Robert Browning là người chuyên săn lùng những kẻ lừa đảo tiền điện tử.

Chia sẻ với Bloomberg mới đây, người đàn ông 52 tuổi đến từ miền nam bang Indiana, Mỹ đã chia sẻ cách ông từ người bị lừa đảo thành thợ săn kẻ lừa đảo.

Cụ thể, Browning đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo vào ngày 11/7 năm nay, khi ông tham gia vào một dự án tiền điện tử có tên Altex. Nhưng giá của đồng tiền ảo này đã sụt giảm mạnh gần 100 lần, khiến số vốn 8.200 USD của ông chỉ còn 86 USD.

Tại thời điểm đó, ông cảm thấy rằng mình "không thể nuốt nổi" cục tức này.

 Mất 8.000 USD do bị lừa mua altcoin, một người đàn ông Mỹ quyết dành cả đời để săn những kẻ lừa đảo tiền điện tử - Ảnh 1.
 

Sự việc xảy ra bất ngờ khiến ông quyết xây dựng và dẫn dắt một nhóm chuyên săn các đồng tiền điện tử có dấu hiệu lừa đảo. Nhóm có tên là RugSeekers, gồm những người chuyên đi tìm các đồng tiền lừa đảo thông qua các cuộc trò chuyện nhóm trên những nơi như Telegram và các nền tảng mạng xã hội.

RugSeekers đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Nhưng trên trang web của mình, nhóm này cho phép mọi người gửi yêu cầu điều tra một đồng tiền điện tử mà họ cho rằng có thể đáng ngờ.

"Chúng tôi là một nhóm chuyên nghiệp, siêng năng và giàu kinh nghiệm, cam kết giúp loại bỏ gian lận và tham nhũng khỏi không gian tiền điện tử", nhóm cho biết trên trang web của mình. "RugSeeker được sinh ra từ chính kinh nghiệm của chúng tôi với sự thua lỗ và luôn tận tâm giúp các nhà đầu tư loại bỏ điều đó."

Một đồng tiền điện tử mà Browning đã săn đuổi được gọi là "We Save Moon". Ông đã tìm kiếm và tham gia nhóm Telegram của cộng đồng này, cố gắng đặt câu hỏi cho những người kiểm duyệt và cuối cùng đã bị xóa khỏi nhóm. Ông sau đó đã đăng một cảnh báo trên Twitter, nhận được khoảng 4.000 lần hiển thị, nhưng đó vẫn là chưa đủ để đưa ra lời cảnh báo cho mọi người.

 Mất 8.000 USD do bị lừa mua altcoin, một người đàn ông Mỹ quyết dành cả đời để săn những kẻ lừa đảo tiền điện tử - Ảnh 2.
 

Browning cho biết hiện ông đang dành phần lớn thời gian để tìm kiếm các trò gian lận. Bên cạnh đó, ông cũng đầu tư vào một số đồng tiền điện tử có nền tảng tốt và ước tính đã kiếm được khoảng 80.000 USD trong năm nay. Tuy nhiên, ông không kiếm tiền từ công việc săn những kẻ lừa đảo, mặc dù RugSeekers đã tung ra một đồng token của riêng mình để cố gắng gây quỹ hỗ trợ.

Trên thực tế, các cơ quan quản lý ở Mỹ cũng đã đưa ra các cảnh báo về việc thiếu quản lý và giám sát tội phạm trên lĩnh vực tiền điện tử. Vào tháng 8 vừa qua, Gary Gensler, người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, cho biết thế giới tiền điện tử đang "đầy rẫy gian lận và lừa đảo".

"Hiện tại, chúng tôi không có đủ sự bảo vệ của nhà đầu tư trong tiền điện tử", ông Gensler nói trong một bài phát biểu trước Quốc hội. "Thành thật mà nói, vào thời điểm này, nó giống miền Tây hoang dã hơn."

Những thông tin về tiền mã hóa (cryptocurrency), hay thường được gọi là "tiền ảo" chưa được pháp luật công nhận tại Việt Nam. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không có giá trị khuyến nghị đầu tư.

(Tham khảo BI)

Bật mí loại tiền điện tử những tỷ phú tin tưởng, các "ông lớn" nghĩ gì về Bitcoin?

Bật mí loại tiền điện tử những tỷ phú tin tưởng, các "ông lớn" nghĩ gì về Bitcoin?

Elon Musk tin rằng Dogecoin có thể kiến tạo tương lai, trong khi Warren Buffet giữ vững quan điểm Bitcoin là "thuốc diệt chuột".