Viettel được xem là một trong những đơn vị triển khai mô hình Trung tâm thành phố thông minh (IOC) hàng đầu hiện nay tại Việt Nam.

{keywords}

Trung tâm điều hành IOC tại Huế

Đáng chú ý, ngày 26/10 vừa qua, đơn vị này đã đạt giải thưởng thành phố thông minh (The Smart Cities Award) của Giải thưởng Truyền thông thế giới (World Communication Awards 2021). Đây là hạng mục nhằm tìm kiếm một giải pháp hoạt động hiệu quả và sáng tạo, đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hướng tới cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân và tăng hiệu quả điều hành của chính quyền thành phố.

Viettel là doanh nghiệp Việt được xướng tên bên cạnh các ông lớn trong làng công nghệ và viễn thông thế giới như Orange, Swisscom, Airtel, Ericsson, PCCW Global...

Với việc đạt được giải thưởng trên, Viettel tự tin sẽ thuyết phục các địa phương trong cả nước triển khai mô hình thành phố thông minh của mình. Hiện đơn vị này đã có mặt và triển khai thử nghiệm cũng như chính thức tại 28 tỉnh thành trên cả nước

Để có thể triển khai thành phố thông minh tại nhiều địa phương trên cả nước như trên, Viettel gặp không ít thách thức, khi đặc thù các địa phương là khác nhau, theo ông Nguyễn Mạnh Hổ, Giám đốc Viettel Solutions cho biết, thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc, khi triển khai thành phố thông minh, Thái Nguyên mong muốn tập trung vào các vấn đề an ninh, an toàn đô thị. Trong khi đó, Thừa Thiên Huế - vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử, văn hoá lại muốn triển khai "smart city" thiên về văn hoá, du lịch, giải trí, nơi mà bất cứ người dân hay khách du lịch nào đến cũng có thể sử dụng nền tảng và phản ánh những bất cập trong đời sống đô thị lên chính quyền...

Chính vì thế, trước các đề bài của địa phương, Viettel đã phải linh hoạt, tiến hành “may đo” theo đặc điểm, thực trạng, văn hoá của từng tỉnh, thành, giúp sử dụng nguồn lực địa phương tối ưu, đưa ra các phân tích chính xác, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng sự hài lòng của người dân.

Theo đó, Trung tâm điều hành IOC của Viettel với 14 trung tâm thành phần gồm: Nền tảng trung tâm điều hành thông minh; hệ thống giám sát điều hành an ninh; hệ thống giám sát điều hành giao thông; hệ thống phản ánh hiện trường; hệ thống giám sát thông tin báo chí và truyền thông; hệ thống giám sát, bảo mật an toàn thông tin; hệ thống phân tích dữ liệu và báo cáo thông tin kinh tế, xã hội; tích hợp hệ thống dữ liệu ngành giáo dục và ngành y tế... được triển khai tại mỗi tỉnh thành hoàn toàn khác nhau.

Tuỳ vào đặc thù các địa phương mà từng giai đoạn Viettel sẽ triển khai các thành phần khác nhau. Cụ thể, cái gì nóng nhất, chính đáng, bức xúc nhất trong xã hội.. tại các tỉnh thành sẽ được ưu tiên đưa giải pháp công nghệ vào, để thông minh hoá, tự động hoá, giúp cải thiện các vấn đề đó.

Chẳng hạn với Trung tâm điều hành thông minh tại Huế, địa phương này đặt ra yêu cầu làm sao có kênh để người dân phản ánh ngay những bất cập trong đời sống đô thị. Kết quả, sau ba tháng, Viettel cho ra đời ứng dụng phản ánh hiện trường và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ địa phương này.

Hay tại Thái Nguyên, đội ngũ kỹ sư của Viettel nhận thấy, nơi đây là điển hình của vùng trung du miền núi phía Bắc với những vấn đề nổi cộm là an ninh, an toàn đô thị.

Chính vì thế đội kỹ kỹ sư tập trung chuyên sâu vào hệ thống giám sát điều hành an ninh; hệ thống giám sát điều hành giao thông; hệ thống phản ánh hiện trường; hệ thống phân tích dữ liệu và báo cáo thông tin kinh tế, xã hội... Theo đó, từ việc giải quyết các yêu cầu, phản ánh của công dân, cho đến giám sát các dịch vụ hành chính công, giám sát an toàn thông tin, quản lý dịch bệnh, tiêm chủng, di biến động dân cư, tất cả đều được theo dõi chặt chẽ từ Trung tâm điều hành thông minh Thái Nguyên

Trong thời gian tới, tập đoàn này sẽ tiếp tục triển khai thành phố thông minh tại nhiều địa phương như Nam Định, Lai Châu, Phú Thọ, Thanh Hoá, TP HCM... Mục tiêu đến 2025 Viettel sẽ trở thành đơn vị dẫn đầu thị trường về triển khai mô hình thành phố thông minh trên toàn quốc với tối thiểu 50% thị phần.

Lê Mỹ

“Đầu não số” triển khai thành phố thông minh Thái Nguyên

“Đầu não số” triển khai thành phố thông minh Thái Nguyên

Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của Thái Nguyên được ví như là bộ não trong việc triển khai xây dựng thành phố thông minh của tỉnh này.