Mạo danh nghệ sĩ để bán hàng online

Kẻ giả mạo lập ra các trang bán hàng trên mạng xã hội, sử dụng rất tinh vi hình ảnh của người nổi tiếng để tiêu thụ hàng hoá.

Mới đây, rất nhiều người dùng Facebook nhìn thấy trang Facebook Trấn Thành Nước Hoa chạy quảng cáo để bán nước hoa với giá 550.000 đồng/chai.

Trang này đã rất tinh vi khi dùng lời lẽ khơi gợi lòng trắc ẩn của mọi người: "Đây là thời điểm khó khăn nhất đối với Thành trong suốt sự nghiệp cầm mic nhưng Thành tin các fan sẽ luôn tin tưởng Thành tới phút cuối!".

Tiếp đó, kẻ giả mạo tăng thêm tính thuyết phục bằng việc cho rằng Trấn Thành đang hợp tác với Lazada để giảm giá 70% toàn bộ bộ sưu tập nước hoa, vì “muốn làm gì đó giúp đỡ bà con và tuyến đầu”.

Mạo danh nghệ sĩ để bán hàng online
Trang giả mạo dùng video của Trấn Thành để tăng độ thuyết phục. (Ảnh chụp màn hình)

Cuối cùng, trang này chốt hạ bằng một video clip của chính Trấn Thành trong một chương trình kêu gọi mua hàng trên Lazada với mục đích từ thiện, ghép với một video khác của nghệ sĩ này đang trong phòng trưng bày nước hoa của anh.

Ngoài ra, trang mạo danh còn lập website với nhiều hình ảnh và nội dung kêu gọi mua hàng ủng hộ tuyến đầu.

Với nhiều nội dung thuyết phục như vậy, không ít người đã bị lừa bởi màn dàn dựng khá công phu của những người đứng sau trang Facebook này.

Đây không phải lần đầu Trấn Thành bị mạo danh để bán nước hoa. Đúng giai đoạn này năm ngoái, nghệ sĩ đã phải thanh minh trên trang cá nhân về việc chưa bao giờ liên kết với ai để bán nước hoa. Thời điểm đó, nghệ sĩ kêu gọi người hâm mộ báo cáo (report) hàng loạt trang Facebook giả danh anh như A Xìn Hari Store, Nước Hoa A Xìn, A Xìn - Vua nước hoa, A Xìn shop,...

 

Không chỉ Trấn Thành, một số nghệ sĩ khác như Thuý Diễm, Quyền Linh, Hoài Linh...đã từng bị lợi dụng tên tuổi và hình ảnh cho hoạt động bán hàng online trong hơn một năm trở lại đây. Thủ đoạn của kẻ lừa đảo vẫn là sử dụng hình ảnh cắt ghép phù hợp bối cảnh để xây dựng kịch bản bán hàng.

Một khảo sát của 7SAT, một nền tảng tiếp thị về người có ảnh hưởng trên mạng tại Việt Nam, cho thấy 90% người dùng mạng dễ nghe theo các lời khuyên của những người có sức ảnh hưởng (influencer). Do đó, không chỉ các nhãn hàng lớn muốn làm việc với những người này, mà bản thân kẻ xấu cũng thường sử dụng hình ảnh người nổi tiếng vào những việc bất chính.

Để tránh bị các trang Facebook giả mạo người nổi tiếng lừa đảo, người dùng cần đặc biệt cẩn thận trước khi trao niềm tin. Thông thường, những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng sẽ được Facebook gắn dấu tick xanh ở tên tài khoản. Những ai không có tick xanh cần được xem lại kỹ hơn.

Ngoài ra, khi mua hàng cần so sánh giá cả nhiều bên để thấy rõ sự chênh lệch, vì hiếm khi hàng hoá giảm giá 50-70% lại có số lượng đủ lớn và đa dạng mẫu mã. Thông thường, các đợt bán giảm giá chỉ áp dụng cho một mẫu hàng hoá nhất định.

Thêm vào đó, cần kiểm tra từ một số nguồn khác nhau để khẳng định được rằng, người nổi tiếng mình đang theo dõi quả thật có bán hàng, hoặc đại diện cho mặt hàng mà họ đang kinh doanh.

Hải Đăng

Tài khoản giả, page mạo danh Nguyễn Ngọc Mạnh mọc lên "như nấm"

Tài khoản giả, page mạo danh Nguyễn Ngọc Mạnh mọc lên "như nấm"

Nhiều tài khoản ảo mạo danh "người hùng" Nguyễn Ngọc Mạnh với mục đích lợi dụng danh tiếng để quảng cáo, bán hàng, hay thậm chí là lừa đảo.

 
List comment
 
AXT: Giải pháp nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt
icon

Nhờ có giải pháp số hóa AXT, các doanh nghiệp sẽ không cần phải nhập tài liệu viết tay một cách thủ công vô cùng tốn thời gian nữa, giúp nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

 
Thế Giới Di Động sẽ mở thêm chuỗi TopZone ở nước ngoài?
icon

Thế Giới Di Động hé lộ việc mở chuỗi mới TopZone, với nhiều dấu hiệu cho thấy nó sẽ là chuỗi bán lẻ thứ hai của họ ở thị trường nước ngoài.

 
Mỏ vàng mới của Sony
icon

Sony sẽ tham gia sâu hơn vào thị trường chip bán dẫn bằng cách cùng TSMC mở nhà máy trị giá 7 tỷ USD tại Nhật Bản.

 
Sự nguy hiểm đằng sau cơn sốt tiền ảo Shiba Inu
icon

Dòng tiền giao dịch quanh đồng Shiba Inu có thời điểm chỉ kém Bitcoin, báo hiệu sự trở lại đầy nguy hiểm của cơn sốt tiền ảo hệ động vật.

 
 
 
Khoa Pug khẳng định không 'lùa gà' cho dự án tiền ảo của Johnny Đặng
icon

Trong video mới nhất đăng tải lên YouTube, reviewer du lịch nổi tiếng Khoa Pug đã phân trần chuyện bị tố là ‘lùa gà’ cho dự án tiền ảo của ông chủ kim hoàn gốc Việt Johnny Đặng

Doanh nghiệp CNTT Việt Nam đóng góp lớn trong phòng chống dịch Covid-19
icon

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, các nền tảng, giải pháp công nghệ của doanh nghiệp CNTT Việt Nam triển khai trong phòng chống dịch, hoạt động khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế đã góp phần quan trọng kiểm soát dịch bệnh.

VNG, KMS Technology vào nhóm công ty có nơi làm việc tốt nhất châu Á
icon

Các công ty công nghệ của Việt Nam lọt vào nhóm các công ty có nơi làm việc tốt nhất châu Á do tạp chí HR Asia bình chọn.  

VNEXT HOLDINGS nhận giải “Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam 2021”
icon

Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) vừa tổ chức lễ trao giải cho Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam. Đây là giải thưởng thường niên được trao cho các doanh nghiệp công nghệ có uy tín và năng lực hàng đầu Việt Nam.  

Intel và CMC Telecom chia sẻ các giải pháp mới nhất về video giám sát cho doanh nghiệp
icon

Vào 9h ngày 13/10/2021, CMC Telecom sẽ phối hợp cùng Intel, Dell và các đối tác tổ chức hội thảo trực tuyến chuyên sâu về “Giải pháp video giám sát cho doanh nghiệp - Video Surveillance Solutions” trên nền tảng Webex.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123