Trên blog đăng hôm 8/4, Microsoft cho biết “mọi quốc gia trên thế giới đều chứng kiến ít nhất một vụ tấn công có chủ đề Covid-19”. Các đối tượng xấu thiết kế lại email lừa đảo (phishing) và mã độc khác để nhắc tới căn bệnh này. Các nước đang trải qua dịch bệnh - nơi mọi người cần thông tin y tế nhất - dễ bị tổn thương nhất.

Theo ông Rob Lefferts, Phó Chủ tịch Microsoft 365 Security, các cuộc tấn công theo sát diễn biến dịch bệnh trên toàn cầu. Những nước có số người nhiễm Covid-19 cao nhất đồng thời là các nước bị ảnh hưởng nhiều nhất từ tấn công lợi dụng Covid-19. Sự bối rối, lo lắng, nỗi sợ hãi khiến họ bấm vào những đường link và đó là điều mà hacker mong muốn.

Bộ công cụ an ninh mạng Microsfot Threat Protection phát hiện gần 60.000 email chứa các tập tin đính kèm hoặc URL độc hại liên quan tới Covid-19 được gửi đi mỗi ngày. Tuy nhiên, “tin mừng” là nó chỉ chiếm 2% trong tổng số các email lừa đảo.

Ngoài tấn công lừa đảo, đối tượng xấu còn lợi dụng Covid-19 theo các cách khác, chẳng hạn Zoombombing – tấn công vào các cuộc họp trực tuyến để làm gián đoạn hội nghị.