Mạng xã hội Việt mong sớm có cơ chế bình đẳng giữa doanh nghiệp nội và ngoại

ictnews Dù số lượng người dùng mạng xã hội Việt chỉ kém mạng xã hội nước ngoài khoảng 7 triệu người nhưng đại diện các mạng xã hội Việt Nam vẫn tiếp tục mong có cơ chế cạnh tranh công bằng khi hiện tại có sự khác biệt lớn về cơ chế quản lý giữa mạng xã hội nội và ngoại.

Gapo và Lotus là 2 mạng xã hội Việt đình đám ra mắt trong năm 2019, với mức đầu tư dự kiến từ 500-1.200 tỷ đồng.

Năm 2019, các mạng xã hội Việt Nam đã có 73 triệu người dùng

Theo báo cáo tổng kết Bộ TT&TT, trong năm 2019, tổng số người Việt Nam dùng mạng xã hội trong nước vào khoảng 73 triệu người dùng, thấp hơn khoảng 7 triệu người dùng so với mạng xã hội nước ngoài. Trong đó, Zalo có khoảng 51,9 người dùng, Mocha khoảng 8,7 triệu, Gapo khoảng 2,62 triệu, các mạng xã hội khác khoảng 10 triệu người dùng.

Năm 2019 đã chứng kiến sự ra đời của 2 mạng xã hội Việt là Gapo (ra mắt ngày 23/7) và Lotus (ngày 16/9) trong sự hoài nghi của nhiều người sử dụng, dù những mạng xã hội nội này đều được cam kết đầu tư khủng, với Lotus là 1.200 tỷ, còn Gapo là 500 tỷ đồng.  Tuy nhiên, trong khi Gapo đã công bố cột mốc 3 triệu người dùng thì Lotus đến thời điểm này vẫn im hơi lặng tiếng.

Chia sẻ về lý do ra đời, đại diện của cả Gapo và Lotus đều cho rằng, họ không cạnh tranh trực tiếp với Facebook mà chỉ “đánh trúng” những nhu cầu mà mạng xã hội lớn nhất thế giới chưa đáp ứng được cho người dùng. Cụ thể, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VC Corp, đơn vị phát triển Lotus cho rằng, các mạng xã hội ở Việt Nam hiện chưa chuyên nghiệp, ít cảm xúc, nặng về đọc, các nội dung "kén khách" chưa có đất sống. Từ đó, Lotus sẽ tạo ra các concept, ý tưởng sản phẩm tốt và đúng để đáp ứng nhu cầu của người dùng thông qua việc hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung.

Trước đó, trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội ngày 8/11/2019, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định nếu không phát triển hệ sinh thái số, mạng xã hội Việt Nam sẽ rất khó nói tới việc tự chủ nền kinh tế. Đến năm 2020, số lượng người dùng mạng xã hội Việt Nam sẽ chiếm khoảng 90 triệu, tương đương các mạng xã hội nước ngoài. Lý giải cho mục tiêu này, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, hiện giờ nghĩ gì, nói gì, yêu ai, mua gì… đều xuất hiện trên mạng xã hội. Do đó, nếu Việt Nam có không gian riêng, mỗi người sẽ dùng vài mạng xã hội, phân tán dữ liệu và tạo ra sự an toàn.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, mạng xã hội đã xuất hiện được 15 năm và quy luật cho thấy cứ sau 15 năm là sẽ có nhu cầu mới trên không gian mới. Các mạng xã hội mới có cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt như công khai thuật toán, 90% giá trị thu được chia sẻ cho người dùng, cam kết có bộ lọc thông tin xấu độc. Các mạng xã hội mới hiện giờ có cách phát triển cộng đồng riêng, mang tính văn hoá, tạo ra không gian cho riêng mình.

Bộ trưởng cũng khẳng định, Việt Nam không đặt mục tiêu tạo ra mạng xã hội để thay thế mạng xã hội nước ngoài vì mỗi mạng có chức năng riêng, không gian riêng, khách hàng riêng. Các mạng xã hội Việt Nam sẽ song song tồn tại với điều kiện các mạng xã hội nước ngoài phải tuân thủ luật pháp như các mạng trong nước.

 

