nguyễn Trần Thi khẳng định tập đoàn đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống Logistics nhằm đem đến “cuộc cách mạng” để kết nối toàn chuỗi cung ứng từ các nhãn hàng/các nhà sản xuất, tới cửa hàng tạp hoá và người tiêu dùng.

MobiFone chung tay vì người nghèo cả nước
icon

Đã thành truyền thống tốt đẹp, ngày 17.10 - ngày quốc tế vì người nghèo hằng năm khởi đầu tháng hành động vì người nghèo của Việt Nam do T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức (17.10 - 18.11.2020).

VNPT các tỉnh miền Trung, vượt lũ để đảm bảo mạng lưới thông tin huyết mạch
icon

Ngày 17-18/10, tình trạng mưa to tại Quảng Bình, nước sông lên cao dẫn đến ngập lụt nước dâng trở lại trên nhiều địa bàn của Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Thu phí báo chí nhìn từ sự thành công ở các lĩnh vực khác
icon

Rất nhiều lĩnh vực thu phí đã có sự thành công mà báo chí có thể học hỏi.

Giúp doanh nghiệp quản trị toàn diện trên một nền tảng, Misa Amis giành giải thưởng Chuyển đổi số 2020
icon

Ứng dụng công nghệ 4.0 như AI, Blockchain, Cloud… để giải quyết vấn đề thực tiễn và đáp ứng kịp thời nhu cầu chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hai giải pháp số của MISA đã xuất sắc giành Giải thưởng Chuyển đổi số 2020.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123