Sau khi Tổng thống Obama kết thúc chuyến thăm tại Việt Nam, trên điểm tin của người dùng Facebook, chủ đề nóng nhất là clip chương trình “60 phút mở” do MC Tạ Bích Loan dẫn chương trình, khách mời chính là MC Phan Anh, nhà báo Hồng Thanh Quang, nhà báo Hoàng Minh Trí, nhiếp ảnh gia Na Sơn và hai nhân vật khác, mới được phát sóng trên VTV và đăng tải trên YouTube.

Chương trình đã được VTV phát sóng trên kênh của mình, đồng thời đăng tải lên Youtube. Rất nhiều độc giả sau khi xem chương trình qua truyền hình, hoặc trên các đường link chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, Youtube đã tỏ ra phẫn nộ với cách dẫn chương trình của nhà báo Tạ Bích Loan, phương pháp tranh luận có phần gay gắt của nhà thơ Hồng Thanh Quang, đồng thời, nghiêng về phía ủng hộ việc Phan Anh nêu những quan điểm của mình.

Mặc dù, có nhiều người "bực thay" Phan Anh, nhưng chàng MC điển trai đã chia sẻ quan điểm của mình sau chương trình 60 phút mở một cách rất nhẹ nhàng và lịch sự: "Xin cám ơn những người bạn! Và xin vui lòng tôn trọng những ý kiến khác biệt! Hãy trao đổi một cách bình tĩnh, văn hoá. Họ trong đời sống đều là người tôi quý mến và ngược lại tôi tin không có thù ghét gì tôi cả. Mong cả nhà thông cảm bố cháu xin phép chậm trả lời vì đang đưa cả nhà đi nghỉ hè. Chúc một tuần mới đầy hào hứng tới tất cả".

MC nổi tiếng còn để hashtag: "từnayngườibiếtyêungười", để người dùng Facebook bấm vào đó là có thể theo dõi tất cả thông tin liên quan đến hashtag này.

Trước đó, trong chương trình "60 phút mở", MC Tạ Bích Loan dẫn lời về việc Facebook Phan Anh chia sẻ clip hai con cá nhanh chóng bị chết, sau khi được đưa vào chậu nước tại Vũng Áng (Hà Tĩnh), clip này được VTC đăng tải trong chuỗi tin, bài liên quan đến vụ cá chết tại miền Trung, nguyên nhân được cho là do cụm công nghiệp Formosa xả thải, clip bị cáo buộc là không chính xác.

Theo chủ đề mà cuộc thảo luận trên truyền hình đặt ra, MC Tạ Bích Loan đã hỏi MC Phan Anh về động cơ chia sẻ trên Facebook: “chia sẻ để làm gì?”

Trong khi MC Tạ Bích Loan nêu vấn đề “nếu chia sẻ không đúng sẽ gây ra tác hại” thì Tiến sĩ tâm lý Phạm Mạnh Hà (Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam) phân tích nhắm vào Phan Anh rằng, việc Phan Anh chia sẻ thông tin trên Facebook là có “nhu cầu quyền lực”.

Mặc dù đặt trong một tình huống khá bối rối, khi một MC “lão làng” như Tạ Bích Loan chất vấn, cộng với câu chữ từ người có học vị Tiến sĩ là ông Phạm Mạnh Hà, MC Phan Anh vẫn bình tĩnh nêu quan điểm: “Tôi muốn toàn xã hội chúng ta phải có tiếng nói trao đổi cởi mở, dân chủ và thẳng thắn hơn nữa”.

Trong 30 phút đầu của clip, Phan Anh dường như một mình đối mặt 3 người là MC Tạ Bích Loan, Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà và nhà báo Hồng Thanh Quang. Thậm chí nhà báo Hồng Thanh Quang còn cho rằng Phan Anh ngụy biện, khi nêu ra những “động cơ” mà Phan Anh chia sẻ trạng thái trên Facebook.

Ông Hồng Thanh Quang nói với Phan Anh: “hãy nhớ câu thơ của Xuân Diệu, Người ta khổ vì yêu không phải chỗ, cho nhầm nơi và xin chẳng tùy người…”

(Có lẽ đoạn này nhà thơ nhớ nhầm bài thơ “Dại khờ” của Xuân Diệu, trong đó có đoạn:

“Người ta khổ vì thương không phải cách, 
Yêu sai duyên, và mến chẳng nhằm người. 
Có kho vàng nhưng tặng chẳng tuỳ nơi, 
Người ta khổ vì xin không phải chỗ…”

Phan Anh phản đối nhà báo Hồng Thanh Quang dùng từ “ngụy biện”, nhà báo Hồng Thanh Quang tiếp tục phân tích với Phan Anh: “Sẽ không ai quan tâm đến bạn nghĩ gì trong đầu, bạn đã khiến nhiều người yêu thương bạn, tin tưởng ở bạn, đặt niềm tin vào chỗ lẽ ra là không nên đặt niềm tin”.

Nhiếp ảnh gia Na Sơn, một trong những người là khách mời chương trình đã viết trên Facebook để "bênh" Phan Anh: "Clip phát trên TV là biên tập, cắt cúp rất nhiều từ cuộc nói chuyện, tranh luận hơn 2 tiếng cho vừa khung 60 phút của họ. Có những thứ rất hay đáng nhẽ nên cho vào để cân bằng. Ví dụ như Phan Anh nói: "Tôi phải tin VTC chứ vì đó là nguồn tin chính thống, đài TH nhà nước cũng như mọi người tin vào cái phóng sự... quét rau của VTV vậy...".

Sau khi clip được đăng tải, cộng đồng mạng và ngay cả chính người trong cuộc đã tỏ thái độ rất mạnh với VTV, thông tin clip nhanh chóng chia sẻ ngập phần duyệt tin của người dùng và rất nhiều người đã lên tiếng.

Huỳnh Minh Thuận, một bầu sô trong giới giải trí bênh vực Phan Anh: “Một cuộc chiến giữa một bên là nhà báo, một tiến sĩ tâm lý, một MC Gạo Cội, bên còn lại chỉ là Phan Anh… Một cuộc chiến giữa 3 cái "máy nói" và một "cái tâm"."

Đoạn clip nói trên được cho là được đăng tải bởi YouTube của VTV, nhưng sau đó đã bị gỡ bỏ, hiện giờ không truy cập được, tuy nhiên những người quan tâm không khó khăn để tìm kiểm ra các bản khác được lưu trên mạng.