Gapo đặt tham vọng  đến cuối năm 2021 sẽ có 50 triệu người dùng,

Cần có cơ chế công bằng giữa mạng xã hội nội và ngoại

Trong bài tham luận gửi Bộ TT&TT trong Hội nghị Tổng kết ngành năm 2019 và định hướng năm 2020, đại diện mạng xã hội Gapo cho biết, sau 5 tháng ra mắt, Gapo đã có gần 3 triệu người dùng, 1 triệu người sử dụng hàng tháng với tốc độ tăng trưởng trung bình 35%. Dù con số này cho thấy những tín hiệu tích cực, nhưng Gapo đã gặp không ít khó khăn. Đầu tiên là việc người dùng chưa tin tưởng sản phẩm là một mạng xã hội của người Việt cũng như chưa tin tưởng sản phẩm do người Việt làm ra sẽ thành công. Khó khăn tiếp theo, đại diện Gapo cho rằng, đến từ việc Gapo và các mạng xã hội khác đều là những sản phẩm mới, cần thời gian và nhân lực để hoàn thiện. Điều này ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của các mạng xã hội nội với đối thủ nước ngoài đang chiếm thị phần lớn ở Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện Gapo khẳng định, các mạng xã hội Việt cũng có không ít lợi thế như việc thấu hiểu, có khả năng tuỳ biến công nghệ, nội dung phù hợp với người Việt hay đảm bảo an toàn dữ liệu khi hệ thống máy chủ được đặt tại Việt Nam nên dễ dàng xử lý khi có phát sinh. “Sự ủng hộ của các Bộ, ban, ngành đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam có nền móng tư tưởng kiên định để phát triển mạng xã hội nội địa”, đại diện Gapo nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, theo đại diện Gapo, với khoảng  57% tổng dân số sử dụng mạng xã hội, chúng ta hoàn toàn có thể khuyến khích người dân tham gia vào Chính phủ điện tử thông qua các mạng xã hội. “Tôi mong rằng cơ quan quản lý cần có cơ chế tạo điều kiện hơn nữa để mạng xã hội trong nước có đủ điều kiện cạnh tranh với mạng nước ngoài, nhất là các chủ trương khuyến khích người Việt dùng mạng xã hội trong nước”, đại diện Gapo chia sẻ.

Đối với cơ chế quản lý hoạt động mạng xã hội, các nhà mạng viễn thông đã triển khai định danh số điện thoại người dùng chặt chẽ, vì vậy Gapo mong rằng sẽ có cơ chế thông thoáng hơn cho khâu đăng ký tại Việt Nam để tránh việc định danh lại nhiều lần gây khó khăn cho người dùng.

Cuối cùng, đại diện Gapo mong cơ quan quản lý hoàn thiện những quy định pháp luật về khung hành lang pháp lý với dịch vụ thông tin điện tử trên mạng, tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa mạng xã hội trong và ngoài nước. Một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay là những quy định hiện tại chưa thể đảm bảo việc quản lý hoạt động của các mạng xã hội nước ngoài. “Chúng tôi đề nghị cơ quan quản lý có quy định chặt chẽ để đảm bảo các mạng xã hội nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ đầy đủ các điều kiện, thủ tục tương đương như các mạng xã hội trong nước, nhằm đảm bảo sân chơi cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ”, đại diện Gapo kết luận.

 
List comment
 
Người dùng Spotify Việt Nam được xem lời bài hát theo thời gian thực
icon

Spotify chính thức tung tính năng hiển thị lời bài hát theo thời gian thực tại 26 thị trường, trong đó có Việt Nam, sau một thời gian thử nghiệm.

 
Mở hệ thống đăng ký xét tuyển vào PTIT theo hình thức hỗn hợp từ 1/7
icon

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) cho biết, từ 1/7/2020 đến hết ngày 5/8/2020, Học viện mở hệ thống đăng ký xét tuyển theo hình thức kết hợp. Đây là hình thức xét tuyển đại học mới được PTIT áp dụng từ năm nay.

 
Amazon qua mặt Apple về giá trị thương hiệu
icon

Theo báo cáo của hãng tư vấn Kantar, Amazon giữ vững ngôi vị thương hiệu giá trị nhất thế giới, vượt qua Apple, Microsoft.  

 
Từ đêm nay 30/6, 21 tỉnh sẽ ngừng phát sóng truyền hình analog
icon

Sóng truyền hình tương tự mặt đất, hay còn gọi là truyền hình analog sẽ dừng hoạt động tại nhiều tỉnh để đáp ứng tiến độ của Đề án số hóa truyền hình.   

 
Bộ Y tế và Bộ TT&TT hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Bộ Y tế và Bộ TT&TT là hai bộ đầu tiên hoàn thành việc đưa tất cả dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của mình lên cung cấp trực tuyến mức độ 4, mức độ cao nhất được thực hiện hoàn toàn qua mạng.

 
 
Ba mạng xã hội lớn tổng tấn công ông Trump
icon

Hôm 29/6, các nền tảng mạng xã hội lớn đồng loạt có hành động chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump, các tổ chức thân Trump và tài khoản cực hữu.

Nhiều website “sập” vì dân Nhật đổ xô mua khẩu trang
icon

“Cơn sốt” khẩu trang tại Nhật Bản đã khiến website của nhiều hãng bị gián đoạn hoặc sập hoàn toàn.  

Amazon ngừng sử dụng nhựa dùng 1 lần tại Ấn Độ
icon

Amazon cho biết đã ngừng sử dụng nhựa dùng 1 lần khi đóng gói tại các trung tâm hoàn tất đơn hàng (fulfillment) tại Ấn Độ, thực hiện đúng cam kết đưa ra năm 2019.  

Ấn Độ cấm cửa 59 ứng dụng Trung Quốc
icon

TikTok, Weibo, UC Browser nằm trong số 59 ứng dụng Trung Quốc bị Ấn Độ cấm hoạt động để bảo vệ chủ quyền không gian mạng.  

Thành lập Câu lạc bộ xử lý ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt
icon

Câu lạc bộ Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt, một Chi hội thuộc Hội Tin học Việt Nam, vừa được thành lập. Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Huyền, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123