Diego Maradona đang khiến cả thế giới tiếc thương khi bất ngờ qua đời ở tuổi 60 vì bệnh tim. Trong sự nghiệp bóng đá của mình, Maradona đã để lại những dấu ấn sâu đậm về một con người tài năng, nhiệt huyết, nhưng cũng không ít tai tiếng.

Điều đặc biệt là những năm gần đây, Maradona thường bày tỏ sự ủng hộ công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) trong bóng đá, mặc dù ông biết rằng, bàn thắng “Bàn tay của Chúa” nổi tiếng sẽ không được công nhận nếu công nghệ này tồn tại từ World Cup 1986.

Maradona đã ghi 2 bàn thắng trong trận tứ kết World Cup 1986 giữa Argentina và Anh, cả 2 đều được lưu vào sử sách bóng đá. Hôm đó, một bàn thắng thể hiện tài năng xuất chúng của Maradona, bàn thắng còn lại có chút gian lận.

Cụ thể hơn, cầu thủ số 10 của Argentina đã dùng tay đưa bóng vào lưới đội tuyển Anh, mang về bàn mở tỷ số trong trận thắng chung cuộc 2-1. Vượt qua vòng tứ kết, Argentina của Maradona tiến thẳng đến chức vô địch.

Sau trận đấu, ông có giải thích rằng mình ghi bàn với "một chút nhờ cái đầu của Maradona và một chút nhờ bàn tay của Chúa", từ đó tạo nên tên tuổi riêng cho bàn thắng này.

“Tất nhiên là tôi nhớ về bàn thắng đó bất cứ khi nào tôi thể hiện sự ủng hộ của mình đối với việc sử dụng công nghệ”, Maradona chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên trang chủ FIFA cách đây 3 năm, thời điểm công nghệ VAR còn đang thử nghiệm sơ khai.

Maradona thẳng thắn thừa nhận: “Bàn thắng đó sẽ không được công nhận nếu có công nghệ. Và tôi sẽ cho bạn biết một điều khác, đó là tại World Cup 1990, tôi đã dùng tay để phá bóng khỏi vạch vôi trong trận gặp Liên Xô. Chúng tôi đã may mắn vì trọng tài không nhìn thấy”.

“Nhưng ngày nay đã khác. Tôi nghĩ rằng phải có công nghệ trong bóng đá. Bóng đá không thể bị ngắt kết nối với công nghệ, khi mà công nghệ phát triển ở khắp mọi nơi. Mọi người thường nói rằng cái đó lãng phí thời gian, cái đó gây nhiều phiền toái, nhưng thực ra không phải vậy", Maradona thể hiện quan điểm khá rõ ràng.

{keywords}
Trong những năm cuối đời, Maradona thường bày tỏ sự ủng hộ công nghệ VAR trong bóng đá.

Không chỉ nói chuyện của mình, Maradona cũng dẫn chứng bàn thắng không được công nhận của Frank Lampard cho đội tuyển Anh trong trận gặp Đức tại World Cup 2010, hay bàn thắng của Geoff Hurst giúp đội tuyển Anh vô địch World Cup 1966, như những trường hợp mà công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt.

Maradona khẳng định: “Tôi nghĩ VAR là một giải pháp thực sự tốt. VAR theo dõi tất cả những gì diễn ra trên sân, không chỉ là về công nhận bàn thắng hay phạt việt vị".

Đến năm 2018, FIFA đã đưa vào sử dụng công nghệ VAR ở World Cup. Ngày nay, VAR và công nghệ vạch cầu môn được sử dụng trong hầu hết các giải đấu lớn nhất thế giới.

Dù sao với giả định phải thi đấu với công nghệ ngày nay, Maradona vẫn nói đại ý là: “Tôi sẽ cố gắng qua mặt VAR”.

Anh Hào (Theo Al Arabiya, Daily Mail)

Asian Cup 2019 sẽ áp dụng công nghệ VAR từ vòng tứ kết

Asian Cup 2019 sẽ áp dụng công nghệ VAR từ vòng tứ kết

ictnews Công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video) sẽ được Ban tổ chức Asian Cup 2019 áp dụng từ vòng tứ kết để quyết định các tình huống bàn thắng, phạt 11m và thẻ đỏ.