Thời điểm này có lẽ là những ngày không vui với MC Tạ Bích Loan, nhà báo Hồng Thanh Quang, khi hai nhân vật rất có tiếng trong làng báo chí trở thành tâm điểm bàn cãi của công chúng, quanh chương trình truyền hình “60 phút mở”, nội dung về chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Điểm nhấn của chương trình xoay quanh việc MC Phan Anh đã đăng tải clip cá chết tại Vũng Áng trên Facebook mà không đánh giá đúng về mặt nội dung.

Sự việc sẽ không có gì đáng nói nếu MC Phan Anh không phải liên tục một mình đối đáp với 3 người về “động cơ chia sẻ” trên mạng xã hội, trong 30 phút đầu tiên của clip và góc quay của VTV luôn chĩa từ trên cao xuống, khiến cho MC Phan Anh trong khung hình có vẻ như  hơi “thấp cổ, bé họng”.

Ngay khi chương trình vừa kết thúc trên VTV, hàng loạt thông điệp phản ứng gay gắt với VTV và “bảo vệ” Phan Anh, trong việc người dùng có quyền chia sẻ trên mạng xã hội, cho dù cộng đồng cũng nhắc đến việc, cần thẩm định thông tin kĩ trước khi đăng tải, nhất là đối với những người có sức ảnh hưởng tới công chúng.

Nếu so sánh với 29.000 người theo dõi Facebook MC Danh Tùng, 191.000 người theo dõi Facebook MC chương trình Chúng tôi là Chiến sĩ Trần Quang Minh, số người theo dõi MC Phan Anh có sự chênh lệch khá đáng kể.

Trước đó, theo nhiều người theo dõi MC Phan Anh trên Facebook, trong ngày 29/3 trước khi clip "60 phút mở" được chia sẻ chóng mặt thì số người theo dõi MC Phan Anh mới chỉ xấp xỉ 100.000 người.

Bùi Minh Tuấn, một người dùng Facebook mới theo dõi Phan Anh cho biết: "Bình thường, tôi không hay theo dõi ai, nhưng sau khi nghe Phan Anh đối đáp, tôi tôn trọng anh và muốn add anh là bạn trên Facebook, nhưng không thể gửi được yêu cầu vì lúc đó Phan Anh đã quá nhiều người xin kết bạn, tôi nhìn vào lượng theo dõi thì khoảng 120.000 người".

Nếu tính lượng hiển thị của một Facebook tương đương với một người có khoảng 5 cập nhật/ngày, mỗi tuần số lượng hiển thị thông tin trên cột duyệt tin của người dùng gấp 4 lần số lượng người theo dõi, sẽ có hàng triệu lượt hiển thị thông tin từ Facebook Phan Anh/tuần. MC Phan Anh đã có đủ số công chúng rất lớn để tạo ra những thông điệp truyền thông mạnh hơn gấp 6 lần trước khi chương trình truyền hình của VTV phát đi.

Bằng việc nâng cấp đáng kể lượng người theo dõi, Phan Anh đã được xếp vào những KOLs (Key Opinion Leaders), những người có sức ảnh hưởng, có khả năng định hướng truyền thông. Nói cách khác, Phan Anh lên giá và VTV đang hạ giá trong mắt cộng đồng mạng và cả trong những đối tác truyền thông của mình.

Đáng chú hơn, vụ việc càng đẩy lên cao trào khi nhiếp ảnh gia Na Sơn lên tiếng về việc VTV đã cố tình cắt đi đoạn MC Phan Anh nói: "Tôi phải tin VTC chứ vì đó là nguồn tin chính thống, đài TH nhà nước cũng như mọi người tin vào cái phóng sự... quét rau của VTV vậy...".

VTV đã không sòng phẳng khi đưa clip của đối thủ cạnh tranh (VTC) lên làm dẫn chứng và lược bỏ hoàn toàn những thông tin có lợi cho Phan Anh (cho rằng VTC là đài truyền hình Nhà nước, nên Phan Anh tin tưởng mới chia sẻ link), như vậy, sự khách quan của cuộc trò chuyện đã phần nào bị thay đổi theo định hướng của nhà đài.