Hai mẹ con thần đồng Đỗ Nhật Nam.

Chia sẻ tại buổi họp báo ra mắt ứng dụng đọc truyện tranh tương tác Vmonkey, nhà giáo Phan Hồ Điệp, mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam, đưa ra lời khuyên cho các bậc cha mẹ cách hướng dẫn con, chia sẻ với con cách dùng các thiết bị điện tử Internet sao cho có ích nhất.

Theo bà Phan Hồ Điệp, hiện nay nhiều gia đình cho con cái sử dụng Internet và các thiết bị điện tử như điện thoại thông tinh, iPad trong các trường hợp như là cho con dùng điện thoại để khỏi phải trông con, để cho bố mẹ rảnh rang hơn. Nhiều bố mẹ coi Internet, thiết bị điện tử là phần thưởng cho con, làm quà cho con. Nhiều nhà  sử dụng điện thoại, tivi làm công cụ để dỗ con, cho con ăn. Với cách dùng như thế dù bố mẹ có ở cạnh con nhưng không kiểm soát con xem nội dung gì, xem trong thời gian bao lâu.

Bà Phan Hồ Điệp đưa ra lời khuyên với các bậc cha mẹ, không nên sử dụng thiết bị thông minh thành phần thưởng, thành công cụ dỗ con, cho mình rảnh rang hơn, đỡ phải để mắt tới con. Bố mẹ cũng không nên coi Internet là xấu, hay không tốt mà cấm không cho con dùng, bởi nếu cấm con dùng Internet giống như là cấm con mình ra đường. Internet có cả nội dung tốt, nội dung xấu, không phải vì phần xấu mà ngăn cản con tiếp xúc với kho thông tin tốt trên Internet.

Bố mẹ không nên để cho con muốn dùng Internet lúc nào thì dùng. Khi cho con dùng Internet bố mẹ cần có cam kết với con về thời gian sử dụng, cam kết này cần được thực hiện hàng ngày, là một thiết chế nghiêm ngặt. Nên có sự hướng dẫn dán ở những vị trí mà con dễ thấy nhất. Ví dụ,1 ngày con được dùng 30 phút, từ thời gian nào là phải thực hiện đúng như vậy. Quy định này có thể dán ngay trước máy tính của con.

Hãy dạy con đối mặt với những cái xấu, thay vì ngăn cấm con tiếp xúc với nó. Ví dụ, về thử thách Momo khiến nhiều phụ huynh lo ngại sẽ ảnh hưởng xấu tới con mình. Trước những hình ảnh rất ghê sợ như vậy bố mẹ có thể nói chuyện với con, đặt cho con những câu hỏi như: Con thấy hình ảnh này thế nào, khi xem những thử thách đó con cảm thấy ra sao.

Khi bố mẹ cho con dùng Internet, luôn luôn đặt câu hỏi xem con thấy thế nào về những gì con xem được trên Internet. Bà Điệp chia sẻ về khoảng thời gian con bà - Đỗ Nhật Nam chưa đi du học, buổi tối trước giờ học 20 phút là Nam hoàn toàn tự do được xem Internet, muốn xem gì cũng được, mẹ không bao giờ đứng cạnh hay hỏi con làm gì. Nhưng sau đó mẹ kiểm tra bằng cách Nam kể cho mẹ nghe về những gì con xem trên Internet hôm nay. Điều này đã tạo niềm vui, niềm hứng khởi cho con trong thời gian học tập hàng ngày. Nếu như Nam chưa thực hiện đúng những quy chế như vậy thì có thể bị cắt sử dụng Internet trong vài ngày.

Bà Điệp cũng chia sẻ: “Internet là công cụ trong tay bạn, bạn hoàn toàn có thể cho con sử dụng nó theo ý bạn. Nếu bạn bỏ rơi con hoàn toàn thì Internet sẽ có nguy cơ có hại cho con, còn nếu mình biết sử dụng Internet thành công cụ hữu ích thì sẽ là kho kiến thức rất tốt cho con mình. Đỗ Nhật Nam học tiếng Anh chủ yếu là trên mạng Internet, tôi cảm ơn Internet là người thầy tuyệt vời của Nam”.

Tuy nhiên, bố mẹ cũng lưu ý trẻ con cũng không nên dùng điện thoại quá sớm vì sẽ hại mắt. Trẻ em từ 3 – 6 tuổi thời gian truy cập Internet chỉ tầm 30 phút/ngày là tối đa. Do đó, bố mẹ cần nói chuyện với con để con hiểu khi nào thì con được dùng Internet, khống chế phải khống chế thời gian sử dụng của con một cách nghiêm ngặt.