Microsoft công bố hàng loạt thông tin liên quan đến Windows 10 tại hội nghị WinHEC tổ chức ở Thâm Quyến, Trung Quốc mới đây. Bên cạnh thời gian phát hành, công nghệ nén giúp tiết kiệm bộ nhớ, hay cho nâng cấp Windows 10 miễn phí đối với người dùng Windows "lậu", hãng phần mềm cũng chính thức đưa ra các yêu cầu về phần cứng tối thiểu để chạy hệ điều hành này. 

Theo đó, đối với PC, Microsoft yêu cầu máy phải có màn hình độ phân giải tối thiểu 800×600 pixel. Máy tính cũng phải sở hữu ít nhất 1 GB bộ nhớ RAM cho phiên bản Windows 10 32-bit, 2 GB bộ nhớ cho bản 64-bit; 16 GB bộ nhớ lưu trữ cho bản 32-bit và 20 GB nếu bạn muốn dùng Windows 10 64-bit.

Microsoft cũng yêu cầu tablet chạy Windows 10 phải có nút nguồn, tăng giảm âm lượng vật lý. Các nhà sản xuất tablet có thể trang bị cho máy nút start hoặc nút khóa xoay vật lý, tuy nhiên, đây là điều không bắt buộc. Ngoài ra, PC cũng phải bật firmware UEFI (UEFI - Unified Extensible Firmware Interface: Giao diện firmware mở rộng hợp nhất) mặc định. UEFI là công nghệ thay thế cho BIOS trước đây có nhiệm vụ kiểm tra các linh kiện của máy trước khi "bàn giao" cho hệ điều hành xử lý.

Trong năm đầu tiên kể từ khi Windows 10 ra mắt, Microsoft không yêu cầu nhà sản xuất phần cứng trang bị chip TPM module phục vụ cho mã hóa ổ đĩa Bitlocker; tuy nhiên, hãng sẽ bổ sung yêu cầu này từ năm thứ hai. Bên cạnh đó, hãng phần mềm cũng khuyến khích nhà sản xuất cung cấp lộ trình nâng cấp từ Windows 8.1 lên Windows 10 và đảm bảo rằng trình điều khiển thiết bị (driver) không bị lỗi khi nâng cấp. 

Trong một slide trình chiếu, Microsoft công bố những hệ điều hành nào có thể nâng cấp trực tiếp lên Windows 10, và cách cài đặt hệ điều hành mới như thế nào. Theo đó, người dùng từ Windows 7 trở lên có thể update lên Windows 10 bằng file ISO, tuy nhiên, Windows 8.1 S14 và Windows 7 SP1 có thể tận dụng Windows Update để nâng cấp. 

Với smartphone chạy Windows 10, Microsoft có những yêu cầu khác về bộ nhớ tùy thuộc vào kích thước màn hình như chúng ta có thể thấy ở ảnh trên. Hãng cũng yêu cầu smartphone phải có bộ nhớ lưu trữ tối thiểu 4 GB và phải bật tính năng secure boot. Bên cạnh đó, nút nguồn, tăng giảm âm lượng của máy cũng phải là nút vật lý. Nhà sản xuất phải trang bị nút vật lý cho chức năng tìm kiếm, back, khởi động nếu màn hình của máy chỉ có độ phân giải thấp WVGA; ngoài ra, đây là các yêu cầu không bắt buộc bởi đã có các phím bấm cảm ứng ngay trên màn hình máy. 

Công bố bản build mới của Windows 10

Ngày hôm qua (18/3/2015), Microsoft cũng chính thức phát hànhbản build mới của Windows 10, build 10041, cho phép người dùng tham gia thử nghiệm phiên bản Technical Preview của Windows 10 trước đây (chương trình Windows Insider) có thể nâng cấp để trải nghiệm. Bản build này có thêm một số tính năng mới cũng như sửa các lỗi còn tồn tại trước đó. Hãng phần mềm cũng hứa hẹn rằng sẽ cập nhật phiên bản mới của hệ điều hành này một cách thường xuyên hơn trong tương lai. 

Build 10041 được trang bị các tính năng mới gồm:

Trợ lý ảo Cortana hỗ trợ tiếng Trung, Anh, Pháp, Italy, Đức, và Tây Ban Nha.

Cải tiến giao diện cho menu Start và desktop ảo. 

Cải tiến cho giao diện chọn mạng Wi-Fi.

Cải tiến khả năng nhận diện chữ viết, nhận diện vị trí.

Ứng dụng ảnh (Photos) mới có nhiều chức năng hơn.